Trên thị trường quốc tế, PHEV được coi là một lựa chọn 'an toàn' vì đáp ứng tiêu chuẩn khí thải và được xếp vào nhóm 'xe xanh' ở một số khu vực nhất định (như Châu Âu). Những mẫu xe PHEV ở đó được hưởng những ưu đãi tương tự như xe thuần điện nhờ có cổng sạc, nhưng chúng còn mang đến trải nghiệm và hiệu suất vận hành khác biệt so với hầu hết các loại xe khác. Tóm lại, PHEV có thể vừa là xe thuần điện, vừa là xe động cơ đốt trong, kết hợp hai loại để khắc phục điểm yếu của từng loại xe cụ thể.
Cấu trúc PHEV trên KIA Sorento
Được phát triển trên nền tảng N3 tương tự như các phiên bản động cơ đốt trong khác, Kia Sorento Plug-In Hybrid nổi bật với hệ thống Hybrid được trang bị cấu hình truyền động nối tiếp với động cơ xăng. Động cơ điện 90 mã lực, mô-men xoắn 304Nm kết hợp với hộp số 6 cấp tích hợp, có thể hoạt động độc lập mà không cần khởi động động cơ xăng. Tại Việt Nam, bạn có thể hoàn toàn di chuyển bằng điện từ phố đến cao tốc mà không thua kém về sức mạnh so với các mẫu xe phổ thông khác.Nguồn năng lượng cho động cơ điện đến từ bộ pin Lithium-ion 13.8 kWh được đặt dưới sàn xe, trong khi bộ chuyển đổi dòng điện nằm dưới cốp. Với không gian rộng rãi và dung tích bình xăng giảm xuống còn 47 lít, Sorento PHEV có nhiều chi tiết lắp đặt nhưng không ảnh hưởng đến không gian sử dụng so với phiên bản động cơ đốt trong truyền thống.
Nguyên lý hoạt động và phân phối năng lượng
Trong hầu hết các tình huống, hệ thống luôn ưu tiên hoạt động bằng động cơ điện. Do đó, khi khởi động và di chuyển, chỉ có động cơ điện hoạt động. Bạn sẽ không phải lo lắng về mùi hôi hay tiếng ồn khởi động buổi sáng khi đỗ xe trong nhà. Dù ở chế độ điện hay Hybrid, nếu bạn đạp chân ga đủ sâu, xe sẽ tự động chuyển sang chế độ Hybrid để cung cấp sức mạnh tối đa từ cả hai động cơ.Trong một thử nghiệm nhanh, bộ pin của xe cung cấp quãng đường di chuyển từ phố đến cao tốc (Long Thành - Giầu Dây) một cách thoải mái, không tiết kiệm ở cự ly 50km và tiêu tốn 70% pin (theo chỉ số đo được). Khi pin còn 30%, xe tự động khởi động động cơ đốt trong và chuyển sang cấu hình Hybrid, kết hợp giữa động cơ điện và động cơ đốt trong nhưng vẫn ưu tiên động cơ điện cho tốc độ chậm và đạp ga nhẹ. Khi pin giảm, xe sẽ chuyển dần sang chế độ Hybrid và giữ pin ở mức khoảng 10% thay vì sử dụng hết. Mức pin này có thể dự trữ cho tăng tốc mạnh mẽ hoặc tiết kiệm nhiên liệu khi khởi động. Xe còn tích hợp hệ thống tái tạo năng lượng phanh, nên khi pin dưới 30%, hoạt động sẽ tương tự như phiên bản Hybrid với bộ pin dung lượng thấp.
Kia Sorento được trang bị nhiều chế độ lái độc đáo như: EV (hoạt động hoàn toàn bằng điện), Hybrid (kết hợp điện và xăng) và Smart (hệ thống điều khiển tự động thông minh). Tuy nhiên, như mình đã đề cập, trong hầu hết các tình huống, xe ưu tiên sử dụng động cơ điện. Chỉ khi chuyển sang chế độ Sport, xe mới kích hoạt động cơ xăng và kết hợp cả hai động cơ để đạt hiệu suất tối ưu.
- Chế độ thuần điện: 50km
- Chế độ kết hợp, đường đèo, tăng tốc mạnh mẽ: 5,5-6,5 lít / 100km
- Chế độ tiết kiệm: 4,5-5 lít / 100km
- Chế độ siêu tiết kiệm: khoảng 4 lít / 100km
Đổi lại số tiền bạn bỏ ra - Trải nghiệm tuyệt vời hơn bao giờ hết
Khó có ai sẵn sàng chi hơn 1,3 tỷ Đồng để mua chiếc xe này chỉ nhằm mục đích tiết kiệm nhiên liệu, vì số tiền chênh lệch so với phiên bản động cơ xăng là không hề nhỏ, đủ để bạn đổ xăng và sử dụng trong nhiều năm. Tuy nhiên, trong thế giới ô tô hiện tại và phân khúc xe có giá khoảng 1 tỷ Đồng, phần lớn người mua xe tìm kiếm sự sang trọng, tiện nghi và trải nghiệm vận hành vượt trội.Kia Sorento PHEV như thể đã được thiết kế để dẫn đầu trong cuộc đua trải nghiệm vận hành. Xe có sức mạnh 261 mã lực và mô-men xoắn 350Nm. Đặc biệt, với động cơ điện tích hợp, xe có khả năng cung cấp mô-men xoắn tối đa ngay lập tức cho những cú tăng tốc mạnh mẽ, mang đến cảm giác vượt xe không bị trễ chân ga hay turbo, một sức mạnh ấn tượng so với nhiều mẫu xe khác trong cùng phân khúc.Khi nói đến xe PHEV, mình đã có cơ hội trải nghiệm một mẫu xe PHEV khác ở Đức trong hơn 10 ngày. Trong những ngày phố đông đúc, tốc độ di chuyển không cao, và giá xăng khoảng 60k/lít, việc sử dụng động cơ điện cho những quãng đường ngắn trong thành phố cảm thấy rất thoải mái, nhẹ nhàng và yên tĩnh. Dù quãng đường di chuyển không nhiều như xe thuần điện, nhưng việc chỉ cần sạc mỗi 4 ngày là khá ổn, không phải lo lắng về việc hết pin bất ngờ. Trải nghiệm dài ngày này đã để lại ấn tượng tốt với dòng xe PHEV.
Khung gầm vững chắc đến ngạc nhiên
Thật bất ngờ khi chiếc xe này đến từ Hàn Quốc, nơi mà nhiều người thường nghĩ đến sự lỏng lẻo, yếu ớt khi nhắc đến các thương hiệu xe. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của nhiều năm trước. Kia Sorento thế hệ mới hoàn toàn (thế hệ thứ 4, MQ4) mang đến sự đổi mới toàn diện, nổi bật với sự tinh chỉnh từ Kia trên nền tảng khung gầm N3 mới.
Là một mẫu SUV cỡ D, thiết kế dành cho gia đình với các chuyến đi dài, hệ thống khung gầm và hệ thống treo được tinh chỉnh để đạt mức độ ổn định và chắc chắn. Các dao động được hệ thống treo xử lý nhanh chóng và dễ chịu. Dù phần lớn điều kiện đường thường không khai thác hết hành trình phuộc, nhưng với biên độ thấp và mức độ Rebound được điều chỉnh hợp lý, người ngồi trong xe không bị rung lắc nhiều, luôn duy trì sự ổn định và không cảm thấy lắc lư ngay cả ở phần cổ.
Vô-lăng là yếu tố quan trọng giúp người lái cảm thấy yên tâm, nhưng điều đó chỉ có thể đạt được khi khung gầm vững chắc. Không có hiện tượng lỏng lẻo hay phản hồi chậm chạp sau các cú đánh lái. Với chiều dài trục cơ sở hơn 2,8 mét, chiếc xe dễ dàng được kiểm soát nhờ độ siết hợp lý của vô lăng, việc điều khiển bánh lái trở nên chính xác và dễ dàng hơn, ngay cả với những người lái mới.
Khả năng vận hành mạnh mẽ kết hợp với khung gầm ổn định là hai yếu tố thiết yếu, kết nối chặt chẽ để mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho người lái và hành khách. Kia Sorento PHEV nổi bật với sự thể hiện vượt trội ở cả hai yếu tố này, và đây chính là giá trị bạn nhận được khi chi thêm tiền so với một chiếc xe động cơ đốt trong truyền thống.
Trang bị và tiện nghi
Kia Sorento PHEV chính thức có mặt tại Việt Nam từ năm 2022 với hai phiên bản. Việc lựa chọn phiên bản Signature 'full option' có thể khiến bạn phân vân, bởi phiên bản Premium đã được trang bị nhiều tính năng, tuy nhiên, một số trang bị vẫn chưa đạt mức cao cấp như mong đợi. Ví dụ như hệ thống làm mát ghế, hệ thống âm thanh tiêu chuẩn thay vì Bose cao cấp hơn, và ghế người lái chỉnh cơ thay vì chỉnh điện...Mặc dù còn thiếu một số trang bị, phiên bản Premium của Kia Sorento PHEV vẫn được trang bị nhiều tính năng cao cấp đáng giá như cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, ghế bọc da cao cấp, và màn hình giải trí đa kết nối bao gồm Apple Carplay và Android Auto...
Kia Sorento PHEV phiên bản Premium cũng được trang bị hệ thống an toàn chủ động hỗ trợ người lái với đầy đủ các tính năng từ cơ bản đến nâng cao. Trải nghiệm thực tế cho thấy hệ thống hoạt động rất linh hoạt, theo đúng nhu cầu của người lái mà không gây ra những pha phanh không mong muốn. Nó cũng đưa ra cảnh báo đúng lúc khi cần thiết. Tôi đánh giá cao sự hiệu quả của hệ thống an toàn chủ động, và Sorento là một trong những mẫu xe mang lại trải nghiệm tốt nhất trong lĩnh vực này.
Tổng kết
Tại Việt Nam, dòng xe PHEV được quan tâm nhiều nhất có lẽ là của thương hiệu Volvo với hai mẫu XC60 và XC90. Nói chủ quan, khách hàng của Volvo sẵn sàng chi thêm gần 1 tỷ Đồng để sở hữu một động cơ mạnh mẽ hơn và trải nghiệm mới mẻ mà ít mẫu xe nào trên thị trường hiện tại có thể cạnh tranh được.Kia Sorento PHEV sẽ đối mặt với thách thức lớn tại Việt Nam, nơi mà nhu cầu mua xe chủ yếu tập trung vào tính thực dụng, tiết kiệm và vừa đủ dùng. Nhóm khách hàng tìm kiếm trải nghiệm vượt trội vẫn còn khá ít, và giá trị của một chiếc xe PHEV hiện tại chưa được truyền tải rõ ràng, khiến người dùng chưa có đủ trải nghiệm thực tế để cảm nhận sự hấp dẫn của dòng xe này.
Tuy nhiên, tôi tin rằng khi khách hàng có cơ hội trải nghiệm thực tế nhiều hơn với dòng xe này, vấn đề sẽ dễ giải quyết hơn. Khi thương hiệu tìm được những khách hàng đánh giá cao trải nghiệm thay vì chỉ cân nhắc số tiền chi ra, đó sẽ là lúc chiếc Sorento PHEV trở nên được ưa chuộng hơn.