Từ khi quyết định thay đổi logo và ra mắt vào đầu năm 2021, Kia đã nhanh chóng vươn lên hàng đầu trong thị trường xe phổ thông. Thiết kế của Kia ngày càng thu hút và đa dạng.
Có một điều thú vị là từ khi có biểu tượng mới, thiết kế của các mẫu xe Kia cũng trở nên hấp dẫn và cuốn hút hơn. Lí do là gì?
Hành trình vượt lên của Kia
Những ai quan tâm đến lịch sử phát triển của các hãng xe nhớ rằng sau khủng hoảng kinh tế cuối thập niên 1990, Kia đã hợp nhất với Hyundai. Mặc dù thuộc Hyundai Kia AG, Kia đã chọn con đường riêng cho mình, tập trung vào việc phát triển các sản phẩm độc lập, hướng đến khách hàng trẻ trung, yêu công nghệ và những xu hướng mới.
Kia sử dụng các đường nét thẳng và gân dập nổi trong thiết kế, tập trung vào việc thu hút sự quan tâm của khách hàng bằng những đặc điểm đơn giản. Các mẫu xe của Kia thường xuất phát từ phong cách thể thao, thu hút khách hàng bởi sự tỉ mỉ và chăm chút trong từng chi tiết.
Từ triết lý thiết kế đơn giản đó, Kia mang lại trải nghiệm độc đáo cho người dùng. Sự thay đổi rõ rệt nhất đến từ con người, giúp cho diện mạo của Kia trở nên đơn giản và hiện đại hơn.
Tại đây, ta nói về nhóm thiết kế của Hyundai. Vào năm 2006, Hyundai-Kia thu hút Peter Schreyer (một nhà thiết kế ô tô người Đức) để trở thành Giám đốc Thiết kế của thương hiệu KIA, nhằm tập trung vào thị trường Châu Âu.
Peter Schreyer - Người tạo ra thiết kế lưới tản nhiệt hình mặt hổ đặc trưng trên các dòng xe của KIA.
Nhà thiết kế tài ba Peter Schreyer đã tạo ra thiết kế lưới tản nhiệt hình mặt hổ đặc trưng trên các dòng xe của KIA, một đặc điểm nhận dạng quan trọng cho nhãn hiệu Hàn Quốc.
Mặc dù mang lại thành công cho KIA trong thập kỷ qua, việc cải tiến trong thiết kế là rất quan trọng. Nếu không tiến lên, ta sẽ bị tụt lại. So với các đối thủ như Mazda từ Nhật Bản, thiết kế của KIA dần trở nên kém hấp dẫn hơn.
Từ năm 2014, Hyundai đã thu hút được nhà thiết kế xe tài ba Albert Biermann, người trước đó là chủ tịch của bộ phận BMW. Albert Biermann mang lại thiết kế thể thao cho các mẫu xe Hyundai và KIA, ví dụ như Hyundai i20 N, Hyundai i30 N và KIA Stinger.
Albert Biermann - Nhà thiết kế của Hyundai i20 N, Hyundai i30 N và KIA Stinger.
Năm 2018, Schreyer không giữ chức Giám đốc Thiết kế của KIA nữa mà chuyển sang vai trò 'Chủ tịch quản lý thiết kế của Hyundai Motor Group', đảm nhận trách nhiệm cho tầm nhìn thiết kế dài hạn của tập đoàn.
Trong năm 2019, KIA thu hút một tài năng khác từ BMW, đó là Karim Habib. Ông đã tham gia vào việc thiết kế nhiều mẫu xe nổi tiếng như BMW 7 Series, BMW X6, Mercedes F800 concept và Infiniti Prototype 10.
Năm 2020, Won Kyu Kang, một tài năng từ BMW, đã gia nhập tập đoàn Hàn Quốc và trở thành Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Nhóm Đổi mới Thiết kế của KIA. Ông làm việc cùng với Karim Habib.
Won Kyu Kang - Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Nhóm Đổi mới Thiết kế của KIA
Kia đang chuyển hướng phát triển các mẫu xe SUV thể thao, sang trọng và tiện nghi để đáp ứng nhu cầu của người dùng trên toàn cầu. Thiết kế vẫn là điểm mạnh giúp Kia thu hút khách hàng.
Kia đã thay đổi thiết kế, mở rộng mạng lưới phân phối, chăm sóc khách hàng, tăng cường hoạt động marketing và xây dựng hệ thống showroom theo tiêu chuẩn quốc tế. Điều này giúp Kia trở thành một hiện tượng mới trong ngành công nghiệp ô tô.
Vươn xa trên thị trường toàn cầu
Năm 1992, Kia bắt đầu ra mắt sản phẩm tại thị trường Mỹ. Đến năm 2012, hãng xe này đã trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu thế giới. Chỉ trong năm 2019, doanh số bán hàng của Kia đạt hơn 2,8 triệu xe với giá trị thương hiệu lên đến 6,4 tỷ USD.
Từ năm 2009 đến nay, Kia đã đoạt hơn 70 giải thưởng thiết kế, trong đó có 24 giải Reddot Design Award - giải thưởng cao quý về thiết kế trên toàn cầu cho các mẫu xe như Kia Optima, Kia Stinger, Kia Rio, Kia Ceed, Kia Stonic, Kia Cerato...
Trong năm 2020, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, Kia vẫn tiếp tục gây ấn tượng với nhiều giải thưởng quan trọng như 'Xe gia đình xuất sắc nhất năm 2020' (Kia Sedona), 'Top 10 xe đáng tin cậy nhất năm 2020' (Kia Forte) và 'Top 10 xe đô thị tốt nhất năm 2020' (Kia Morning) được các tạp chí uy tín bình chọn.
Hai mẫu xe Kia Telluride và Kia Soul liên tiếp giành danh hiệu 'Xe của năm 2020' và 'Xe đô thị của năm 2020' tại Triển lãm ô tô Quốc tế New York. Đây là sự công nhận cho những nỗ lực của Kia trong việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng tại 170 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Thiết kế độc đáo, nổi bật và dễ nhận diện trên toàn cầu đã giúp Kia trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu về thiết kế và chất lượng trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.