Không chỉ sở hữu tỷ lệ sử dụng cao thứ hai, ứng dụng đặt xe của hãng taxi này cũng được yêu thích ngay sau Grab, theo kết quả khảo sát quý 1/2023 của Decision Lab và MMA.
Decision Lab - đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam cùng Hiệp hội Tiếp thị Di động Việt Nam (MMA) vừa công bố báo cáo 'Người tiêu dùng số - The Connected Consumer' quý 1/2023, nhằm cung cấp cập nhật về thói quen, xu hướng của người tiêu dùng trên các nền tảng số mỗi quý.
Báo cáo này nhấn mạnh xu hướng đặt xe qua ứng dụng của người tiêu dùng Việt Nam, với Grab chiếm ưu thế so với các ứng dụng khác.
Về tỷ lệ sử dụng, 70% người tham gia khảo sát quý 1/2023 của Decision Lab và MMA cho biết họ sử dụng Grab để đặt xe, tỷ lệ tương đương quý 4/2022. Về mức độ ưa chuộng, 55% chọn Grab là ứng dụng đặt xe mà họ thường xuyên sử dụng nhất, tăng 2% so với quý 4/2022.
Xếp sau Grab cả về tỷ lệ sử dụng và mức độ ưa chuộng không phải nền tảng đặt xe công nghệ nào khác như GoJek hay Be, mà là ứng dụng của Mai Linh Taxi - hãng taxi truyền thống quen thuộc với người Việt.
Tỷ lệ sử dụng các ứng dụng đặt xe phổ biến tại Việt Nam (Ảnh: Decision Lab)
Tỷ lệ sử dụng ứng dụng của Mai Linh Taxi trong số những người tham gia khảo sát quý 1/2023 là 29%, tăng 1% so với quý trước. Với GoJek và Be, tỷ lệ này lần lượt là 24% và 20%, đều giảm so với quý 4/2022.
Về mức độ ưa chuộng, 11% chọn Mai Linh Taxi là ứng dụng gọi xe họ thường xuyên sử dụng nhất, tăng 1% so với quý 4/2022. Đứng ở vị trí thứ 3 là GoJek với 8%, giảm 1% so với quý trước.
Xét theo từng nhóm tuổi, Mai Linh Taxi là ứng dụng được yêu thích thứ 2 sau Grab đối với Gen X (sinh từ năm 1960 - 1980) và Gen Y (sinh từ năm 1981 - 1996).
Trừ Grab ra, Gen X ưa chuộng ứng dụng của các hãng taxi truyền thống như Mai Linh hay Vinasun hơn các nền tảng xe công nghệ. Ngược lại, Gen Z (những người sinh từ năm 1997 trở đi) thường sử dụng 3 ứng dụng gọi xe công nghệ là Grab, GoJek và Be, khiến Mai Linh Taxi bị đẩy xuống vị trí thứ 4.
Mức độ ưa chuộng các ứng dụng gọi xe theo nhóm tuổi tại Việt Nam (Nguồn: Decision Lab)
Taxi truyền thống trở lại cuộc đua
Năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải thông qua quyết định cho phép thí điểm loại hình xe hợp đồng điện tử, mở đường cho 'làn sóng' xe công nghệ tại Việt Nam. Nhờ lợi thế công nghệ và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, các nền tảng xe công nghệ như Grab dần chiếm thị phần từ các hãng taxi truyền thống.
Mai Linh - tên hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ taxi không tránh khỏi những tác động nặng nề trong giai đoạn đó. Thị phần và doanh thu giảm, các tài xế nghỉ việc, khiến tập đoàn phải thích nghi với tình hình.
Mặc dù bắt đầu phát triển ứng dụng gọi xe từ năm 2015, app Mai Linh Taxi mới được ra mắt vào năm 2017. Thành công không đến ngay lập tức.
Theo phản ánh của người dùng, họ không cài app của các hãng taxi truyền thống vì giao diện đơn giản, chỉ có tính năng đặt xe, trong khi với những nền tảng như Grab, họ có thể gọi xe, giao hàng, mua đồ, đi chợ chỉ trên một ứng dụng. Điều quan trọng là các 'super-app' này cung cấp nhiều ưu đãi.
Tình hình gần đây dường như đang thay đổi. Sau giai đoạn chi tiêu lớn để giành thị phần, các nền tảng như Grab giờ đây phải tập trung vào việc tạo lợi nhuận, cắt giảm khuyến mãi. Nếu đặt xe vào giờ cao điểm hoặc khi trời mưa, người dùng sẽ phải trả thêm phí, khiến giá cước trở nên đắt hơn taxi truyền thống.
Trái lại, các hãng taxi truyền thống đang nỗ lực nâng cấp ứng dụng, cải thiện tính năng và thêm phương thức thanh toán tiện lợi cho khách hàng. App Mai Linh Taxi đang nhận được đánh giá 4,1 sao trên Google Play - mức đánh giá được coi là khá tốt. Năm 2022, Mai Linh Taxi cũng đã kết thúc chuỗi lỗ từ năm 2018.
Năm 2017, sau khi Vinasun - một hãng taxi truyền thống lớn khác - tuyên bố kiện Grab và Uber vì cạnh tranh không lành mạnh, Chủ tịch Mai Linh Hồ Huy cho biết ông ủng hộ hành động này, nhưng đây không phải mục tiêu chính của Mai Linh.
'Thay vào đó, chúng tôi tập trung đầu tư công nghệ, thay đổi hệ thống quản trị. Điều quan trọng là phải thay đổi chính bản thân', ông Hồ Huy nói với Báo Đầu Tư vào năm 2017.