
Trên thị trường quốc tế, PHEV được coi là một lựa chọn 'an toàn' vì đáp ứng tiêu chuẩn khí thải và được xếp vào nhóm 'xe xanh' ở một số khu vực nhất định (như Châu Âu). Những mẫu xe PHEV ở đó được hưởng những ưu đãi tương tự như xe thuần điện nhờ có cổng sạc, nhưng chúng còn mang đến trải nghiệm và hiệu suất vận hành khác biệt so với hầu hết các loại xe khác. Tóm lại, PHEV có thể vừa là xe thuần điện, vừa là xe động cơ đốt trong, kết hợp hai loại để khắc phục điểm yếu của từng loại xe cụ thể.
Cấu trúc PHEV trên KIA Sorento

Nguồn năng lượng cho động cơ điện đến từ bộ pin Lithium-ion 13.8 kWh được đặt dưới sàn xe, trong khi bộ chuyển đổi dòng điện nằm dưới cốp. Với không gian rộng rãi và dung tích bình xăng giảm xuống còn 47 lít, Sorento PHEV có nhiều chi tiết lắp đặt nhưng không ảnh hưởng đến không gian sử dụng so với phiên bản động cơ đốt trong truyền thống.
Nguyên lý hoạt động và phân phối năng lượng

Trong một thử nghiệm nhanh, bộ pin của xe cung cấp quãng đường di chuyển từ phố đến cao tốc (Long Thành - Giầu Dây) một cách thoải mái, không tiết kiệm ở cự ly 50km và tiêu tốn 70% pin (theo chỉ số đo được). Khi pin còn 30%, xe tự động khởi động động cơ đốt trong và chuyển sang cấu hình Hybrid, kết hợp giữa động cơ điện và động cơ đốt trong nhưng vẫn ưu tiên động cơ điện cho tốc độ chậm và đạp ga nhẹ. Khi pin giảm, xe sẽ chuyển dần sang chế độ Hybrid và giữ pin ở mức khoảng 10% thay vì sử dụng hết. Mức pin này có thể dự trữ cho tăng tốc mạnh mẽ hoặc tiết kiệm nhiên liệu khi khởi động. Xe còn tích hợp hệ thống tái tạo năng lượng phanh, nên khi pin dưới 30%, hoạt động sẽ tương tự như phiên bản Hybrid với bộ pin dung lượng thấp.

- Chế độ thuần điện: 50km
- Chế độ kết hợp, đường đèo, tăng tốc mạnh mẽ: 5,5-6,5 lít / 100km
- Chế độ tiết kiệm: 4,5-5 lít / 100km
- Chế độ siêu tiết kiệm: khoảng 4 lít / 100km
Đổi lại số tiền bạn bỏ ra - Trải nghiệm tuyệt vời hơn bao giờ hết
Khó có ai sẵn sàng chi hơn 1,3 tỷ Đồng để mua chiếc xe này chỉ nhằm mục đích tiết kiệm nhiên liệu, vì số tiền chênh lệch so với phiên bản động cơ xăng là không hề nhỏ, đủ để bạn đổ xăng và sử dụng trong nhiều năm. Tuy nhiên, trong thế giới ô tô hiện tại và phân khúc xe có giá khoảng 1 tỷ Đồng, phần lớn người mua xe tìm kiếm sự sang trọng, tiện nghi và trải nghiệm vận hành vượt trội.


Khung gầm vững chắc đến ngạc nhiên
Thật bất ngờ khi chiếc xe này đến từ Hàn Quốc, nơi mà nhiều người thường nghĩ đến sự lỏng lẻo, yếu ớt khi nhắc đến các thương hiệu xe. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của nhiều năm trước. Kia Sorento thế hệ mới hoàn toàn (thế hệ thứ 4, MQ4) mang đến sự đổi mới toàn diện, nổi bật với sự tinh chỉnh từ Kia trên nền tảng khung gầm N3 mới.

Vô-lăng là yếu tố quan trọng giúp người lái cảm thấy yên tâm, nhưng điều đó chỉ có thể đạt được khi khung gầm vững chắc. Không có hiện tượng lỏng lẻo hay phản hồi chậm chạp sau các cú đánh lái. Với chiều dài trục cơ sở hơn 2,8 mét, chiếc xe dễ dàng được kiểm soát nhờ độ siết hợp lý của vô lăng, việc điều khiển bánh lái trở nên chính xác và dễ dàng hơn, ngay cả với những người lái mới.

Trang bị và tiện nghi





Tổng kết

Kia Sorento PHEV sẽ đối mặt với thách thức lớn tại Việt Nam, nơi mà nhu cầu mua xe chủ yếu tập trung vào tính thực dụng, tiết kiệm và vừa đủ dùng. Nhóm khách hàng tìm kiếm trải nghiệm vượt trội vẫn còn khá ít, và giá trị của một chiếc xe PHEV hiện tại chưa được truyền tải rõ ràng, khiến người dùng chưa có đủ trải nghiệm thực tế để cảm nhận sự hấp dẫn của dòng xe này.
