Sau khi đọc bài viết về xu hướng người Việt từ bỏ sedan giá rẻ để chuyển sang mua SUV nhỏ đa dụng, nhiều người bắt đầu tỏ ra phân vân về việc cỡ A hay B là lựa chọn phù hợp nhất với đa số người tiêu dùng.

Xe SUV đang trở nên phổ biến hơn đối với người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là trong phân khúc SUV đô thị nhờ sự linh hoạt, tiện lợi cho việc di chuyển hàng ngày với mức giá phải chăng. So với 5 năm trước, thị trường hiện nay đã trở nên sôi động hơn với sự xuất hiện của nhiều dòng xe mới.

SUV nhỏ đang là sự lựa chọn phù hợp với đa số người tiêu dùng. Ảnh: Lee Hoàng
Trong phân khúc dưới 700 triệu đồng, việc chọn mua SUV nhỏ có thể dễ dàng khiến khách hàng mất phương hướng do có quá nhiều lựa chọn với hơn 10 mẫu xe, từ nhóm xe hạng A đến nhóm xe hạng B. Đây là phân khúc đang thu hút sự quan tâm của người mua cá nhân và gia đình mới mua xe hoặc muốn chuyển từ sedan lên xe gầm cao. Vậy lựa chọn nào là phù hợp nhất trong tầm giá này?
SUV hạng A: Giá mềm, thiếu sự thoải mái
Khái niệm xe gầm cao hạng A hoặc A+ xuất hiện tại Việt Nam khoảng hơn 2 năm trước. Tuy nhiên, ở các thị trường khác trong khu vực châu Á, phân khúc này đã tồn tại từ lâu với những mẫu xe phổ biến như Daihatsu Rocky, Suzuki Ignis hay Hyundai Casper.
Phân khúc xe gầm cao hạng A khi nhập vào Việt Nam đã tạo ra áp lực đáng kể đối với phân khúc xe hatchback hạng A nhờ mức giá thấp, chỉ từ hơn 500 triệu đồng. Ngoài ra, ưu điểm về khoảng sáng gầm giúp SUV hạng A dễ dàng vận hành trên nhiều điều kiện địa hình khác nhau.
Sau hơn 2 năm có mặt trên thị trường, phân khúc này vẫn chưa có nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Ngoài bộ đôi quen thuộc Kia Sonet và Toyota Raize được ra mắt vào cuối năm 2021, thị trường hiện chỉ có thêm Hyundai Venue và mẫu xe điện VinFast VF 5 Plus.

SUV Hàn hạng A có những điểm trừ riêng khiến người tiêu dùng băn khoăn. Ảnh minh họa: Đại lý Kia
Mẫu xe Kia Sonet 'người tiên phong' thu hút khách hàng bởi thiết kế hiện đại và nhiều tính năng tiện ích. Trong khi đó, đối thủ Hyundai Venue cùng nguồn gốc Hàn Quốc được nhiều người đánh giá cao về động cơ tăng áp 1.0L kết hợp với hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp - trang bị hiếm có trong phân khúc SUV hạng A. Điểm chung của cả hai mẫu xe này là sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT, trang bị này giúp tiết kiệm nhiên liệu nhưng đồng thời cũng làm giảm tính linh hoạt mỗi khi tăng tốc.

Không gian nội thất của SUV hạng A thường không được rộng rãi. Ảnh minh họa: Đại lý Toyota
Toyota Raize được đánh giá cao về trang bị an toàn và xuất xứ nhập khẩu. Tuy nhiên, mặc dù sử dụng động cơ có dung tích lớn nhất trong phân khúc nhưng mẫu xe này lại không sở hữu sức mạnh đáng kể. Một điểm trừ khác là chỉ có một phiên bản được cung cấp.
Ngoài các ưu và nhược điểm riêng đã nêu, nhóm SUV hạng A cũng đối mặt với vấn đề không gian bên trong xe hẹp. Với chiều dài tổng thân xe khoảng 4.000 mm và chiều dài cơ sở 2.500 mm, người dùng sẽ gặp khó khăn khi cảm thấy thoải mái trong cabin, đặc biệt là ở hàng ghế sau. Dù có thể không là vấn đề lớn đối với người mua cá nhân, nhưng đối với những người muốn sử dụng xe cho gia đình hoặc dịch vụ, điều này cần được cân nhắc.
SUV hạng B: Giá cao hơn nhưng đổi lại được nhiều hơn
Mặc dù không có mức giá hấp dẫn như nhóm SUV hạng A, nhưng phân khúc xe gầm cao hạng B lại thu hút sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng tại Việt Nam. Điều này rõ ràng qua việc doanh số bán hàng của họ vượt qua 3.000 chiếc trong hai tháng đầu năm 2024, trong khi nhóm SUV hạng A chỉ bán được khoảng 2.000 chiếc.
Lý do cho điều này không khó hiểu vì nhóm xe gầm cao đô thị thường được gia đình lựa chọn, nhóm khách hàng này đòi hỏi một chiếc xe rộng rãi, tiện nghi, trang bị an toàn đầy đủ và, tất nhiên, giá cả không phải là ưu tiên hàng đầu. Phân khúc SUV hạng B có giá cao hơn một chút nhưng lại đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

SUV cỡ B đáp ứng đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng với giá vừa phải, không gian và trang bị thoải mái hơn. Ảnh: Lee Hoàng
Tại Việt Nam, phân khúc xe gầm cao hạng B được coi là một trong những phân khúc cạnh tranh nhất với sự đa dạng về sản phẩm. Sự cạnh tranh gay gắt này được thể hiện rõ khi chỉ trong quý I/2024 đã có 2 mẫu xe giảm giá để thu hút khách hàng.
Danh sách các mẫu xe trong phân khúc này bao gồm những tên tuổi quen thuộc như Kia Seltos, Hyundai Creta, Honda HR-V... cùng với những sự xuất hiện mới mẻ như Mitsubishi Xforce - một mẫu xe mới ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm nay.
Trong phân khúc giá dưới 700 triệu đồng, phiên bản GLX của Xforce được xem là một sự lựa chọn đáng cân nhắc. Xforce với kích thước lớn nhất trong phân khúc mang lại không gian nội thất rộng rãi hơn đáng kể so với các đối thủ. Ngoài ra, trang bị và công nghệ an toàn của phiên bản GLX cũng vượt trội hơn nhiều so với các mẫu xe khác trong phân khúc, bao gồm đèn LED gương cầu, đèn hậu LED, 4 túi khí và hệ thống kiểm soát vào cua chủ động AYC.

Không gian nội thất, cảm giác lái và công nghệ an toàn là những điểm mạnh của Mitsubishi Xforce. Ảnh: Lee Hoàng
Về khả năng vận hành, Mitsubishi Xforce GLX không phải là một chiếc xe tập trung vào hiệu suất khi công suất đạt chỉ 104 mã lực. Thay vào đó, mẫu xe này tập trung vào cảm giác lái mềm mại nhờ hộp số CVT, cùng với tính năng giả lập cấp số và tính năng O/D giúp người lái cảm thấy tự tin hơn khi cần tăng tốc.
Từ đầu tháng 3, Mitsubishi Việt Nam đã giảm giá bán của Xforce, với mức giảm từ 19 đến 21 triệu đồng, đặc biệt bản GLX được giảm mạnh nhất. Với mức giá mới chỉ 599 triệu đồng, Mitsubishi Xforce trở thành một trong những mẫu SUV hạng B có giá thấp nhất trên thị trường. Có thể thấy rằng Xforce GLX là sự lựa chọn hợp lý khi so sánh giá và trang bị vào thời điểm này.