Khi bước vào thế giới của tiếp thị nội dung, không ít bạn trẻ chắc chắn sẽ phải đối mặt với sự lựa chọn giữa Người Viết Nội Dung, Người Viết Quảng Cáo và Người Tạo Nội Dung. Việc hiểu rõ về vai trò của từng vị trí này là rất quan trọng trong việc chọn lựa hướng đi phù hợp cho sự nghiệp của bạn.
Người Tạo Nội Dung, còn được hiểu là người sáng tạo nội dung, là người chịu trách nhiệm tạo ra thông tin và tài liệu trên bất kỳ nền tảng hoặc kênh nào. Mục đích của những nội dung này là hấp dẫn và truyền cảm hứng cho người xem.
Để hiểu rõ hơn về Người Tạo Nội Dung là gì và làm gì, điều quan trọng bạn phải hiểu “nội dung” là gì.
Nội dung có thể tồn tại ở bất kỳ dạng nào trên Internet. Đó có thể là video, tin tức, bài viết trên mạng xã hội, bài đăng trên blog, meme, v.v. Hầu hết mọi thứ bạn thấy trực tuyến đều có thể được phân loại là “nội dung”.
Vì thế, không có bất kỳ giới hạn nào đối với những nội dung mà một Người Tạo Nội Dung tạo ra. Người Tạo Nội Dung có thể đóng góp nội dung ở bất kỳ hình thức nào, bao gồm cả hình ảnh, văn bản hoặc âm thanh.
Do đó, một Người Sáng Tạo Nội Dung có thể là blogger, nhà văn, nhà báo, biên tập viên, YouTuber, Vlogger, TikToker hoặc Streamer.
Đối với các doanh nghiệp, Người Sáng Tạo Nội Dung có thể thực hiện các công việc như tạo nội dung cho email, tài liệu tiếp thị và quảng cáo, đăng bài trên các mạng xã hội, lập báo cáo, viết và biên tập nội dung trên blog của công ty, v.v.
Trong một phạm vi hẹp hơn, Người Viết Nội Dung, hay còn được gọi là Content writer, là người chuyên tạo ra nội dung bằng văn bản.
Với Người Viết Nội Dung, nội dung mà họ sản xuất được hạn chế chỉ trong phần chữ. Có thể kể đến một số ví dụ như bài báo, mô tả sản phẩm, nội dung văn bản trên trang web, email, thông cáo báo chí, sách điện tử, v.v.
Điều này khác biệt so với Người Tạo Nội Dung khi họ có thể làm việc với cả chữ, hình ảnh và âm thanh.
Tuy nhiên, giống như Người Tạo Nội Dung, nội dung mà Người Viết Nội Dung tạo ra thường tập trung vào việc hỗ trợ và cung cấp thông tin cho đối tượng mục tiêu.
Mục đích của việc viết nội dung là để đáp ứng một câu hỏi cụ thể hoặc giải quyết một vấn đề cụ thể của khách hàng.
Người Viết Nội Dung đóng một vai trò quan trọng trong SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Người viết nội dung tạo ra nội dung mà người đọc muốn đọc thông qua các từ khóa, với mục tiêu là nó sẽ xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm (chủ yếu là Google).
Mục tiêu cuối cùng của việc viết những nội dung này là cung cấp nhiều thông tin hữu ích, chất lượng cao nhằm mang lại giá trị cho người đọc, chứ không phải là để bán hàng hoặc giới thiệu sản phẩm. Tuy nhiên, những thông tin này cần phải liên quan mật thiết đến những gì mà công ty đang cung cấp.
Người Viết Nội Dung và Người Viết Quảng Cáo đều tập trung vào việc tạo ra nội dung bằng văn bản. Tuy nhiên, khác biệt nằm ở chỗ Người Viết Quảng Cáo chỉ tạo ra các văn bản (copy) cho các tài liệu tiếp thị và quảng cáo.
Nội dung mà Người Viết Quảng Cáo tạo ra thường là tên sản phẩm, tên thương hiệu, slogan, tagline, kịch bản và lời thoại của quảng cáo trên TV/radio/Youtube, v.v.
Điểm khác biệt tiếp theo giữa Người Viết Nội Dung và Người Viết Quảng Cáo liên quan đến mục đích cuối cùng của sản phẩm nội dung mà họ tạo ra.
Nếu Người Viết Nội Dung viết nội dung với mục đích duy nhất là cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc, thì Người Viết Quảng Cáo muốn thu hút độc giả đến với sản phẩm và thực hiện một hành động cụ thể nào đó.
Những hành động này có thể là mua hàng, đánh giá sản phẩm, tham gia vào chương trình khuyến mãi, v.v. Người Viết Quảng Cáo cần thuyết phục người đọc rằng họ cần sản phẩm đó, sau đó thúc đẩy người đọc ra quyết định cụ thể kể trên, mà mục tiêu lớn nhất chính là bán được hàng.
Chính vì vậy, công việc của họ là truyền đạt sự hấp dẫn của sản phẩm hoặc dịch vụ một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đôi khi còn phải sử dụng những nội dung có tính định hướng hard-selling (thúc đẩy bán hàng một cách trực tiếp) nhiều hơn. Và để làm như vậy, nội dung cần phải súc tích, thú vị và đáng nhớ.
Vì đặc thù công việc, bạn thường thấy các Người Viết Quảng Cáo hoạt động nhiều hơn trong các công ty quảng cáo và tiếp thị thay vì trong các công ty.
Trong lĩnh vực viết nghệ thuật, content writer, copywriter, và content creator dường như không có sự khác biệt lớn nếu xét về tính chuyên môn. Tuy nhiên, khi đi sâu vào tìm hiểu, bạn sẽ nhận thấy mỗi công việc mang một vai trò, mục đích, và cách thể hiện riêng.
Hiểu rõ về người viết nội dung, người viết quảng cáo, và người tạo nội dung và nắm vững sự khác biệt giữa chúng là rất quan trọng. Để xác định đúng hướng nghề nghiệp của mình, bạn cần hiểu rõ về bản chất của từng công việc.
Tuy nhiên, nếu bạn đam mê lĩnh vực tiếp thị nói chung và nghệ thuật viết nói riêng, bạn cũng không nên chỉ tập trung vào một trong ba công việc này. Về bản chất, người viết nội dung, người viết quảng cáo, và người tạo nội dung đều có mối liên kết chặt chẽ và đóng góp vào một chiến dịch tiếp thị hiệu quả.
Nếu copywriter biết áp dụng công thức sáng tạo của người viết nội dung và kết hợp với tính sáng tạo của người tạo nội dung, họ sẽ tạo ra sản phẩm có ảnh hưởng lớn.
Kết
Dù có khác biệt về khái niệm và cách thể hiện, nhưng cả người viết nội dung, người viết quảng cáo, và người tạo nội dung đều cần mang lại giá trị cho người đọc hoặc khách hàng. Và dù bạn trở thành ai trong số họ, bạn cũng cần có kiến thức và hiểu biết vững về khách hàng cũng như tiếp thị nội dung.
Nếu những thông tin trên có ích cho bạn, hãy nhấn vào hashtag Marketing bên dưới để cập nhật những bài viết mới nhất về lĩnh vực Marketing nhé!