Ngày hội đọc sách 2024 sẽ diễn ra vào ngày 21/4 như mọi năm, nhằm thúc đẩy đam mê đọc sách và nâng cao ý thức đọc sách trong cộng đồng. Kịch bản Ngày hội đọc sách 2024 sẽ cung cấp cho bạn những ý tưởng chuẩn bị cho ngày hội này.
Kịch bản chương trình Ngày hội đọc sách 2024 cung cấp 4 mẫu với nhiều phong cách khác nhau để bạn có nhiều lựa chọn cho kịch bản ngày hội đọc sách hoàn hảo nhất. Ngoài kịch bản ngày hội đọc sách, bạn cũng có thể tham khảo các kế hoạch, lời dẫn chương trình của Ngày hội đọc sách.
Kịch bản chương trình ngày hội đọc sách - Mẫu 1
I. Phần Văn Nghệ
Kính thưa quý vị đại biểu, quý vị khách quý.
Thưa quý thầy cô giáo và các em học sinh.
Học tập, một công việc dường như bình thường nhưng lại mang ý nghĩa nhân văn cao cả. Vì học tập là con đường dẫn nhân loại tới đỉnh cao của văn minh. Đối với mỗi chúng ta, học tập là chìa khóa mở cánh cửa tương lai sáng láng. Luật pháp Quốc tế và Luật pháp Việt Nam đã xác định quyền và nghĩa vụ học tập của mỗi người. Chúng ta có thể học tập ở bất kỳ đâu, nhưng nhà trường là nơi tốt nhất để mọi người tham gia học tập. Từ những ngôi trường, hàng ngàn em đã trưởng thành và trở nên thông minh. Các em không chỉ học tập mà còn được tham gia vào những hoạt động vui chơi, ca hát. Lời hát trong trẻo hay chính tinh thần sáng sủa của các em đang tỏa sáng giữa cuộc sống.
Bài hát: Tới trường tới lớp.
Thưa quý vị và các bạn!
Trong khi nhiều phụ huynh đang tích cực học tập, vẫn còn nhiều trẻ em lười học, thích chơi bời. Bài hát “Chú Cuội chơi trăng” kể về chú Cuội, vì lười học thích chơi nên bỏ nhà, bỏ bạn bè trốn lên tận cung trăng. Vậy, khi đến cung trăng, Cuội sẽ suy nghĩ gì? Bạn bè sẽ nghĩ gì về Cuội? Mời quý vị và các bạn đón xem ca khúc này qua phần trình bày của đội văn nghệ xung kích.
Văn nghệ: Chú Cuội chơi trăng
II. Tuyên bố Lý do- Giới thiệu đại biểu, thông qua CT làm việc
1. Lý do
Trong cuộc sống tinh thần của mỗi chúng ta, sách đóng vai trò rất quan trọng – nó là chiếc chìa khóa vạn năng mở cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người. Có thể nói sách chính là người bạn tâm giao của mỗi con người, và đọc sách từ lâu đã trở thành một nhu cầu cần thiết của mỗi người. UNESCO đã quyết định chọn ngày 21/4 hàng năm làm “Ngày sách và bản quyền thế giới”, Việt Nam cũng đã quyết định chọn đó là Ngày hội đọc sách Việt Nam.
2. Giới thiệu các đại biểu
3. Thực hiện chương trình làm việc
- Phần Văn nghệ
- Giới thiệu các đại biểu
- Khai mạc sự kiện
- Học sinh tham gia thi đọc truyện
- Phụ huynh của học sinh và lãnh đạo nhà trường tham dự đọc truyện
- Ban thưởng
- Tổ chức buổi thảo luận
- Giới thiệu các cuốn sách mới
- Kết luận
III. Lễ khai mạc.
Để bắt đầu chương trình “Ngày hội đọc” hôm nay, tôi xin trân trọng giới thiệu và mời thầy Nguyễn Tiến Hưng, hiệu trưởng nhà trường, đọc bài diễn văn khai mạc. Kính mời thầy!
Kính thưa quý vị đại biểu!
Kính thưa quý thầy cô giáo!
Các em học sinh thân mến!
Từ xa xưa, việc đọc sách luôn được coi là một thói quen vô cùng cao quý. Người đọc sách thường được xem là những người có phẩm chất cao đẹp và phong cách của những người có tri thức. Họ đọc sách không chỉ để tìm hiểu những triết lý về cuộc sống, kinh nghiệm trong công việc và quản lý xã hội mà còn để thưởng thức và chiêm nghiệm cái hay, cái đẹp, thấu hiểu ý nghĩa nhân văn thông qua nghệ thuật của người viết sách. Sách có thể xem như chiếc chìa khóa vạn năng mở cửa lâu đài của tri thức và tâm hồn con người; là nguồn tri thức vô biên siêu việt, giúp chúng ta biết sống và biết hy sinh; sách còn là người bạn tâm giao chia sẻ mọi nỗi buồn vui sâu kín của con người. Và từ lâu, đọc sách đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu của xã hội.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, với sự phát triển của công nghệ thông tin, truyền hình và đặc biệt là CNTT, việc đọc sách có xu hướng giảm dần. Điều này là hợp lý trong bối cảnh xã hội hiện đại. Tuy nhiên, CNTT không thể thay thế hoàn toàn cho sách. Với sự đa dạng và tiện lợi, sách có thể được tiếp cận ở mọi lúc, mọi nơi và bởi mọi người. Hơn nữa, việc cầm trên tay một cuốn sách giấy vẫn mang lại những trải nghiệm đặc biệt, đặc biệt là khi đó là cuốn sách mà chúng ta yêu thích. Đọc sách cũng phản ánh nền văn hóa trong cuộc sống, đặc biệt là trong cuộc sống học đường.
Trong những năm qua, thư viện trường ……………… đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, phong phú như: Tuyên truyền giới thiệu sách, xây dựng thư viện thân thiện, tổ chức thư viện ngoài trời với không gian rộng mở thoáng đãng, tổ chức các góc chơi, âm nhạc,... Đọc sách dần trở thành hoạt động có ý nghĩa và được lan toả rộng rãi trong trường. Thầy, trò nhà trường đã sử dụng mọi khoảnh khắc trống trong ngày để tiếp xúc với sách, sáng tạo trong việc tạo dựng các góc đọc thân thiện, tiện lợi để sách trở thành những người bạn thân thiết, là sản phẩm tinh thần không thể thiếu của mỗi giáo viên và học sinh trong trường.
Dưới sự chỉ đạo của Phòng GD & ĐT ………………, với sự nhất trí của Ban giám hiệu Trường ………………, thư viện trường đã tổ chức “Ngày hội đọc sách” lần thứ 5 trong năm học 2017 – 2018
IV. Chi tiết nội dung:
1. Ý nghĩa của Ngày Hội đọc sách và giới thiệu sách mới:
- Tôn vinh giá trị của sách, góp phần lan tỏa văn hóa đọc, bảo vệ quyền lợi của các tác giả và thúc đẩy việc phát triển văn hóa đọc trong lĩnh vực thư viện với mục tiêu: “Tạo dựng phong trào đọc sách trong xã hội để nuôi dưỡng thế hệ đọc giỏi trong tương lai”, đồng thời cải thiện chất lượng giáo dục.
- Tổ chức các hoạt động văn hóa để thu hút sự tham gia của giáo viên, học sinh và cộng đồng, từ đó tuyên truyền và giáo dục về ý nghĩa của việc đọc sách cũng như khuyến khích trân trọng và bảo vệ sách.
2. Cuộc thi đọc truyện:
2.1. Trong cuộc sống của mỗi người chúng ta, ai cũng đã từng tiếp xúc với một số cuốn sách, và điều này trở nên đặc biệt hữu ích khi ta đọc hoặc nghiên cứu về chúng, đặc biệt trong không khí hân hoan và rực rỡ của ngày hội đọc, mong muốn thể hiện tình yêu với những cuốn sách mà chúng ta sở hữu và truyền cảm hứng đó cho bạn bè.
Em.................................… Lớp........ đọc truyện: Khúc hát vườn trầu
Thể loại: Truyện ngắn
- Nội dung truyện (Tóm tắt): Câu chuyện kể về cuộc sống và sự hy sinh dũng cảm của một cô gái ở vùng đất 18 thôn vườn trầu tên là Nguyễn Thị Minh Khai. Sự hào hùng của cô được lưu truyền qua những câu chuyện, và bản thân cô còn để lại 4 câu thơ trên tường xà lim số 4 Khám Lớn Sài Gòn những năm xưa:
“Vững chí bền gan, ai hỡi ai
Kiên tâm vững dạ mới anh tài
Thời cuộc đẩy đưa người chiến sĩ
Con đường Cách mạng vẫn chông gai”.
2.2. Bác Hồ đã từng nói “Dân ta phải biết sử ta
Để giữ gìn truyền thống đất nước Việt Nam”.
Vì vậy, những câu chuyện về lịch sử từ thời cha ông khai quốc đã luôn được truyền dạy qua các thế hệ. Các em học sinh ngày nay cũng không quên điều đó.
Em....................................Lớp........ đọc truyện: Lý Nam Đế
Thể loại: Truyện lịch sử
- Nội dung truyện (Nêu ý chính): Lý Nam Đế, người sáng lập nhà nước Vạn Xuân thời Tiền Lý, được tôn vinh trong Khâm định Việt sử thông cương giám mục. Mặc dù không thể đánh bại được giặc Lương, nhưng ông đã khôn khéo tận dụng thời cơ để giành lại đất nước, từng làm sáng tỏ cho nhà Đinh và nhà Lý sau này.
2.3. Đọc sách, yêu quý sách và hiểu được tư tưởng của mỗi cuốn sách không phải là điều dễ dàng. Những tác phẩm văn học kinh điển như Chiến tranh và hòa bình, Cuốn theo chiều gió, Chiếc xe đạp màu xanh, Đồi gió hú, Nhà thờ Đức Bà Paris, Ba người lính ngự lâm, Bố già... đã làm nên tên tuổi lừng danh của các nhà biên kịch, đạo diễn trên thế giới, cũng như ở Việt Nam, nhiều tác phẩm văn chương đã được chuyển thể thành kịch bản phim. Trong khuôn khổ của “Ngày hội sách và văn hóa đọc” của nhà trường, các em học sinh đã tự tin đưa những nhân vật từ sách giáo khoa lên sân khấu.
Em....................................Lớp........ đọc truyện: Thầy bói xem voi
Thể loại: Kịch nói.
- Nội dung truyện (Nêu ý chính): Câu chuyện về 5 ông thầy bói mù cùng nhau xem voi. Mỗi ông xem 1 bộ phận nhưng đã đưa ra kết luận tổng quan khiến nảy ra cuộc tranh cãi nảy lửa.
2.4. Phụ huynh và học sinh cùng tham gia đọc truyện:
Kính thưa quý vị phụ huynh!
Thưa các thầy cô và các em học sinh yêu quý!
Trong ngày hội đọc của trường chúng ta, chúng tôi rất vui mừng vì sự hiện diện nhiệt tình của các bậc phụ huynh cùng các em học sinh. Đặc biệt, nhiều phụ huynh đã đăng ký tham gia đọc truyện. Tuy nhiên, do thời gian có hạn, Ban tổ chức không thể sắp xếp cho tất cả được, xin quý vị phụ huynh thông cảm. Bây giờ, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu và kính mời.........................., đại diện cho các phụ huynh tham gia đọc truyện.
Chân thành cảm ơn sự đóng góp của quý vị phụ huynh!
2.5. Lãnh đạo trường tham gia đọc truyện.
Đến dự và cùng vui với ngày hội đọc sách của chúng ta, các thầy cô trong ban giám hiệu nhà trường muốn chia sẻ và gửi lời động viên đến các em. Xin trân trọng kính mời............................., đại diện cho ban giám hiệu nhà trường tham gia đọc truyện.
Xin cảm ơn sự chia sẻ của các thầy cô trong ban giám hiệu nhà trường.
2.6. Khen thưởng và động viên:
Các câu chuyện được kể mang đầy ý nghĩa với những bài học quý báu dành cho các em học sinh. Nhằm khuyến khích tinh thần đọc sách tích cực, nhà trường sẽ khen thưởng và động viên các tiết mục hay và hấp dẫn.
- Danh hiệu nhất:....................................
- Danh hiệu nhì:.......................................
- Danh hiệu ba:........................................
V. Thảo luận:
Ngày hội đọc sách đã thu hút sự tham gia của toàn bộ học sinh trường, tạo ra không khí sôi nổi và trở thành một sự kiện văn hoá ý nghĩa. Điều này giúp các em tiếp cận và hiểu thêm về nhiều cuốn sách quý và giá trị hơn, từ đó bổ sung thêm kiến thức về các lĩnh vực như tự nhiên, khoa học, xã hội, lịch sử... và áp dụng vào thực tế học tập.
Ngày hội đã giúp các em hiểu sâu hơn về vai trò và ý nghĩa của sách, đồng thời truyền đạt thông điệp về sự quan trọng của việc đọc sách: Mỗi trang sách là một cánh cửa mở ra một thế giới mới. Tất cả các em hãy chú ý và tìm ra phương pháp đọc sách phù hợp và hiệu quả nhất. Sách tốt sẽ giúp nâng cao trí tuệ và phát triển nhân cách của mỗi người. Đây thực sự là một hoạt động ý nghĩa đối với học sinh.
VI. Giới thiệu sách mới:
1. Sách “Trường THCS tổ Xây dựng mô hình chức các hoạt động Địa lý Môi trường Phát triển Phù hợp với Đề án giáo dục quốc gia”.
Thể loại: Sách tham khảo
- Nội dung chính:
Bản thảo của cuốn sách bao gồm 2 phần:
Phần A. Đề cập đến các lý thuyết tổng quan về cách học và tự học của học sinh.
- Quan điểm về học và tự học tích cực.
- Các phương pháp, kỹ thuật và yêu cầu cơ bản trong tự học tích cực.
Phần B. Hướng dẫn cụ thể cho học sinh THCS tự học tích cực 9 môn: Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Tiếng Anh và Các hoạt động giáo dục ngoại khóa.
Đối với mỗi môn học và hoạt động, đều có 2 phần nội dung cụ thể:
- Tóm tắt những đặc điểm và vai trò quan trọng của môn học, cùng những hoạt động nhằm khơi gợi sự hứng thú và phương pháp hiệu quả để tự học cho học sinh.
- Mô tả một số phương pháp và kỹ thuật tự học tích cực được sử dụng phổ biến nhất và hướng dẫn cách tự học tích cực thông qua các bài học cụ thể ở các khối lớp 6, 7, 8, 9, cùng những điểm quan trọng cần lưu ý khi học từng môn học.
Những thông tin cụ thể này nhất định sẽ mang lại lợi ích cho học sinh và thêm phần phấn khởi, say mê trong quá trình học tập.
2. Sách “100 trò chơi dân gian dành cho thiếu nhi”.
Thể loại: Sách tham khảo
- Nội dung chính:
Bộ sách này bao gồm hai phần chính:
Phần I: Các trò chơi dân gian thiếu nhi trong cuộc sống hàng ngày và trong các bài hát dân ca.
- Các trò chơi trong cuộc sống hàng ngày
- Các trò chơi trong các bài hát dân ca
Phần II: Các trò chơi dân gian thiếu nhi trong ngày hội
Cuốn sách này sẽ mang lại cho các em những trải nghiệm thú vị với những trò chơi dân gian.
3. Cuốn sách “Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa” của tác giả Nguyễn Xuân Thủy do Nhà Xuất bản Kim Đồng phát hành.
Thể loại: Truyện dành cho thiếu nhi
- Nội dung chính: Quần đảo Trường Sa, một vùng biển-đảo xa xôi nơi tuyến đầu của Tổ quốc, không chỉ là nơi đầy sóng gió mà còn ẩn chứa những bí mật mà không phải ai cũng có cơ hội được khám phá.
Cuộc sống ở Trường Sa có những điều đặc biệt gì và vẻ đẹp tự nhiên của nơi này là điều mà chắc chắn các em nhỏ của chúng ta rất muốn khám phá. Nhưng việc vượt qua chặng đường gần 500 hải lý để đến Trường Sa là không hề đơn giản. Do đó, tác giả sẽ dẫn dắt các em tham quan Trường Sa thông qua cuốn sách này như một “chuyến du lịch” đơn giản hơn.
VII. Tổng kết “Ngày hội đọc sách” và giới thiệu sách mới.
Biết đọc không chỉ đơn thuần là nhận biết các ký tự, từ ngữ mà còn là khả năng hiểu biết sâu rộng, viết lưu loát, tiến bộ từ việc đọc sách hay. Đọc sách không chỉ để tích lũy kiến thức mà còn để làm giàu tinh thần, góp phần xây dựng một cộng đồng tri thức, hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn, hữu ích hơn cho xã hội và nâng cao kỹ năng sống cho mỗi cá nhân. Đó chính là mục tiêu, ý nghĩa cao quý nhất của “Ngày hội đọc sách”. Ban tổ chức 'Ngày hội đọc sách' xin chân thành cảm ơn quý vị đại biểu, phụ huynh, các thầy cô và các em học sinh đã tích cực tham gia vào ngày Hội đọc sách do thư viện nhà trường tổ chức. Kính chúc quý vị sức khỏe và thành công.
Xin chân thành cảm ơn!
Kịch bản chương trình Ngày hội đọc sách - Mẫu 2
I. Văn nghệ chào mừng (2 tiết mục)
II. Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu
Kính gửi quý vị đại biểu, thầy cô và các em học sinh thân mến.
Sách là sản phẩm tinh thần, cũng như là thành quả của sự sáng tạo của con người, góp phần quan trọng trong sự phát triển của xã hội. Sách giúp tăng cường trí tuệ và mở rộng kiến thức cho con người. Qua việc đọc sách, chúng ta nhận ra sự hạn chế trong kiến thức của mình và khát khao được bổ sung như câu ngợi “Học, học nữa, học mãi” của Lênin.
Đồng hành cùng phong trào quốc gia “Trường học thân thiện học sinh tích cực”, thực hiện chủ đề năm học 2020-2021 “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao chất lượng bền vững”, chúng ta hành động một cách năng động, sáng tạo và tận tâm, tận lực vì học sinh.
Nhằm cung cấp thông tin bổ ích cho học sinh, thầy cô và độc giả, tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh, hấp dẫn, khuyến khích tinh thần sáng tạo và ham học hỏi, khám phá, từ đó tôn trọng thời gian và phát triển đam mê đọc sách.
Hôm nay, trường…………………… tổ chức ngày hội đọc sách nhằm tôn vinh sách báo và tri thức, góp phần làm cho văn hóa đọc trở thành một phần quan trọng của cuộc sống, là nhu cầu không thể thiếu trong thời đại hiện nay.
Đó chính là lý do mà chúng ta tổ chức ngày hội hôm nay.
2. Giới thiệu các đại biểu
Trong ngày hội hôm nay, tôi xin trân trọng giới thiệu:
1.…………………………………....
2.…………………………………….
3. Thầy ............................ giáo viên chủ nhiệm của lớp ................, là Trưởng ban tổ chức.
Cùng với toàn thể đội ngũ giáo viên và hơn….. học sinh của trường…………… đã có mặt trong ngày hôm nay. Mong mọi người nhiệt tình chào đón.
Một lần nữa, chúng ta xin gửi lời chào mừng và biết ơn đến quý vị khách quý, đồng chí giáo viên, nhân viên và các em học sinh đã tham dự ngày hội đọc sách hôm nay. Chúc quý vị khách mời luôn khỏe mạnh, hạnh phúc, và thành công. Chúc các em học sinh tiếp tục rèn luyện và thành đạt. Hy vọng ngày hội đọc sách hôm nay sẽ thành công viên mãn.
III. Diễn văn khai mạc:
Để bắt đầu ngày hội, tôi xin trân trọng giới thiệu thầy…………….. giáo viên chủ nhiệm của lớp ................, là Trưởng ban tổ chức để thuyết minh diễn văn khai mạc.
IV. Giới thiệu các chủ đề sách và bắt đầu đọc sách:
Xin kính chào quý vị đại biểu, quý thầy cô và các em học sinh.
Để giúp mọi người dễ dàng lựa chọn sách mà không tốn nhiều thời gian, chúng tôi mời quý vị và các em đến tham quan bàn trưng bày sách theo từng chủ đề.
Các chủ đề mà chúng tôi muốn giới thiệu hôm nay cho quý vị đại biểu, quý thầy cô và các em học sinh bao gồm: Chủ đề Bác Hồ, chủ đề văn học, chủ đề khoa học, chủ đề tâm lý, và chủ đề truyện tranh.
1. Chủ đề Bác Hồ
Xin chào quý vị đại biểu, quý thầy cô và các em học sinh thân mến!
Là người Việt Nam, ai cũng biết và tự hào về Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người con vĩ đại của dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới được gọi với cái tên thân thương - Bác Hồ. Dù Bác đã ra đi, nhưng hình ảnh của Người vẫn mãi trong lòng mỗi người dân Việt Nam. Công lao của Bác với dân tộc, đất nước chúng ta không thể nào phủ nhận.
Đếm lá rừng chẳng đếm hết
Đếm sao trên bầu trời khơi
Đếm công lao Bác Hồ dành cho dân tộc
Bác Hồ là cha chung
Như sao Bắc Đẩu như vầng Thái Dương
Có lẽ không có lãnh tụ nào trên thế giới được người dân gọi thân mến như Bác Hồ, như Cha. Bác Hồ như mặt trời, như sao Bắc Đẩu chỉ đường, dẫn lối cho dân tộc Việt Nam thoát khỏi cảnh nô lệ, để trở thành chủ nhân của đất nước mình. Người như ánh mặt trời, chòm sao Bắc Đẩu chỉ đường, dẫn lối cho dân tộc Việt Nam thoát khỏi cảnh nô lệ tối tăm để làm chủ đất nước của mình. Không chỉ yêu thương nhân dân, Bác còn đối xử nhân ái với kẻ thù.
Bác Hồ là biểu tượng tình yêu, lòng trung thành trong trái tim mọi người. Cuộc đời Bác, với 79 mùa xuân, 60 năm hoạt động, là một chủ đề lớn trong văn học và nghệ thuật.
Đến với chủ đề Bác Hồ hôm nay, chúng ta sẽ khám phá nhiều câu chuyện hấp dẫn, mang ý nghĩa sâu sắc. Chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về hình ảnh của một vị lãnh tụ cách mạng vĩ đại, một nhân cách sống đẹp, một tấm gương sáng của người Việt Nam.
Có rất nhiều câu chuyện về cuộc sống đời thường của Bác, từ cách Bác sống, ăn uống, cho đến cách Bác mặc quần áo. Mỗi câu chuyện đều thể hiện phẩm chất cao đẹp của Bác: sự giản dị. Với chủ đề này, chúng ta sẽ gặp gỡ Bác với hình ảnh gần gũi nhất.
Bác để lại tình thương cho chúng con
Một đời sống thanh bạch, không hoa mỹ
Áo quần mong manh thể hiện tinh thần vĩnh cửu
Hơn cả vàng bạc là những hành động tốt lành
Hy vọng sau khi tham gia chủ đề Bác Hồ, quý vị, các thầy cô và các em học sinh sẽ yêu quý Bác hơn, yêu quê hương, yêu những con người và sống một cuộc sống ý nghĩa. Chúng ta càng trưởng thành, càng hiểu sâu hơn khẩu hiệu “Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại”.
2. Chủ đề Văn học
Thưa quý vị đại biểu, quý thầy cô và các em học sinh thân mến, sau khi được giới thiệu về chủ đề Bác Hồ, chúng ta sẽ tiếp tục khám phá chủ đề Văn Học, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều điều bổ ích.
Văn học đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống, khi đọc một tác phẩm văn học, ta trải qua những cảm xúc và tình cảm sâu sắc. Đôi khi, một tác phẩm có thể khiến ta xúc động đến mức phải rơi nước mắt, bởi ta đã đắm chìm vào thế giới văn học.
Bạn đã bao giờ cảm thấy mình như đang sống trong câu chuyện khi đọc sách chưa? Khi bạn đóng cuốn sách lại, nhắm mắt và tưởng tượng mình là nhân vật chính, hòa mình vào cốt truyện để trải nghiệm cảm xúc thực sự?
Chắc hẳn đã có, phải không ạ?
Nếu không có văn học, tâm hồn chúng ta sẽ trở nên lạnh lẽo, không cảm xúc trước cuộc sống và thiên nhiên xung quanh. Văn học giúp chúng ta hiểu rõ bản thân và thế giới xung quanh một cách sâu sắc hơn. Trái tim con người có những điều riêng tư mà lý trí khoa học không thể giải thích, và chỉ có văn học mới làm sáng tỏ được những điều ấy.
Văn chương giúp ta làm sạch tâm hồn, thúc đẩy trong ta bao nhiêu lòng yêu thương khao khát, cung cấp thêm đôi cánh để chúng ta luôn kiên cường đối mặt với khó khăn của cuộc sống. Văn chương là bạn đồng hành đáng tin cậy trên mọi con đường, nuôi dưỡng và làm phong phú tâm hồn của chúng ta với những tình cảm giàu tính nhân văn cao quý, vì vậy văn chương không thể tồn tại một mình, hoạt động độc lập mà phải liên kết với cuộc sống, phải hoà nhập vào xã hội. Mãi mãi về sau, cuộc đời vẫn là nguồn cảm hứng và điểm đến của văn chương.
Hy vọng rằng với đề tài văn chương hôm nay, mọi người sẽ khám phá được những tác phẩm ý nghĩa của nhiều tác giả danh tiếng.
3. Chủ đề tâm lý
Một chủ đề khác mà tôi muốn giới thiệu đến đông đảo bạn đọc là chủ đề tâm lý.
Ở chủ đề này, chúng ta sẽ gặp những câu chuyện giản dị, những trải nghiệm sâu sắc về nhiều khía cạnh của cuộc sống. Cuộc sống của mỗi người luôn là sự liên tục của niềm vui, nỗi buồn và hi vọng.
Chắc chắn rằng trong mỗi chúng ta đều ẩn chứa ước mơ về một ngày mai tươi sáng - dù đó là đơn giản hay phi thường. Tuy nhiên, con đường đến với ước mơ thường không phải là một con đường trải nhựa bằng phẳng. Nó đi kèm với nhiều khó khăn, trở ngại và đôi khi cả những bi kịch không lường trước có thể xảy ra vào những thời điểm không ngờ tới, như thách thức sự dũng cảm của con người.
Hy vọng những cuốn sách này sẽ mang lại cho bạn thêm niềm hi vọng, niềm tin vào cuộc sống, để bạn nhìn nhận mỗi thử thách, khó khăn trong cuộc sống chỉ là một bước đệm cần thiết để bạn trưởng thành, để bạn có thể mỉm cười và trân trọng những gì đã và đang thuộc về mình, để bạn có thể tận hưởng hạnh phúc từ những điều đơn giản nhất, để nhận ra rằng mọi người đều cần được yêu thương và có người để yêu thương.
4. Chủ đề khoa học
Và tiếp theo là chủ đề mà tôi muốn giới thiệu đến đông đảo bạn đọc - chủ đề Khoa Học. Đây chắc chắn là chủ đề mà các bạn trẻ sẽ rất quan tâm vì các bạn là những người lãnh đạo tương lai, và việc khám phá, sáng tạo sẽ là nền tảng quan trọng giúp các bạn phát triển. Số lượng sách được trưng bày trong chủ đề này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các kiến thức khoa học tự nhiên - xã hội, giúp bạn khám phá những điều mới mẻ, những bí ẩn thú vị về thế giới tự nhiên, về trái đất, về vũ trụ và về con người. Chúng sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời cho câu hỏi: Ai? Ở đâu? Là gì?.......
Bây giờ, xin mời quý vị, các thầy cô và các bạn đến và lựa chọn những cuốn sách phù hợp với mình trong những chủ đề mà tôi đã giới thiệu. Lưu ý rằng, hãy giữ gìn trật tự khi di chuyển trong quá trình đọc sách và đặt sách trở lại vị trí của nó. Sau khi đọc xong, các bạn sẽ được yêu cầu trả lời câu hỏi và nhận quà.
V. Kết thúc ngày hội đọc sách
Kính gửi đến quý vị, các thầy cô và các bạn học sinh thân mến, đến thời điểm này, chúng ta có thể tự hào cho biết ngày hội đọc sách của trường ………… đã được tổ chức thành công một cách xuất sắc.
Bởi vì thời gian luôn là hạn chế, chắc chắn các bạn vẫn chưa hài lòng với nhu cầu đọc sách của mình. Do đó, tôi hy vọng rằng từ bây giờ, các bạn sẽ dành nhiều thời gian hơn ở thư viện để tìm kiếm những cuốn sách thú vị và hữu ích, giúp giảm bớt căng thẳng trong quá trình học. Hẹn gặp lại các bạn tại thư viện trường …………………….
Một lần nữa, thay mặt BTC, tôi xin gửi lời chúc mừng đến quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và các bạn học sinh, mong rằng mọi người sẽ luôn khỏe mạnh và đạt được nhiều thành công trong cuộc sống. Tôi xin thông báo kết thúc ngày hội đọc sách tại đây.
Kịch bản ngày hội đọc sách - Mẫu 3
I. Văn nghệ chào đón
- Kính gửi đến quý thầy cô và các bạn học sinh thân mến!
Sách không chỉ là sản phẩm của trí tuệ mà còn là thành quả của lao động sáng tạo của con người, là công cụ quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Sách giúp nâng cao trình độ hiểu biết và sự thông thái của con người. Đó là nơi tập trung của tri thức, kinh nghiệm và giá trị của cuộc sống được thế hệ cha ông, những thế hệ tiền nhiệm truyền đạt và kế thừa cho thế hệ sau này.
Nhằm tôn vinh và thúc đẩy phong trào đọc sách, hôm nay trường………………….. tổ chức Ngày hội đọc sách và giao lưu với các em học sinh trường………………
1. Mở đầu chương trình văn nghệ chào đón hôm nay là tiết mục:…………….
2. ……………………………………
3. ……………………………………
4. ………………………………………
5. ……………………………………
II. Tuyên bố lý do và giới thiệu đại biểu
Kính gửi đến quý thầy cô giáo và tất cả các em học sinh thân mến.
Nhằm hỗ trợ các em học sinh hiểu rõ hơn về sự quan trọng của việc đọc sách và để các em mầm non chuẩn bị tâm lý tốt hơn trước khi bước vào lớp 1, giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp cũng như các hoạt động học tập khác. Hôm nay, trường…………………… tổ chức chương trình Ngày hội đọc sách và giao lưu với các em học sinh trường………………………..
1. Về phía Lãnh đạo UBND:
....................................................................................................
....................................................................................................
2. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo:
............................................................................................
............................................................................................
- Chúng ta hân hoan chào đón nồng nhiệt.
..................................................
- Chúng ta hân hoan chào đón nồng nhiệt.
Về phía ban lãnh đạo nhà trường gồm …………………. – Bí thư chi bộ và Hiệu trưởng nhà trường.
Cùng với đó, Cô ………………………. Phó hiệu trưởng cùng các đồng chí cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường - Chúng ta hân hoan chào đón nồng nhiệt.
Trong ngày hội đọc sách hôm nay, có tổng cộng ….. em học sinh của toàn trường và …. em của trường……………………………..
Chúng ta hân hoan chào đón nồng nhiệt!
III. Nội dung ngày hội đọc sách
Em xin kính mời và trân trọng giới thiệu cô…………………….– Bí thư chi bộ và Hiệu trưởng nhà trường để khai mạc ngày hội đọc và giao lưu với trường ……………… – Em xin trân trọng mời cô.
CÂU HỎI GIAO LƯU VỚI CÁC EM HS MẦM NON
1. Hôm nay khi đến thăm trường TH....... em nhận thấy điều gì khác biệt so với trường mầm non mà em đang theo học?
2. Tại trường Mầm non, em đã được tham quan những địa điểm nào?
3. Em cảm thấy vui vẻ khi thăm trường Tiểu học hôm nay không? Và lý do là gì?
4. Trong tương lai, khi trưởng thành, em ước mơ gì?
IV. HỌC SINH THAM GIA TRÌNH DIỄN CÂU CHUYỆN TỪ SÁCH ĐÓNG TIỂU PHẨM
V. Tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tham gia các hoạt động ĐỌC SÁCH, TÌM HIỂU SÁCH, VẼ TRANH, VÀ SÁNG TÁC THƠ VỀ SÁCH
Mời các lớp trở về khu vực được chỉ định để tham gia đọc sách, vẽ tranh, và sáng tác thơ.... Mời các em học sinh của trường Mầm Non………. tham quan các phòng chức năng và gian trưng bày sách của các khối lớp.
VI. CÔNG ĐỒNG VÀ CÁ NHÂN ĐÓNG GÓP TRUYỆN SÁCH
STT | Lớp | SGK | Truyện | Khác | Ghi chú |
1 | 1A | ||||
2 | 1B | ||||
3 | 1C | ||||
4 | 2A | ||||
5 | 2B | ||||
6 | 2C | ||||
7 | 3A | ||||
8 | 3B | ||||
9 | 3C | ||||
10 | 4A | ||||
11 | 4B | ||||
12 | 4C | ||||
13 | 5A | ||||
14 | 5B | ||||
15 | 5C | ||||
Tổng cộng |
Đồng lòng tham gia ngày hội đọc sách, khuyến khích việc đọc sách cho CBGV-NV, phụ huynh và học sinh. Thầy cô và các em học sinh của trường……………….. đã đóng góp những cuốn sách đa dạng, đẹp mắt và ý nghĩa cho ngày hội đọc sách. Dưới đây là NHỮNG CÁ NHÂN VÀ TẬP THỂ ĐÓNG GÓP TRUYỆN SÁCH
VII. TRAO GIẢI
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
VIII. KẾT THÚC
Sau thời gian làm việc chăm chỉ, ngày hội đọc sách của trường đã thành công tốt đẹp . Thay mặt ban tổ chức, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến quý vị đại biểu, chúc quý vị mạnh khỏe hạnh phúc, luôn quan tâm đến sự phát triển của các em nhỏ. Chúc thầy cô giáo luôn mạnh khỏe và thành công trong cuộc sống. Chúc các em học sinh luôn chăm ngoan và học giỏi.
Xin thành thật cảm ơn.
Kịch bản chương trình ngày hội đọc sách - Mẫu 4
Chân thành chào đón quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và toàn thể các em học sinh tham dự 'Ngày hội đọc sách' hôm nay.
Xin được bắt đầu bằng việc gửi lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng nhất tới quý vị đại biểu, các thầy cô giáo, và tất cả các em học sinh.
TIẾN TRÌNH | NỘI DUNG |
TUYÊN BỐ LÍ DO | Kính thưa các quí vị đại biểu khách quí. Kính thưa các thầy cô giáo và các em HS thân mến! Học tập, một công việc tưởng chừng bình thường nhưng lại có ý nghĩa nhân văn cao đẹp. Bởi học tập là con đường đưa nhân loại tới đỉnh cao của văn minh. Đối với mỗi chúng ta, học tập là chìa khoá để mở cánh cửa dẫn tới tương lai tươi sáng. Và một trong những phương tiện không thể thiếu của học tập đó là sách. Người ta thường nói, sách là kho tàng tri thức của nhân loại. Sách là nguồn cung cấp tri thức khổng lồ. – nó là chiếc chìa khóa vạn năng mở cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người. Có thể nói sách chính là người bạn tâm giao của mỗi người, và đọc sách từ lâu đã trở thành một nhu cầu cần thiết. Đọc sách chính là một quá trình tích lũy kiến thức, không chỉ giúp chúng ta mở rộng hiểu biết về chuyên môn mà sách còn giúp chúng ta hoàn thiện bản thân và nuôi dưỡng tâm hồn. Chính vì vậy để giúp cho các bạn đội viên trong toàn liên đội tích cực chủ động trang bị những kiến thức các môn học từ nguồn sách báo của thư viện nhà trường, đồng thời tạo phong trào thi đua “ chăm ngoan học giỏi” xuyên suốt năm học, hôm nay liên đội trường ………. tổ chức “ Ngày hội đọc sách” với chủ đề “ Đọc sách là cách học tốt nhất”. |
GIỚI THIỆU ĐẠI BIỂU | Tới dự với ngày hội đọc sách của chúng ta ngày hôm nay, xin trân trọng giới thiệu các vị đại biểu - Về phái chi bộ, ban giám hiệu nhà trường có: + Thầy ………- Bí thư chi bộ- Hiệu trưởng nhà trường + Thầy …………- Phó bí thư chi bộ- Phó hiệu trưởng nhà trường - Về phía công đoàn trường có: Thầy ………..- Chủ tịch công đoàn trường - Về phía chi đoàn trường có: Thầy ……– phó Bí thư chi đoàn - Về phía liên đội có: Cô ………. – TPT Đội - Về dự ngày hội đọc sách hôm nay còn có sự hiện diện của đông đủ các thầy cô giáo, cán bộ nhân viên nhà trường Và hơn … đội viên toàn liên đội. Xin được nồng nhiệt chào đón quý vị đại biểu thầy cô giáo và các bạn đội viên. |
VĂN NGHỆ CHÀO MỪNG | Và ngay sau đây xin trân trọng kính mời quý vị đại biểu, thầy cô giáo và các bạn đội viên cùng thưởng thức một số tiết mục văn nghệ chào mừng do các bạn đội viên trong đội văn nghệ nhà trường biểu diễn. |
KHAI MẠC | Kính thưa các quý vị đại biểu, thầy cô và các em. Để ngày hội đọc sách của chúng ta thực sự có ý nghĩa sau đây xin trân trọng kính mời thầy ………..- Bí thư chi bộ, hiệu trưởng nhà trường lên phát biểu khai mạc ngày hội. |
PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO QUYÊN GÓP SÁCH | Để làm phong phú thêm tủ sách của thư viện trường đồng thời cùng nhau chia sẻ những quyển sách hay trong học sinh. Tôi xin thay mặt ban tổ chức kêu gọi, phát động tới toàn thể các thầy cô giáo và bạn đội viên toàn liên đội, bạn nào có những quyển sách hay mà mình đã đọc rồi thì đem đến ủng hộ cho thư viện để nguồn sách thư viện thêm phong phú đáp ứng được nhu cầu đọc sách của các bạn đội viên toàn liên đội. Sau đây lần lượt các bạn đội viên lên quyên góp ủng hộ sách cho thư viện theo thứ tự khối 6,7,8,9. Nào xin mời các bạn đội viên khối 6. Tiếp theo mời các bạn đội viên khối 7 Tiếp theo mời các bạn đội viên khối 8 Tiếp theo mời các bạn đội viên khối 9 Và cuối cùng xin kính mời các thầy cô giáo cùng ủng hộ phong trào quyên góp sách của liên đội. |
KỂ CHUYỆN THEO SÁCH | 1. Trong cuộc đời của mỗi chúng ta hẳn ai cũng đã từng biết qua một vài quyển sách, càng bổ ích hơn khi được đọc hay nghiên cứu về chúng, trong không khí tưng bừng và rực rỡ sắc màu của ngày hội đọc, với mong muốn được thể hiện lòng đam mê với những cuốn sách mà các em đã có được và truyền ngọn lửa đam mê ấy tới bạn bè. Sau đây Em Hoàng ……….. Lớp 6a sẽ lên kể chuyện theo sách với câu chuyện: ………………………………… 2. Đọc sách, yêu quí sách và thể hiện được tư tưởng của mỗi cuốn sách không phải là một việc dễ dàng. Chúng ta đã từng chứng kiến những tác phẩm văn học kinh điển bước lên màn bạc như: Chiến tranh và hoà bình, Cuốn theo chiều gió, Chiếc xe đạp màu xanh, Đồi gió hú, Nhà thờ Đức Bà Paris, Ba người lính ngự lâm, Bố già... việc làm đó đã làm nên tên tuổi lừng danh của các nhà biên kịch, đạo diễn trên thế giới, ở Việt Nam cũng đã có rất nhiều tác phẩm văn chương được chuyển thể thành kịch bản phim ví dụ như Tắt đèn, Làng Vũ Đại ngày ấy, Lão Hạc…Trong khuôn khổ của “Ngày hội đọc sách” của nhà trường ngày hôm nay chúng ta cùng theo dõi trích đoạn Lão Hạc bán chó trích trong tác phẩm Lão Hạc, Chị Dậu bán con trong tác phẩm Tắt đèn SGK Văn lớp 8. 3. Tiếp theo Mời các thầy cô giáo và các em học sinh cùng theo dõi truyện kể………………………………….. Do em......... lớp 9a trình bày. 4. Tiếp theo chương trình Kể chuyện theo sách, em.......... lớp 7a sẽ gửi tới thầy cô và các em câu chuyện.................................................................... |
GIỚI THIỆU SÁCH | Để các thầy cô giáo và các em học sinh biết được những nguồn sách thư viện có và tìm đọc. Sau đây cô ……….- nhân viên thư viện nhà trường sẽ giới thiệu sách với chúng ta. Xin Kính mời cô. |
TRƯNG BÀY SÁCH | Kính thưa các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và toàn thể các bạn. Sách vô cùng cùng phong phú nhưng làm thế nào để chọn lựa sách để đọc đúng nhu cầu thị hiếu thì thật là khó. Vì vậy rất cần đến sự sắp xếp, trưng bày thật khoa học để dễ quan sát, dễ tìm. Sau đây chúng ta cùng đến với phần thi Trưng bày sách. Xin mời các bạn đội viên của các khối lớp chúng ta cùng lên sân khấu để tham gia phần thi trưng bày sách. Thời gian để chúng ta hoàn thành phần thi của mình 10 phút. Để chọn được đội chiến thắng trong phần thi trưng bày sách. Xin trân trọng kính mời thầy …….., thầy ………, Cô ………., Cô ……… làm BGK để chấm điểm chọn phần thi của các em. BGK Chấm công bố kết quả. |
TỔ CHỨC ĐỌC SÁCH. | 1. Sau đây xin mời các thầy cô giáo và các em học sinh chúng ta cùng di chuyển về thư viện ngoài trời và trong phòng thư viện nhà trường để cùng tham gia đọc sách với thời gian 30 phút. 2. Đã hết thời gian 30 phút đọc sách. Xin kính mời các thầy cô giáo và các bạn học sinh trở lại sân khấu để chúng ta tiếp tục chương trình. Kính thưa các quí vị đại biểu! Thưa các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh! Trong ngày hội đọc của thầy và trò Trường ………, rất phấn khởi có rất nhiều bạn học sinh đăng kí tham gia đọc truyện. Sau đây tôi xin trân trọng giới thiệu và kính mời…………………….., đại diện cho các bạn học sinh tham gia đọc câu chuyện mà mình vừa đọc trong thời gian 30 phút vừa rồi cho toàn trường cùng nghe. Xin cảm ơn phần trình bày của bạn! - Đến dự và chung vui với ngày hội đọc sách của chúng ta ngày hôm nay, cô giáo ………. sẽ cùng tham gia đọc truyện với các em. Xin trân trọng kính mời cô, đại diện các thầy cô giáo nhà trường tham gia đọc truyện. Xin cảm ơn phần trình bày của cô. |
TỔNG KẾT | Kính thưa các thầy cô giáo, thưa toàn thể các em học sinh.! Biết đọc có nghĩa là đọc thông, viết thạo, tiến tới đọc hay, viết giỏi, đọc một, hiểu mười. Đọc sách để có tri thức, kiến thức phục vụ mình, phục vụ cho mọi người để sống tốt đẹp hơn, có ích cho xã hội, hoàn thiện kĩ năng sống cho mỗi người. Đó là mục đích, ý nghĩa cơ bản cao đẹp của “ Ngày hội đọc sách”. Ban tổ chức “ Ngày hội đọc sách” xin chân thành cảm ơn quí vị đại biểu,các thầy cô và các em học sinh tham gia đầy đủ và nhiệt tình ngày Hội đọc sách do liên đội kết hợp thư viện nhà trường tổ chức. Cuối cùng xin được Kính chúc sức khoẻ và thành công tới các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và các em học sinh. Xin trân trọng cảm ơn! |