Sau khi động cơ tạo ra sức mạnh, trục khuỷu xoay và truyền sức mạnh này qua các cơ cấu trước khi đến bánh xe. Nhiệm vụ của hệ truyền động là truyền và duy trì sức mạnh mà không gây tổn thất lớn trong quá trình vận chuyển.
Hệ thống truyền động, bao gồm hộp số, là một phần cực kỳ quan trọng trên ô tô. Nếu thiếu nó, sức mạnh từ động cơ không thể đến bánh xe và chiếc xe của bạn sẽ không thể di chuyển. Vậy hộp số hoạt động như thế nào?
Cơ cấu truyền động là gì?
Về cơ bản, cơ cấu truyền động trên ô tô là thành phần 'ở giữa' động cơ và bánh xe, truyền sức mạnh từ động cơ tới bánh xe giúp xe di chuyển. Thành phần quan trọng nhất là hộp số, là hệ thống bánh răng với đường kính, số răng khác nhau giúp kiểm soát sức mạnh truyền từ động cơ tới bánh xe.
Một chi tiết thú vị, trong tiếng Anh của người Anh, thuật ngữ transmission dùng để chỉ tất cả các cơ cấu bao gồm ly hợp, hộp số, trục láp (đối với xe dẫn động cầu sau), vi sai và ổ trục cuối. Tuy nhiên, trong tiếng Anh của người Mỹ, thuật ngữ này thường chỉ hộp số và tách riêng với các cơ cấu khác.
Các bộ phận liên quan đến quá trình truyền động
- Ly hợp được sử dụng trong hộp số cơ học hoặc tự động, chuyển đổi mô-men dùng cho hộp số tự động. Nó kết nối và ngắt kết nối giữa hộp số và động cơ.
- Hộp số thay đổi tỉ số truyền từ động cơ để người lái có thể điều chỉnh sức mạnh và mô-men xoắn đến bánh xe một cách dễ dàng.
- Trục truyền động chuyển động từ hộp số đến vi-sai cầu xe, truyền sức mạnh giữa chúng.
- Vi-sai phân bổ mô-men xoắn và điều chỉnh chúng khi xe vào cua để tránh trượt bánh.
- Bán trục nhận mô-men xoắn từ vi-sai và truyền chúng đến bánh xe.
- Bánh xe được quay bằng mô-men từ bán trục, di chuyển xe.
Sức mạnh từ động cơ được truyền đến bánh xe như thế nào?
Trong động cơ xe ô tô, mô-men xoắn được tạo ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ quay trục khuỷu. Tốc độ quay này có thể dao động từ 600 đến 7000 vòng/phút hoặc thậm chí cao hơn tùy thuộc vào sức mạnh của động cơ. Tuy nhiên, tốc độ quay này quá lớn đối với bánh xe ô tô (từ 0 đến 1800 vòng/phút), nên cần một hệ thống bánh răng để điều chỉnh tốc độ quay của bánh xe.
Ngoài ra, trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, động cơ chỉ có thể tạo ra công suất và mô-men xoắn ở một phạm vi hẹp nhất định. Vì vậy, cần sử dụng bộ truyền động để thay đổi tỷ số truyền giữa động cơ và bánh xe khi tốc độ xe thay đổi, giúp động cơ vận hành trong dải tua máy tối ưu.