Tại triển lãm Japan Mobility Show 2023, Toyota cho biết rằng việc xây dựng nhà máy xe điện tại thị trường Đông Nam Á là một thách thức. 'Tất cả các quốc gia đều muốn chúng tôi đầu tư tại nước họ', ông Hao Quoc Tien, Chủ tịch Toyota Châu Á - Thái Bình Dương, cho biết.
Ông Hao Quoc Tien, Chủ tịch Toyota Châu Á - Thái Bình Dương (giữa), chia sẻ rằng chiến lược phát triển xe điện của hãng trong ASEAN có thể bao gồm việc biến mỗi quốc gia thành một phần của chuỗi sản xuất.
Các quốc gia đều mong muốn thu hút đầu tư từ Toyota. Tuy nhiên, theo ông Hao Quoc Tien, Toyota không thể lắp ráp toàn bộ xe điện tại từng quốc gia ở Đông Nam Á.
'Để hoạt động bền vững, giá cả cần ở mức hợp lý. Điều này đòi hỏi sản xuất với quy mô lớn. Nếu sản xuất xe điện tại từng quốc gia, giá thành xe sẽ tăng cao', ông giải thích.
Ông Hao chia sẻ rằng Toyota đã từng gặp khó khăn tương tự với các mẫu xe xăng dầu truyền thống. Hãng đã tìm ra giải pháp cho vấn đề này, và về lý thuyết, giải pháp này có thể áp dụng cho xe điện.
Mô hình 'trung tâm xuất sắc' là chìa khóa trong chiến lược này. Các quốc gia sẽ chuyên về sản xuất các linh kiện ô tô khác nhau và tận dụng Hiệp định thương mại tự do ASEAN để lắp ráp xe hoàn chỉnh với chi phí thấp.
Phong cách di chuyển mới mà Toyota hướng tới là điều chỉnh các loại xe theo nhu cầu của từng quốc gia
'Chúng tôi sẽ tiếp tục bản địa hóa các linh kiện, nhưng không tập trung vào một điểm. Ví dụ, Indonesia có thể sản xuất pin, Thái Lan sản xuất động cơ điện, và một quốc gia khác sẽ lắp ráp chúng lại với nhau', ông Hao chia sẻ.
Ông Hao cho biết rằng Toyota sẽ tận dụng thế mạnh của từng quốc gia để cung cấp những chiếc xe điện giá rẻ hơn cho toàn bộ ASEAN, đồng thời mang lại đầu tư từ Toyota cho tất cả các nước.
Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ cách Toyota sẽ phân bổ tài nguyên tại mỗi quốc gia, cũng như vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng này.
Toyota theo đuổi mục tiêu điện hóa một cách thực dụng để đáp ứng các nhu cầu di chuyển mới của người dùng
Toyota khẳng định cam kết với mục tiêu phát triển bền vững trong tương lai gần. Thay vì chỉ tập trung vào xe điện, hãng tìm cách tối ưu hóa hình thức di chuyển để giảm lượng khí thải môi trường.
Thay vì sử dụng 10 xe máy, Toyota cung cấp 1 chiếc ô tô có khả năng chuyên chở tương đương nhưng với hiệu suất cao hơn và ít thải khí CO2 hơn.
Tầm nhìn chiến lược của Toyota là trở thành nhà cung cấp không chỉ xe hơi mà cả các phương tiện di chuyển mới. Hãng tập trung vào 3 hướng chính: xe xanh (xe điện, xe hybrid), xe xăng thành công và các mẫu xe đáp ứng mục đích di chuyển cụ thể.