Doanh số bán ra của các mẫu xe Kia tại thị trường Việt Nam trong tháng 02/2022 bất ngờ vượt qua Hyundai và tiệm cận với Toyota, trở thành thương hiệu có lượng xe bán ra nhiều thứ hai tại Việt Nam sau Toyota trong quý 01/2022.
Trong cuộc đua thương hiệu xe con bán chạy nhất tại Việt Nam, thường diễn ra giữa hai ông lớn Toyota và Hyundai. Tuy nhiên, sau quý đầu 2022, Kia đã vươn lên thứ hai, chiếm chỗ của đối thủ đồng hương.
Doanh số của Kia vượt qua Hyundai trong tháng 02/2022.
Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), hãng xe Kia đạt doanh số 5.112 chiếc trong tháng 2. Tính chung với số liệu từ TC Motor (đơn vị phân phối Hyundai) và VinFast, Kia lần đầu tiên giành ngôi vị số 1 trên thị trường trong vài năm qua.
Cụ thể, theo số liệu từ các nhà sản xuất, Kia đã bán được 5.112 xe trong tháng 2-2022, cao hơn rất nhiều so với Toyota (4.288 xe) và Hyundai (4.173 xe). Kết quả này cũng giúp Kia tiến sát doanh số cộng dồn 10.656 xe bán ra của Toyota từ đầu năm.
Xét theo doanh số cộng dồn 2 tháng đầu năm, Toyota vẫn dẫn đầu với 10.656 xe bán ra (không tính Lexus). Tuy nhiên, nhờ có tháng 2 đột phá, Kia vượt qua Hyundai, chiếm vị trí thứ 2 với khoảng cách rất gần, chỉ kém thương hiệu Nhật đúng 99 chiếc. Hyundai đứng thứ 3 với lượng tiêu thụ 10.200 xe.
Lượng xe bán ra của bộ ba trên vượt trội so với các thương hiệu khác, bao gồm Mazda (2.468 xe), Honda (1.830 xe) và Mitsubishi (1.682 xe). Trong tháng vừa qua, VinFast giao được 1.154 xe, vượt qua Suzuki (817 xe) và Ford (534 xe).
Seltos của Kia đóng vai trò quan trọng tại thị trường Việt Nam, đặc biệt trong phân khúc crossover cỡ nhỏ. Trong khi Hyundai Kona giảm nguồn cung để chuẩn bị cho Creta mới, và Toyota Raize hiếm hàng, Seltos với việc lắp ráp trong nước đã tận dụng cơ hội. Mẫu crossover nhỏ nhất của Kia, Sonet, cũng được hưởng lợi từ điều này với doanh số tốt (478 xe) trong tháng vừa qua.
KIA K3 đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng, trong khi Honda Civic và Toyota Altis đều gặp khó khăn về nguồn cung trong tháng 2 để chuẩn bị cho thế hệ mới. Cả hai mẫu xe Nhật Bản có phiên bản mới, dự kiến sẽ cải thiện doanh số trong tháng 3.
KIA Carnival, thay thế cho Grand Sedona, lần đầu tiên được xếp vào nhóm 10 xe bán chạy nhất tại Việt Nam, đóng góp lớn cho tổng doanh số của Kia. MPV này không có đối thủ trực tiếp trên thị trường trong nước, do đó thực tế là độc chiếm phân khúc MPV cỡ trung.
Doanh số của Kia đang tiến sát ngôi đầu tại Việt Nam so với Toyota.
Doanh số của Kia trong ba tháng đầu năm 2022 đạt 16.795 xe, cao hơn Hyundai 920 xe. Mặc dù Kia là hãng con của Hyundai, nhưng ở Việt Nam, hai thương hiệu này được phân phối bởi hai công ty khác nhau: Kia do Trường Hải lắp ráp, Hyundai do tập đoàn Thành Công phân phối và lắp ráp.
Seltos và K3 tiếp tục là hai mẫu xe bán chạy nhất của Kia tại thị trường Việt Nam với doanh số trung bình hơn 1.000 xe/tháng. Trong khi đó, i10, Accent và Santa Fe là những mẫu xe chủ lực của Hyundai.
Toyota vẫn dẫn đầu thị trường với 18.615 xe bán ra (không tính Lexus). Sự thay đổi trong cơ cấu doanh số của Toyota khiến Corolla Cross từ Thái Lan trở thành sản phẩm chủ lực, với 5.446 xe bán ra, cao nhất trong phân khúc và toàn thị trường sau quý I.
Honda, Mazda và Mitsubishi cùng tạo ra một nhóm cạnh tranh sôi động với khoảng 9.000 xe bán ra sau 3 tháng. CX-5 của Mazda chiếm 40% tổng số xe bán ra. Honda tập trung vào City lắp ráp trong nước, trong khi Mitsubishi dựa vào Xpander. Mitsubishi vừa ra mắt phiên bản nâng cấp 2022 tại Hải Phòng nhưng chưa có thông tin về thời gian bán ra.
Fadil ghi nhận giảm mạnh do khó khăn về nguồn cung linh kiện và sự chuyển đổi sang xe điện sau năm 2022. VinFast bán được hơn 6.700 xe sau quý I, gấp đôi doanh số của Ford và Peugeot.
Nguồn cung ít của Ranger là nguyên nhân chính khiến doanh số của Ford giảm 44% so với cùng kỳ năm trước, đạt 3.320 xe sau quý I. Ford là thương hiệu duy nhất ghi nhận sự giảm số lượng xe bán ra.
Suzuki và Isuzu đứng cuối trong danh sách. XL7 chiếm gần 70% lượng bán của Suzuki trong mảng xe con. Isuzu vẫn ghi nhận doanh số thấp khi bán chưa đến 500 xe sau 3 tháng đầu năm 2022.
Dù vậy, dự đoán cho tháng tiếp theo cho thấy thành tích của KIA sẽ khó được duy trì, khi các đối thủ chuẩn bị trở lại sau thời gian nghỉ Tết.