Để thấu hiểu sâu hơn về bản tính và hành trình thay đổi của Tôn Ngộ Không, cần phải đọc lại nguyên tác Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân.
So sánh giữa Tây Du Ký nguyên thể và phiên bản điện ảnh năm 1986 chỉ ở một khía cạnh nhỏ: Ma tính của Tôn Ngộ Không. Trong suy nghĩ của người xem, Tôn Ngộ Không thường được tưởng tượng là đáng yêu, nghịch ngợm, tận tình với sư phụ và quan tâm đến các đệ tử. Tuy nhiên, bản tính đạo đức trong Tây Du Ký không thể được giới hạn trong phạm vi đó.
Từ một người mang 'tâm thiện' đến một người mang 'tâm ác', thích giết người vui vẻ
Tôn Ngộ Không được tạo ra từ đất và đá, mang bản tính thuần khiết như một đứa trẻ, luôn tò mò và khám phá. Ngay cả khi đi tìm bí quyết trường sinh bất tử, điều đó cũng xuất phát từ tình yêu của một đồng loại. Hình ảnh hầu tử quỳ gối trước Bồ Đề Tổ Sư, mong muốn được nhận làm đệ tử, đã khiến nhiều người rơi nước mắt.
Tuy nhiên, vấn đề là tâm hồn của hắn không ổn định, như một con ngựa non không kiềm chế được, ngày càng trở nên ác độc và biến chất. 'Đại Náo Thiên Cung' có vẻ hùng vĩ, nhưng thực tế, lúc đó, hắn chỉ là một yêu quái man rợ, cứng đầu và tàn bạo, cuối cùng bị Như Lai trừng phạt.
Khí tính đen tối của Tôn Ngộ Không thể hiện rõ từ những thử thách đầu tiên, khi hắn vẫn chưa học được kiềm chế, luôn coi thường người khác và sử dụng sức mạnh một cách thiếu suy nghĩ.
Tác động của Vòng Kim Cô và hành trình trừ bỏ ma tính của Tôn Ngộ Không
Vòng Kim Cô đánh dấu một chặng đường quan trọng trong cuộc hành trình của Tôn Ngộ Không, từ sự ngoan cường đến sự nhân từ và hiểu biết về tình yêu. Các thách thức được bài trí để giúp Tôn Ngộ Không vượt qua tính ác và trở nên hiền lành hơn, từng bước hóa giải ma tính bên trong mình. Khi hầu tử gặp Như Lai và nhận lấy trách nhiệm Đấu Chiến Thắng Phật, hắn đã đạt được sự giải thoát vượt ra khỏi vòng xoáy của sự tục tằn.
Sự kiêu căng và sự thương xót trong bản truyền hình và nguyên tác
Trong phiên bản truyền hình Tây Du Ký, có một đoạn đặc biệt gây nhiều xúc động khi Tôn Ngộ Không phải đánh chết Bạch Cốt Tinh ba lần mà không được Đường Tăng công nhận. Lúc đó, hầu tử đã thể hiện sự nhân từ và kiên nhẫn, chỉ khi nào không còn cách nào khác, hắn mới bày tỏ sự uất ức và tổn thương. Trong nguyên tác của Ngô Thừa Ân, Tôn Ngộ Không thường biểu hiện nhiều sự lo lắng và cảm xúc, thậm chí cả 'khóc thất thanh' trước những khó khăn.
Sau này, Tôn Ngộ Không thường troll các yêu quái và không sợ hãi khi gặp chúng, nhưng trong nguyên tác, hắn thường trăn trở và có nhiều lúc phải rơi lệ trước gian khó.
Trong lúc các sư đệ và thiên thần bị yêu quái bắt giữ, Tôn Ngộ Không không kìm nén được sự tức giận và đau đớn, khóc lóc than thở, tỏ ra bối rối trước số phận đầy bi kịch của mọi người.
Khi cuối cùng Tôn Ngộ Không hiểu ra điều quan trọng
Trong những lần đối mặt với kiếp nạn cuối cùng, Tôn Ngộ Không đã thể hiện sự bình tĩnh và chấp nhận cái ách của số phận một cách bình thản. Điều này chứng tỏ sự trưởng thành và nhận thức sâu sắc của hắn về cuộc sống.
Trong số bốn đồ đệ của sư phụ Huyền Trang, chỉ có Tôn Ngộ Không được đánh giá cao và nhận được sự phong chức Đấu Chiến Thắng Phật. Điều này chỉ ra rằng hành trình của hắn từ một con người bình thường đã dần trở thành một người có tâm tính cao quý và đáng kính trọng.
Theo ghi chú trong 'Đại Bảo Tích Kinh - quyển thứ 90 - Ưu Ba Ly Hội', Phật giáo có 35 vị Phật và Tôn Ngộ Không được xếp thứ 31 là Đấu Chiến Thắng Phật. Trong Tây Du Ký, hắn được tưởng thưởng và tôn kính như một vị Phật và thường được giao những nhiệm vụ chiến đấu quan trọng.