Các cửa hàng online có thu nhập hàng trăm triệu đồng nhờ 'bắt kịp trend' bán kẹp tóc hình hoa sứ - là trào lưu thời trang mới.
Sau khi một học sinh mang kẹp tóc hoa sứ đến lớp và nhận được nhiều lời khen về độ đẹp, tuần trước, Ngọc Ánh và các giáo viên tại một trung tâm gia sư ở quận 7 (TP HCM) đã được sếp mua kẹp tóc loại này để tặng.
'Những chiếc kẹp tóc này rất đẹp, có thể chọn màu theo sở thích. Sếp mua để tặng cho nhân viên để học sinh đeo theo. Giá của kẹp cũng rất phải chăng nên dễ dàng theo 'đuổi xu hướng' (theo trend)', chị Ánh chia sẻ.
Với mức giá dao động dưới 10.000 đồng mỗi chiếc, kẹp tóc hoa sứ đã trở thành mặt hàng kinh doanh theo xu hướng mới của cộng đồng các tiểu thương bán hàng online gần đây. Kẹp được làm từ nhựa acrylic, có kích thước phổ biến tương tự như hoa sứ thật (6cm x 8cm), nặng 50 gram và có nhiều màu sắc để lựa chọn.

Trào lưu này được cho là bắt nguồn từ một thiết kế của thương hiệu kẹp tóc Emi Jay (Mỹ). Nhiều nhà sản xuất theo đuổi và được người dùng 'ủng hộ' nhiệt tình trên các mạng xã hội.
Theo dữ liệu từ nền tảng lắng nghe mạng xã hội SocialHeat của YouNet Media, trong hai tháng qua, kẹp hoa sứ đã thu hút hơn 123.7000 thảo luận; 2,3 triệu tương tác từ hơn 83.200 người dùng trên TikTok và Facebook.
Trong hai tháng vừa qua, 10 cửa hàng phổ biến nhất trên TikTok Shop đã bán được 88.200 chiếc kẹp tóc hoa sứ, thu về gần 1,2 tỷ đồng, theo thống kê của công ty dữ liệu thương mại điện tử YouNet ECI.
Trên Shopee, 10 shop đã thu về 13,4 tỷ đồng nhờ bán 834.000 chiếc kẹp hoa sứ. Các shop hàng đầu có thể kiếm được hàng trăm triệu từ sản phẩm này. Ví dụ, trên TikTok Shop, cửa hàng bán nhiều nhất đã bán hơn 40.000 chiếc, thu về hơn 595 triệu đồng sau hai tháng. Cùng một cửa hàng trên Shopee, họ đã kiếm được 380 triệu đồng.

Chị Anh Thư, bán kẹp hoa sứ ở quận Tân Phú (TP HCM), cho biết đây không phải là sản phẩm mới, nhưng nó đã trở nên nổi tiếng nhờ xu hướng trên mạng xã hội, với các mẫu mới liên tục ra mắt. 'Các mẫu cũ có giá từ 5.000 đến 8.000 đồng, còn các mẫu mới có loại có giá trên 20.000 đồng một chiếc', chị Thư chia sẻ. Các mẫu được ưa chuộng là những loại hoa sứ hologram trong suốt hoặc có lớp phủ gương, nhập khẩu từ Trung Quốc.
Theo ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc bộ phận Phân tích thị trường của YouNet ECI, những cửa hàng thu về hàng trăm triệu đồng là nhờ vào sự nhạy bén với xu hướng ngay từ khi sản phẩm mới nổi trên mạng xã hội.
'Các thương hiệu nào tận dụng được các xu hướng thảo luận về mua sắm ngay khi trào lưu mới xuất hiện sẽ có lợi thế lớn khi bán hàng trực tuyến', ông Lâm nhận định.
Ngoài ra, các cửa hàng đầu tư vào kênh bán hàng và nội dung video sẽ có cơ hội kinh doanh lớn hơn. Ví dụ, cửa hàng bán chạy nhất trên TikTok Shop đã xây dựng kênh từ lâu với hơn 50.000 người theo dõi, thường xuyên cập nhật video về sản phẩm. Trong hai tháng qua, họ đã đăng tải 95 video về kẹp hoa sứ, trung bình mỗi ngày 2 video sản phẩm. Những video cập nhật về màu sắc hoặc 'unbox' sản phẩm cũng thu hút sự chú ý đáng kể, một số video có hơn 500.000 lượt xem.
Theo chị Thư, khác với các trào lưu kinh doanh theo xu hướng 'nhanh chóng lên, nhanh chóng tàn phai', kẹp tóc hoa sứ dự kiến sẽ có tuổi thọ lâu hơn, có thể lên đến 6 tháng.
'Mặt hàng này rất hữu ích, sau khi sử dụng hoa sứ, bạn có thể sử dụng hoa lan hoặc có thể sẽ có các mẫu mới khác. Có cửa hàng sử dụng kẹp tóc để tạo thành các sản phẩm bó hoa để tặng hoặc trang trí', chị nói.
Dỹ Tùng