Đèn phanh của ô tô có chức năng báo hiệu khi xe giảm tốc độ hoặc dừng lại, giúp các phương tiện phía sau nhận biết và tránh va chạm.
Rủi ro lớn nếu đèn phanh hỏng khi lái xe một mình. Vậy, làm thế nào để kiểm tra đèn phanh khi điều khiển xe một mình?
Đèn phanh ô tô là gì?
Đèn chiếu sáng phía sau xe có ánh sáng đỏ. Khi bạn đạp phanh, đèn này sẽ sáng, cảnh báo các xe phía sau để họ có thể điều chỉnh tốc độ hoặc đổi hướng để tránh va chạm.
Sử dụng bức tường làm gương để kiểm tra đèn phanh
Mẹo tự kiểm tra đèn phanh một mình
Để biết đèn phanh hoạt động tốt hay không, bạn có thể thử các cách đơn giản dưới đây một mình mà vẫn hiệu quả.
Đầu tiên, tìm một bức tường gần và di chuyển xe đến gần. Khi đạp phanh, ánh sáng của đèn phanh sẽ chiếu vào tường. Bạn có thể nhìn qua gương chiếu hậu hoặc kính sau xe để kiểm tra đèn phanh.
Sử dụng vật có chiều dài phù hợp
Để kiểm tra đèn phanh, bạn có thể dùng một cái cần, một cành cây hoặc một vật có chiều dài tương tự.
Sử dụng vật dụng có độ dài tương ứng để giữ chân phanh. (Ảnh minh hoạ).
Bạn chỉ cần đạp chân phanh và đặt đầu cần cây vào chân phanh, phần còn lại chống vào ghế lái. Việc này đảm bảo rằng chân phanh được giữ đạp khi bạn rời khỏi vị trí. Tiếp theo, bạn mở cửa xe và ra ngoài để kiểm tra và quan sát hệ thống đèn phanh của xe.
Nguyên nhân hỏng hóc đèn phanh ô tô
Có một số lý do gây hỏng hóc đèn phanh ô tô phổ biến như bóng đèn cháy, công tắc hoặc cầu chì hỏng, phanh tay chưa được kéo hết...
Bóng đèn phanh bị hỏng
Nếu bóng đèn bị hỏng hoặc cháy, đèn phanh ô tô sẽ không sáng khi giảm tốc hoặc dừng lại. Tình trạng này không chỉ nguy hiểm cho người lái mà còn ảnh hưởng đến các phương tiện khác trên đường.
Công tắc đạp phanh yếu
Công tắc này được thiết kế dưới dạng nút bấm, đặt dọc theo trục của bàn đạp phanh, gần pedal. Khi người lái đạp phanh, nút bấm sẽ được kích hoạt và làm cho đèn báo phanh sáng lên.
Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, công tắc bàn đạp thường bị cháy hoặc mòn lớp đồng, dẫn tới tình trạng đèn phanh ô tô không tắt.
Ngoài ra, việc đạp phanh liên tục cũng có thể làm mài mòn tấm chắn, gây ra tình trạng rơi, thủng hoặc vỡ và tạo lỗ trên cần đạp phanh.
Khi đó, nút bật/tắt sẽ xuyên qua vị trí hỏng và kết nối ECU pin với ắc quy, cung cấp điện liên tục làm đèn báo phanh không tắt được.