Câu hỏi ôn tập Khoa học tự nhiên lớp 6 - Chân trời sáng tạo bài 16
Liệt kê và giải thích các phương pháp tách chất trong hỗn hợp, đồng thời nêu rõ tình huống nào áp dụng phương pháp đó.
Đáp án:
Các phương pháp tách chất trong hỗn hợp bao gồm: lọc, cô cạn và chiết
- Lọc: Áp dụng để phân tách chất rắn không hòa tan khỏi chất lỏng
- Cô cạn: Sử dụng để tách chất rắn hòa tan (không bay hơi khi đun nóng) từ dung dịch lỏng
- Chiết: Dùng để phân chia các chất lỏng trong hỗn hợp không đồng nhất
Câu hỏi ứng dụng Khoa học tự nhiên lớp 6 - Chân trời sáng tạo bài 16
Trong một lần sơ suất, một học sinh đã vô tình trộn dầu hỏa với nước, tạo thành hỗn hợp. Hãy giúp bạn đó tách riêng dầu hỏa khỏi nước.
Đáp án:
Hỗn hợp dầu hỏa và nước là hỗn hợp không đồng nhất, vì dầu hỏa nhẹ hơn và không hòa tan trong nước. Để tách dầu hỏa ra khỏi nước, chúng ta sử dụng phương pháp chiết.
Câu hỏi thảo luận Khoa học tự nhiên lớp 6 - Chân trời sáng tạo bài 16
Câu 1
Tại các khu vực nông thôn ở nước ta, giếng khoan và giếng đào thường được dùng cho nước sinh hoạt. Tuy nhiên, nước từ những nguồn này dễ bị nhiễm phèn và các tạp chất khác. Vậy làm thế nào để loại bỏ các tạp chất này khỏi nước?
Đáp án:
Để loại bỏ các tạp chất khỏi nguồn nước, người ta thường sử dụng các hệ thống lọc nước hoặc máy lọc để loại bỏ tạp chất, đảm bảo nước sạch trước khi sử dụng.
Câu 2
Dựa vào những đặc điểm nào để tách các chất ra khỏi hỗn hợp?
Đáp án:
Để tách các chất ra khỏi hỗn hợp, ta dựa vào tính chất tan hay không tan trong chất lỏng và khả năng bay hơi của các chất khi gặp nhiệt độ cao.
Câu 3
Hãy mô tả sự khác biệt giữa các loại hỗn hợp.
Đáp án:
Sự khác biệt giữa các loại hỗn hợp:
- Hỗn hợp A: là hỗn hợp đồng nhất, muối hòa tan trong nước và không bay hơi khi gặp nhiệt độ cao.
- Hỗn hợp B: cát không hòa tan trong nước.
- Hỗn hợp C: là hỗn hợp không đồng nhất, dầu ăn không hòa tan trong nước.
Câu 4
Điền thông tin vào bảng bằng cách đánh dấu tích V vào các phương pháp phù hợp theo mẫu bảng 16.1.
Hỗn hợp | Phương pháp lọc | Phương pháp cô cạn | Phương pháp chiết |
A | x | ||
B | ? | ? | ? |
C | ? | ? | ? |
Đáp án:
Điền vào bảng:
Hỗn hợp | Phương pháp lọc | Phương pháp cô cạn | Phương pháp chiết |
A
| x | ||
B | x | ||
C | x |
Câu 5
Nhìn vào cốc chứa hỗn hợp sulfur và nước, bạn có thể cho biết bột sulfur có hòa tan trong nước không?
Trả lời:
Sulfur không hòa tan trong nước.
Câu 6
Sử dụng phương pháp gì để tách bột sulfur khỏi nước? Cần các dụng cụ gì để thực hiện việc này?
Trả lời:
Sử dụng phương pháp lọc để tách sulfur khỏi nước.
Các công cụ cần thiết: Đũa thủy tinh, phễu lọc, giấy lọc.
Câu 7
Vì sao nên dùng phương pháp cô cạn thay vì lọc để tách muối ăn khỏi hỗn hợp?
Trả lời:
Phương pháp cô cạn được ưu tiên thay vì lọc để tách muối khỏi nước vì muối là chất rắn hòa tan trong nước và không bị bay hơi ở nhiệt độ cao. Trong khi đó, lọc chỉ phù hợp để tách các chất rắn không hòa tan trong nước ra khỏi hỗn hợp.
Câu 8
Mô tả tính chất của hỗn hợp.
Trả lời:
Tính chất của hỗn hợp dầu và nước là: hỗn hợp không đồng nhất, dầu không hòa tan trong nước
Câu 9
Phương pháp và dụng cụ nào được sử dụng để tách dầu ăn khỏi nước?
Trả lời:
Sử dụng phương pháp chiết để tách dầu ăn ra khỏi nước. Các dụng cụ cần thiết gồm: phễu chiết, khóa, bình chứa và giá đỡ.
Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 theo chương trình Chân trời sáng tạo, bài 16
Bài 1
Chọn phương pháp phù hợp để tách các chất trong hỗn hợp.
a) Đường và nước.
b) Bột mì và nước.
Hướng dẫn trả lời
a) Phương pháp bay hơi
b) Phương pháp lọc
Bài 2
Liệt kê một số ứng dụng thực tế của phương pháp lọc và phương pháp bay hơi.
Hướng dẫn trả lời
Các ứng dụng của phương pháp lọc bao gồm: máy lọc nước, pha chế cà phê, pha trà, ...
Các ứng dụng của phương pháp bay hơi bao gồm: sản xuất muối biển, chế biến mứt, ...
Bài 3
Ngoài việc sử dụng hóa chất, em biết còn phương pháp nào khác để làm sạch nước bể bơi mà không cần hóa chất không?
Hướng dẫn trả lời
Áp dụng phương pháp lọc.
Bài 4
Cho hỗn hợp muối ăn và cát. Hãy đưa ra phương pháp tách riêng từng chất và giải thích dựa trên sự khác biệt về tính chất của chúng.
Hướng dẫn trả lời
Khi cho hỗn hợp cát và muối vào nước, sử dụng phương pháp lọc để tách cát ra trước, sau đó dùng phương pháp bay hơi để thu được muối.
Lý do sử dụng các phương pháp này là do sự khác biệt về tính chất giữa muối và cát:
- Muối là chất rắn tan trong nước và không bay hơi khi đun nóng.
- Cát là chất rắn không tan trong nước.