(baophapluat.vn) – Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), nếu cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động để hỗ trợ học tập, thì phải thiết kế bài dạy sao cho không áp đặt yêu cầu việc tất cả học sinh đều phải có điện thoại.
Bộ GD&ĐT vừa ban hành tài liệu về việc xây dựng và triển khai kế hoạch giáo dục của các trường học. Mục tiêu là để giáo viên khai thác sáng tạo, chủ động trong việc thực hiện chương trình, sử dụng hiệu quả thiết bị và cơ sở vật chất dạy học để đáp ứng yêu cầu của các phương pháp giảng dạy và đánh giá theo yêu cầu phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Các trường học triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế.
Theo hướng dẫn, việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động trong lớp học nhằm hỗ trợ các hoạt động học tập do giáo viên quản lý giảng dạy môn học. Giáo viên sẽ hướng dẫn cụ thể dựa trên các hoạt động được lên kế hoạch, đảm bảo phù hợp với nội dung học tập.
Nếu cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động để hỗ trợ hoạt động học, cần thiết kế sao cho không bắt buộc tất cả học sinh phải có điện thoại và hướng dẫn các hành vi cấm khi sử dụng điện thoại.
Khi thực hiện hoạt động học, học sinh chỉ được phép sử dụng điện thoại di động như một công cụ hỗ trợ trong nội dung học tập cụ thể, với thời gian và quản lý của giáo viên phù hợp với mục đích học tập của nội dung đó”, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT nói.
Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, dựa trên kế hoạch thời gian năm học do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định và hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học hàng năm của sở GD&ĐT, hiệu trưởng các trường tổ chức lập và công bố kế hoạch thời gian thực hiện chương trình từng môn học đảm bảo tổng số tiết/năm học quy định trong chương trình.
Chương trình giảng dạy mỗi môn học ở mỗi khối lớp được sắp xếp hợp lý trong suốt năm học. Các trường học tự chủ sắp xếp thời gian thực hiện chương trình để đảm bảo tính khoa học, phương pháp giảng dạy, không tạo áp lực cho học sinh.
Các trường học không bắt buộc phải tổ chức các môn học vào tất cả các tuần, không ép buộc phải phân chia đều số tiết/tuần để tận dụng hiệu quả cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, nhân viên.
Không yêu cầu tất cả học sinh phải có điện thoại để phục vụ việc học tập – 2
Các trường học tự chủ sắp xếp thời gian thực hiện chương trình để đảm bảo tính khoa học, sư phạm, không tạo áp lực đối với học sinh.
Ở các môn học lựa chọn và chuyên đề ở cấp THPT, Bộ GD&ĐT hướng dẫn các trường học xây dựng các tổ hợp gồm 5 môn học được chọn từ 3 nhóm môn học lựa chọn trong chương trình (mỗi nhóm ít nhất 1 môn học) và xây dựng 3 tổ hợp chuyên đề từ 3 môn học trong chương trình phù hợp với khả năng tổ chức của từng trường.
Lập kế hoạch tổ chức cho việc học sinh lựa chọn và thực hiện sao cho phù hợp với nhu cầu của học sinh và đảm bảo phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của trường học.
Về việc đánh giá và kiểm tra thường xuyên, theo quy định của Bộ GD&ĐT, được thực hiện qua các hình thức như hỏi – đáp, viết, thực hành, thí nghiệm, thuyết trình… Trong đó, chú trọng đánh giá bằng nhận xét quá trình và kết quả thực hiện của học sinh theo yêu cầu của câu hỏi, bài tập, bài thực hành, thí nghiệm, thuyết trình, sản phẩm học tập đã được nêu rõ trong kế hoạch giảng dạy.
Nguồn từ: baophapluat.vn