Kia EV6 điện sẽ sớm có mặt trên thị trường toàn cầu, mang đến một lựa chọn hấp dẫn thay thế cho Tesla Model 3 và Model Y SUV dự kiến sắp ra mắt. Dựa trên tiêu chuẩn đo EPA của Mỹ, EV6 có thể di chuyển được lên đến 499km trong một lần sạc.
Kia EV6 đã được thử nghiệm trên đường phố của Úc
Khoảng 500 chiếc EV6 đã được dành cho thị trường Úc trong năm 2022, với hy vọng tăng số lượng xe bán ra.
Thông tin chi tiết về EV6 giảm giá sẽ được công bố vào tháng 1/2022. Hiện tại, biết đến EV6 sẽ có pin 77,4 kWh và hệ dẫn động cầu sau cơ bản, cùng với phiên bản GT-Line có thêm tùy chọn dẫn động cầu sau và 4 bánh. Phiên bản GT-Line hiệu suất cao dự kiến ra mắt vào cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023.
Trong thời gian gần đây, Kia đã thử nghiệm EV6 tại Úc qua Chương trình Lái Thử Xe, để đảm bảo phù hợp với điều kiện đường xá địa phương. Đáng chú ý, Hyundai Ioniq 5 không có chương trình thử nghiệm tương tự mặc dù là sản phẩm cùng hãng với EV6.
Kỹ sư và lái thử xe của Kia Australia, Graeme Gambold, nhấn mạnh: “Việc lái Kia EV6 thật sự thú vị và bổ ích. Chiếc xe tuyệt vời! Tôi là một nhà chuyên môn về khung gầm, và tôi nghĩ rằng điểm đặc biệt của EV6 là khả năng sử dụng một viên pin lớn, tạo ra động lực mạnh mẽ. Điều này khiến cho EV6 cảm giác nhẹ nhàng, nhanh nhẹn và linh hoạt, đặc biệt khi vào cua.”
KIA EV6 có thể di chuyển 500 km chỉ sau một lần sạc
Phiên bản Standard Range RWD của KIA EV6 được trang bị động cơ điện công suất 167 mã lực và viên pin dung lượng 58 kWh. Xe có thể đi được tổng cộng 373 km sau mỗi lần sạc, với mức tiêu thụ điện là 15,39 kWh/100 km đường đô thị, 20,9 kWh/100 km đường cao tốc và 17,9 kWh/100 km đường hỗn hợp.
Bản Long Range RWD của KIA EV6 được trang bị viên pin 77,4 kWh và động cơ điện công suất 218 mã lực, cho phép xe di chuyển xa hơn, lên đến 499 km sau mỗi lần sạc. Mức tiêu thụ điện vẫn là 15,39 kWh/100 km đường đô thị và 17,9 kWh/100 km đường hỗn hợp. Trên đường cao tốc, xe tiêu thụ 20,7 kWh/100 km.
Phiên bản cao cấp nhất của KIA EV6 tại Mỹ là bản Long Range AWD, với viên pin 77,4 kWh và hệ thống dẫn động hai động cơ điện tổng công suất 313 mã lực và dẫn động cả bốn bánh. Xe có thể di chuyển được 441 km sau mỗi lần sạc.
Về hiệu suất tiêu thụ điện, phiên bản EV6 Long Range AWD tốn 18,05 kWh/100 km đường đô thị, 22,28 kWh/100 km đường cao tốc và 19,9 kWh/100 km đường hỗn hợp. Xe được trang bị mâm 19 inch là tiêu chuẩn cho tất cả ba phiên bản, trong khi cấu hình Long Range AWD có thêm phiên bản First Edition với mâm 20 inch.
Kia EV6 đã hoàn thành hành trình từ New York đến Los Angeles
Phạm vi hoạt động là một trong những lý do chính khiến người ta lo ngại khi chuyển sang sử dụng ô tô điện, nhưng nhờ tiến bộ trong công nghệ pin và cơ sở hạ tầng sạc, việc đi phượt bằng ô tô điện trở nên khả thi hơn. Tháng trước, Volkswagen ID.4 đã thiết lập kỷ lục thế giới mới về hành trình liên tục dài nhất bằng xe điện, với quãng đường hơn 56.000 km trên đất Mỹ.
Trong chuyến đi từ New York đến Los Angeles trong vòng 7 ngày với khoảng cách hơn 4.600 km, Kia EV6 đã sạc tổng cộng chỉ 7 giờ 10 phút và 1 giây. Điều này đã lập kỷ lục Guinness Thế giới mới về thời gian sạc pin ngắn nhất để đi qua Mỹ trên một chiếc xe điện, vượt qua kỷ lục trước đó của Tesla với 12 giờ 48 phút và 19 giây.
Russell Wager, Phó chủ tịch phụ trách marketing của Kia Mỹ, tự tin tuyên bố: 'Việc EV6 đạt kỷ lục là tín hiệu mới nhất cho thấy Kia sẽ dẫn đầu trong việc phổ biến xe điện.'
Kia EV6 - mẫu xe điện đầu tiên Thaco sẽ bán tại Việt Nam
Thaco sẽ mang EV6 về bán trong quý II/2022, trở thành nhà sản xuất xe thứ ba sau Porsche và VinFast bán xe điện. Là một cái tên mới trong ngành xe điện, điều này sẽ là điểm cộng cho Kia và cũng là một cảnh báo đối với các đối thủ, bao gồm cả VinFast.
Kia EV6 đã ra mắt tại Việt Nam và dự kiến sẽ được bán ra trong quý II/2022. Đối thủ của nó sẽ là VinFast VF e35 với cùng tầm giá (theo dự báo của tạp chí Edison). Ngoài EV6, Kia cũng sẽ sớm ra mắt EV9, tương đương với Kia Telluride, đã được giới thiệu tại triển lãm LA Auto Show 2021 dưới dạng mô hình concept, có thể sẽ cạnh tranh với VinFast VF e36.
Các chuyên gia trong ngành cho biết, mặc dù Thaco chỉ thông báo về việc bán EV6 là mới chỉ ở giai đoạn ra mắt, nhưng điều này cũng chứng tỏ các nhà sản xuất đang nghiêm túc xem xét về thị trường xe điện đang mới mẻ tại Việt Nam. Sự cạnh tranh giữa nhiều hãng xe bán xe điện có thể là cơ sở để các cơ quan chính phủ xem xét việc ưu đãi cho dòng xe không phát thải này.
Giá bán của mẫu xe điện này sẽ được công bố gần đến thời điểm ra mắt. Hệ thống trạm sạc cũng sẽ được đơn vị phân phối lắp đặt trong tương lai để phục vụ khách hàng tại Việt Nam.