Kia Sorento 2021 – Lôi cuốn ngay từ cái nhìn đầu tiên
Thiết kế hiện đại, thu hút mọi ánh nhìn của Kia Sorento 2021 đã thực sự khiến tôi ấn tượng từ lúc đầu gặp gỡ. Và tôi không ngần ngại mở ví ngay lập tức, theo đúng phong cách gặp 'tình đầu' của cuộc đời mình.
Năm 2020 là một năm thành công sáng chói của Kia Sorento 2021 khi liên tục được vinh danh với các giải thưởng danh giá. Đặc biệt, tại Đức - quê hương của những mẫu xe sang trọng và huyền thoại, Kia Sorento 2021 đã đoạt nhiều giải thưởng uy tín như 'Vô lăng vàng 2020' (Golden Steering Wheel 2020) và 'Xe AWD của năm 2020' (All-Wheel Drive Car of the Year 2020), 'Xe của năm 2021' (Car of the Year 2021) do trang Carbuyer (Anh Quốc) bình chọn hay gần đây nhất là chứng nhận an toàn 5 sao từ Euro NCAP sau những trải nghiệm và đánh giá.
Tại Việt Nam, Sorento 2021 cũng nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng yêu xe. Chỉ cần lướt qua các nhóm trên Facebook, ta sẽ thấy nhiều bài viết chia sẻ hình ảnh nhận xe, khen ngợi từ thiết kế, tiện ích, không gian nội thất rộng rãi, tính năng an toàn, hệ thống hỗ trợ lái an toàn cao cấp cùng khả năng vận hành ấn tượng từ động cơ Smart Stream, hộp số 8 cấp và 7 chế độ lái vô cùng ấn tượng cùng hệ dẫn động AWD.
Ngay khi nhìn thấy, tôi đã không ngần ngại mở ví để sở hữu chiếc Kia Sorento 2021
Bản thân tôi cũng không chần chừ mà mở ví ngay khi nhìn thấy chiếc xe này. Sau hơn 1 tháng sử dụng, tôi vẫn cảm thấy hứng thú với những trải nghiệm mà Kia Sorento 2021 mang lại. Trước khi chia sẻ thêm, tôi muốn nói rằng tôi đã chọn phiên bản Sorento Signature Diesel 2.2L, 6 chỗ.
Chúng ta thường ví von động cơ như trái tim của một chiếc xe, và Sorento thực sự có một trái tim rất mạnh mẽ. Phải công nhận rằng động cơ Smart Stream 2.2L có dải công suất và mô-men vô cùng ấn tượng.
Thông thường, mọi người chỉ quan tâm đến công suất tối đa và mô-men cực đại mà thường bỏ qua dải công suất và mô-men hiệu quả ở mức tốc độ. Với chiếc xe này, ở bất kỳ tốc độ nào bạn cũng có thể tăng tốc một cách mượt mà và êm ái. Khi đạt tốc độ 100km/h (trong các chế độ Smart, Eco hoặc Comfort), vòng tua động cơ chỉ khoảng 1.500 v/p, thậm chí lên đến 120km/h thì chỉ khoảng 1.900 v/p. Ở chế độ Sport, vòng tua động cơ cao hơn một chút vì ưu tiên tính thể thao. Tuy nhiên, dù ở chế độ nào đi nữa, động cơ vẫn rất êm và đặc biệt là tiết kiệm nhiên liệu.
Khi lái một mình trên cao tốc, tôi cảm thấy thoải mái với mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ khoảng 5,7-5,9l/100km, và khi có 4 người, cùng hành lý nhẹ thì mức tiêu thụ là khoảng 6,3-6,4 lít/100km. Trong thành phố, tùy vào điều kiện, mức tiêu thụ có thể từ 7,5-8,2 lít... Tóm lại, với giá nhiên liệu hiện tại, đổ 700 nghìn có thể lái thoải mái và giá trị kinh tế sẽ rất cao.
Mỗi khi vào cây xăng, tôi luôn phải nhắc nhở nhân viên rằng đây là xe máy dầu, vì động cơ êm và thiết kế sang trọng, đẳng cấp khiến ai cũng không nghĩ là máy dầu. Mùi dầu cũng không quá nặng so với các đối thủ trong phân khúc. Thân máy bằng nhôm trên động cơ Smart Stream 2.2 là điểm khác biệt rõ ràng khi giảm ma sát và mang lại sự êm ái và hiệu suất vận hành cao cho Sorento.
Hộp số 8 cấp ly hợp kép ướt là bổ trợ hoàn hảo cho khối động cơ. Ưu điểm của loại hộp số này là tốc độ chuyển số nhanh giúp Sorento tăng tốc nhanh chóng, cảm giác vọt rất mượt khi bạn đạp ga sâu. Chỉ có khi di chuyển chậm dưới 15km/h, bạn mới cảm nhận được chút gì đó gằn gói. Điều này cũng dễ hiểu vì động cơ dầu thường có mô men lớn.
Cấu trúc dẫn động AWD như một cánh cửa mở rộng cho động cơ và hộp số khi công suất được phân phối đồng đều qua 4 bánh xe. Có thể nói, người Hàn rất thông minh khi phối hợp chia công suất với ưu tiên cầu trước để đạt được sự tiết kiệm nhiên liệu và cảm giác lái êm ái, sau đó sẽ kích hoạt cầu sau khi cần thiết và tối ưu theo từng chế độ lái.
Để hiểu rõ hơn, bạn hãy thử các chế độ lái khác nhau, đồng thời trải nghiệm khả năng vận hành an toàn và linh hoạt của Sorento. Xe được thiết kế để vận hành linh hoạt và không gặp tình trạng mất kiểm soát dù chạy ở tốc độ cao, điều này khác biệt so với các xe chỉ sử dụng cầu trước. Người Đức từ hàng trăm năm trước đã tạo ra cảm giác lươn lẹo với chế độ drift, racing mode, trong khi người Nhật luôn chú trọng đến tính an toàn bằng cách kiểm soát tình trạng mất kiểm soát. Người Hàn đã kết hợp cả hai yếu tố này vào một chiếc xe để tạo ra sự cân bằng trong tầm giá. Trong suốt hơn 10 năm qua, xe Hàn đã có những bước phát triển đáng kể.
Một điểm nổi bật khác trên Sorento là việc có đến 7 chế độ lái hàng đầu trong phân khúc. Sau khi sử dụng trong một thời gian, tôi có thể khẳng định rằng 4 chế độ lái và 3 chế độ địa hình thực sự là điểm mạnh của Sorento.
4 chế độ lái bao gồm: Comfort/Eco/Sport/Smart hoạt động dựa trên việc chia công suất giữa cầu trước và sau. Comfort (~70/30%), Eco (~80/20%), Sport (~50/50%) và Smart sẽ tự động điều chỉnh giữa Comfort, Eco và Sport tùy thuộc vào cách lái và điều kiện đường đi.
Nói về 3 chế độ địa hình, Sorento sử dụng 3 chế độ Terrain thay vì khoá vi sai trung tâm như Santa Fe. Điều này khiến Sorento vượt trội hơn Santa Fe ở một số điểm. Bởi vì việc khoá chỉ đơn giản là bấm nút, còn các chế độ địa hình thì ECU điều khiển cả công suất động cơ, số lượng bước nhảy, thời gian chuyển số, số phù hợp và kiểm soát cả Traction Control.
Với những người yêu thích off-road kỳ cựu, họ hiểu rõ rằng lái trên tuyết/bùn/cát đòi hỏi nhiều kỹ năng và sự luyện tập khác nhau. Ví dụ, khi lái trên tuyết, không cần quá nhiều công suất động cơ, mà cần tập trung vào việc phân bổ lực bám ở 4 bánh và điều khiển lực phanh trong hệ thống Traction Control phải ở mức thấp hơn. Sorento sẽ lướt trên băng tuyết như múa bale. Tương tự, trên đường bùn và cát, bạn chỉ cần chọn đúng chế độ và tận hưởng mà thôi. Bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt khi thử nghiệm, cảm giác sẽ rất khác nhau.
Thành thật mà nói, đã lâu rồi tôi mới thấy một chiếc xe Hàn được thiết kế toàn diện như Kia Sorento 2021. Thế nhưng, chưa hết, các tính năng hỗ trợ lái công nghệ cao của Sorento còn ấn tượng hơn nữa.
Điểm đầu tiên là tính năng hỗ trợ phanh tránh va chạm trước. Do tôi thường di chuyển trong phố nên tôi đã rất rõ hệ thống hoạt động rất nhạy và chính xác. Ít nhất là 3 lần, xe đã can thiệp phanh trước cả khi tôi chưa phản ứng. Điều quan trọng là hệ thống hoạt động mượt mà, khiến tôi rất hài lòng. Thực tế, tôi đã liên kết và nhận được nhiều phản hồi từ các chủ sở hữu Sorento mới và họ đều đồng ý với quan điểm của tôi.
Chức năng Smart Cruise Control, hay còn gọi là Adaptive Cruise Control (ACC), trên Sorento thực sự tuyệt vời. Chức năng này có thể hoạt động từ tốc độ 1km/h, có nghĩa là bạn có thể sử dụng nó ở bất kỳ tình huống nào, thậm chí trong đô thị. Nó luôn duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước và tự động phanh khi cần thiết. Nó cũng giữ phanh trong một thời gian dài nếu xe phía trước dừng lại, và chỉ cần bạn đạp ga hoặc nhấn phím +/- trên vô lăng thì xe sẽ tự động điều chỉnh lại mục tiêu và thực hiện nhiệm vụ một cách chính xác.
Công nghệ ACC thật sự xuất sắc, đặc biệt là khi di chuyển trong đô thị ở tốc độ thấp dưới 30km/h, bạn nên sử dụng Auto Hold. Trên đường cao tốc, ACC mang lại sự an toàn và thoải mái cho chuyến đi. Tôi thường xuyên lái trên các tuyến cao tốc như Hà Nội - Quảng Ninh hoặc Hà Nội - Ninh Bình... và luôn sử dụng ACC vì nó giúp giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước. Bạn cũng có thể điều chỉnh khoảng cách theo các cấp độ khác nhau.
Tính năng hỗ trợ đánh lái trên cao tốc là trợ thủ đắc lực giúp giữ xe ổn định trong làn đường. Chức năng này hoạt động ở tốc độ từ 1km/h trở lên. Theo kinh nghiệm của tôi, khi di chuyển dưới 100km/h, tôi thường kết hợp chức năng này với ACC, đặc biệt ở các đoạn đường cong nhẹ. Xe hỗ trợ đánh lái một cách mượt mà và chính xác.
Khi lái ở tốc độ 120km/h trên cao tốc như Hà Nội - Quảng Ninh, tôi thường kết hợp ACC và chức năng Hỗ trợ tránh lệch làn đường (Lane Keeping Assist). Mặc dù chức năng này hoạt động ít hơn so với hỗ trợ đánh lái vô lăng, nhưng tôi vẫn tự lái do tốc độ cao. Nếu xe tiếp xúc quá gần vạch kẻ đường, hệ thống sẽ can thiệp để giữ xe trong làn đường và tránh va chạm.
Nhiều bạn thắc mắc về lý do tại sao lại là 62km/h, theo trải nghiệm của tôi, lý do là khi bạn bật tính năng hỗ trợ đánh lái tránh lệch làn, khi gặp các trạm thu phí hoặc đường thoát, tốc độ thường giảm xuống dưới 60km/h theo quy định. Do đó, mốc 62km/h là lựa chọn hợp lý, đảm bảo an toàn ở tốc độ cao và không cần phải tắt tính năng khi đi dưới 60km/h.
Ngoài ra, các tính năng như nhắc nhở bạn khi xe phía trước di chuyển hoặc nhắc nhở bạn nghỉ ngơi bằng biểu tượng ly cà phê khi bạn mệt mỏi cũng rất hữu ích. Tóm lại, đánh giá các tính năng hỗ trợ lái trên Sorento 2021 chỉ cần một từ: Xuất sắc.
Tôi chỉ tiếc nuối một chút khi Sorento không có tính năng cảnh báo suất lốp, cảnh báo và hỗ trợ phanh khi phát hiện vật thể di chuyển phía sau, cũng như cảnh báo khi mở cửa... Nếu có thêm tính năng đá cốp nữa thì tuyệt vời.
Sau hơn một tháng sử dụng, cảm nhận của tôi vẫn nguyên vẹn như lúc mới nhận xe. Với Sorento, còn rất nhiều điều thú vị để chia sẻ, nhưng có điều chắc chắn: đây là một sản phẩm tuyệt vời trong tầm giá.