Cuộc khảo sát trực tuyến với hơn 1.500 người Mỹ đã tiết lộ chi tiết về cách thức và thời điểm người quản lý nên liên hệ với nhân viên, đặc biệt là gen Z.
Ngày nay, sau nhiều biến động từ đại dịch COVID-19 và tình hình kinh tế không ổn định, người lao động - đặc biệt là gen Z - đang tìm kiếm sự cân bằng và quan tâm đến bản thân hơn. Hầu hết mọi người không còn muốn phải nhận cuộc gọi từ cấp trên ngoài giờ làm việc.
Câu trả lời cho câu hỏi 'Bạn nghĩ việc quản lý hoặc sếp liên hệ với nhân viên qua số điện thoại cá nhân ngoài giờ làm có phù hợp không?' khác nhau đáng kể giữa các thế hệ tham gia khảo sát của Redfield & Wilton Strategies.
29% gen Z đồng ý cho cấp trên liên hệ sau giờ làm việc, trong khi chỉ 6% người thuộc thế hệ boomers (sinh từ 1946 đến 1964) và thế hệ im lặng (sinh từ 1928 đến 1945) đồng ý với quan điểm này, cho thấy sự khác biệt lớn giữa các độ tuổi.
Tuy nhiên, 22% gen Z cho biết không bao giờ chấp nhận được việc sếp liên lạc công việc qua số điện thoại cá nhân ngoài giờ làm.
Trong số những người thuộc thế hệ millennials, hiện đang từ 27 đến 42 tuổi, 38% cảm thấy có thể chấp nhận được tin nhắn từ sếp ngoài giờ làm việc. Dù ở độ tuổi nào, đáp án phổ biến vẫn là xem xét tình huống mà cấp trên liên hệ.
Khi đi vào chi tiết, khảo sát phát hiện gen Z và millennials tập trung vào quan điểm tình huống và cho biết họ chấp nhận hay không 'tùy thuộc vào hoàn cảnh' mà sếp gọi điện.
Trong khi đó, tác động của các yếu tố bối cảnh rõ ràng hơn ở thế hệ X (43-58) và các thế hệ lớn hơn (từ 59 tuổi trở lên), với tỉ lệ lần lượt là 53% và 73% đồng tình.
Một cuộc thăm dò trước đó của Newsweek tiết lộ rằng thế hệ trẻ thường mong đợi nhà tuyển dụng trả tiền đi lại và cả bữa trưa.
Theo khảo sát của Công ty Resume Builder vào năm 2023 trên hơn 1.300 quản lý, khoảng 3/4 cho biết họ gặp khó khăn khi làm việc với gen Z.
Các nhà quản lý báo cáo sự thiếu nỗ lực, động lực và năng suất ở thế hệ Z, cũng như kỹ năng công nghệ chưa đáp ứng tốt.
Phần lớn nhà quản lý đưa thế hệ Z lên đầu danh sách sa thải trước bất kỳ thế hệ nào khác.
34% thích làm việc với millennials vì năng suất và kỹ năng công nghệ; lựa chọn tiếp theo là gen X vì năng suất và trung thực.