(Tổ Quốc) - Trong 10 năm qua, Kiến trúc sư Nguyễn Thanh Nga và đồng đội đã tạo ra rất nhiều dự án kiến trúc, truyền cảm hứng sống vào những ngôi nhà đẹp như 'hoa của đất'.
10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kiến trúc nội thất và cơ duyên được trải nghiệm nhiều phong cách kiến trúc độc đáo khi đi học ở Ý - nơi sinh ra nghệ thuật châu Âu đã giúp chị Nguyễn Thanh Nga tạo ra nhiều dấu ấn mới trong nghề.
Tạo ấn tượng với những công trình đơn giản nhưng hiện đại, đảm bảo sự kết hợp hoàn hảo giữa vẻ đẹp và tính công năng sử dụng, kiến trúc sư Nguyễn Thanh Nga - Phó Giám đốc chịu trách nhiệm thiết kế Nội thất kiến trúc của công ty TNHH Nội thất SOI (SOI design & build) đã chia sẻ quan điểm về công việc của một người làm nghề thiết kế và kinh nghiệm để thu hút và giữ chân khách hàng.
Thông tin cá nhân của Kiến trúc sư Nguyễn Thanh Nga
Họ tên: Nguyễn Thị Thanh Nga – 34 tuổi
Hiện là Phó Giám đốc chịu trách nhiệm thiết kế Nội thất kiến trúc của công ty TNHH Nội thất SOI (SOI design & build)
Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ thiết kế nội thất tại Florence Design Academy và thạc sĩ Mỹ Thuật Ứng Dụng tại trường Đại học Tôn Đức Thắng.
Một số công trình nổi bật: Nhà của thời gian, Nhà hàng SH Garden, PREMIER OFFICE, Villa of The Star - công trình cải tạo thuộc một phần của dự án Mơ Stay, Bồ Câu house…
Kiến trúc sư Nguyễn Thanh Nga
Nghề kiến trúc nội thất phải luôn đáp ứng được 3 yếu tố: dịch vụ, mỹ thuật và kỹ thuật
Xin chào KTS Nguyễn Thanh Nga, nếu được chọn 3 từ để mô tả về hành trình và con đường làm nghề, bạn sẽ chọn từ nào và tại sao?
Liên tục cập nhật đổi mới, đam mê nghề và thành thật với khách hàng.
Đó cũng là những yếu tố cốt lõi giúp Nga và công ty SOI duy trì vững bước đến ngày nay.
Điều gì đã thôi thúc chị Nga quyết định trở thành một Kiến trúc sư nội thất như hiện tại?
Từ khi còn học cấp 2, cấp 3, Nga đã rất yêu thích trang trí căn phòng của mình và thích xem những hình ảnh về thiết kế kiến trúc nội thất, luôn mơ ước về việc được sống trong ngôi nhà đó. Và từ cảm giác hứng thú đến hạnh phúc với những ước mơ, cô dần hình thành mong muốn được học tại trường Đại học kiến trúc, đặc biệt là ngành thiết kế nội thất.
Sau khi tốt nghiệp, tôi may mắn được trải nghiệm nhiều phong cách kiến trúc độc đáo khi đi học ở Ý - nơi sinh ra nghệ thuật châu Âu, được chiêm ngưỡng lịch sử nghệ thuật qua từng hình khối công trình ở các nước châu Âu. Từ đó, tôi mong muốn trở về quê hương để thực hiện nghề và mang lại những giá trị thẩm mỹ đa dạng, mới mẻ về kiến trúc nội thất áp dụng vào các công trình tại Việt Nam.
Trở về Việt Nam, tôi thành lập Studio SOI và chủ trì đội thiết kế. Các thiết kế của SOI luôn tiên phong, cập nhật xu hướng thiết kế trong và ngoài nước. Đồng thời, chúng tôi sử dụng tối đa vật liệu địa phương của Việt Nam để hướng tới những thiết kế bền vững, tạo ra không gian đáp ứng về cả mặt công năng và thẩm mỹ. Quan trọng nhất, chúng tôi luôn muốn khách hàng cảm thấy thoải mái khi sống trong không gian đó.
Hiện nay, có nhiều nhu cầu thiết kế nhà ở và đương nhiên, số lượng KTS cũng không ít. Vậy theo chị Nga, điều gì sẽ giúp một KTS xây dựng được thương hiệu riêng và có vị trí vững chắc trong ngành này?
Nga luôn tin rằng nghề thiết kế kiến trúc nội thất luôn phải đáp ứng được 3 yếu tố: dịch vụ, mỹ thuật và kỹ thuật.
- Về dịch vụ: Thiết kế là người sẽ tư vấn cho khách hàng, giúp họ hiện thực hóa ý tưởng mong muốn về tổ ấm trong tưởng tượng của họ. Nga thường nhắc nhở team của mình rằng, khi thiết kế nhà cho khách hàng, thiết kế của mình phải tiếp cận với mong muốn của khách hàng, vì họ là người sống trong không gian đó. Điều đó cũng có nghĩa là họ phải cảm thấy thoải mái, hài lòng khi sống mỗi ngày tại căn nhà của mình. Vì vậy, người thiết kế cần trở thành người bạn của khách hàng, thấu hiểu được mong muốn của họ, chân thành hỗ trợ họ tìm ra ý tưởng và giải pháp thiết kế tối ưu nhất về mặt thẩm mỹ, công năng cũng như chi phí.
- Về yếu tố mỹ thuật: Thừa hưởng kiến thức, yếu tố thẩm mỹ trong quá trình học và làm việc là điều căn bản nhưng phải làm sao để đưa được yếu tố thẩm mỹ, tạo điểm nhấn cho không gian và thể hiện cá tính của thiết kế cũng như gia chủ mới chính là những gì cần tập trung hướng tới.
- Về kỹ thuật: Song song với yếu tố mỹ thuật, người thiết kế phải đưa ra giải pháp để hiện thực hóa ý tưởng thiết kế với các yêu cầu về thẩm mỹ được đặt ra, nhưng vẫn đảm bảo tính công năng cần có. Sự phù hợp của ý tưởng thiết kế với hình khối không gian hiện trạng, hoặc phương hướng giải quyết các yếu tố kỹ thuật về phần thô, ốp lát, hoàn thiện bề mặt, điện nước, thao tác sử dụng… luôn được xem xét và tính toán cẩn thận để mang đến hiệu quả thẩm mỹ và công năng đồng thời cho không gian.
Để giữ vững thương hiệu SOI cũng như một vị trí để khách hàng có thể nhớ đến trong ngành này, Nga và đội ngũ luôn cập nhật, không ngừng phát triển và duy trì 3 yếu tố trên, và quan trọng nhất là cần phải có lòng đam mê nghề, giữ lửa nhiệt huyết.
Với ngành thiết kế kiến trúc này, Nga thường nói là 'làm dâu trăm họ' - rất gian nan và cực khổ, nhưng chỉ cần công trình thiết kế thi công hoàn thiện, ngắm nhìn đứa con tinh thần của mình trở thành hiện thực và đúng như ý tưởng thiết kế thì bao nhiêu gian khó gần như tan biến.
Chân thành lắng nghe, nhanh nhạy trong lựa chọn giải pháp là cách kết nối tốt nhất với khách hàng
Với chị, yếu tố nào quan trọng nhất trong một bản thiết kế? Điều gì cần được ưu tiên hàng đầu trước khi bắt tay vào vẽ ra những ước mơ xây dựng một ngôi nhà lý tưởng của khách hàng?
Theo tôi, nắm bắt được mong muốn yêu cầu của khách hàng, đề xuất phong cách thiết kế và ý tưởng thiết kế (moodboard concept) làm sao hài hòa được yêu cầu của khách hàng và ý tưởng thiết kế là điều quan trọng nhất.
Để nắm bắt yếu tố đó, kiến trúc sư cần phải đặt ra những câu hỏi sát với yêu cầu của khách hàng như: công năng, không gian ưa thích, phong cách thiết kế phù hợp, màu sắc, vật liệu mong muốn… để tạo ra moodboard concept thật cẩn thận trước khi cân nhắc phù hợp với tình hình thực tế của công trình. Sau tất cả những công đoạn này mới bắt đầu vẽ.
Chi phí đóng vai trò như thế nào trong cải tạo, thiết kế không gian sống?
Chi phí đóng vai trò rất quan trọng trong cải tạo, team thiết kế phải xem xét kỹ lưỡng để thiết kế phù hợp với ngân sách của khách hàng, tránh tình trạng vượt quá ngân sách của họ. Có nhiều khách hàng muốn rất nhiều vào không gian nhưng ngân sách có hạn, tôi sẽ tư vấn cho họ hiểu cách chọn vật liệu phù hợp, giảm thiểu chi phí, ưu tiên vào những hạng mục quan trọng, để tối ưu chi phí nhưng vẫn đảm bảo thẩm mỹ.
Một bản thiết kế hiếm khi hoàn hảo đến mức đủ để khách hàng nhìn vào đã ngay lập tức cảm thấy hài lòng về mọi yếu tố: thẩm mỹ, ngân sách, nhu cầu sử dụng… Bạn làm thế nào để thuyết phục khách hàng?
Thực sự không có sản phẩm nào 'ngon - bổ - rẻ' cả, khi làm thiết kế, tôi phải cân nhắc rất nhiều yếu tố về thẩm mỹ và vật liệu để tư vấn giải pháp tốt nhất phù hợp với mong muốn và ngân sách của khách hàng nhưng vẫn đảm bảo công năng và thẩm mỹ tổng thể. Có những không gian cần đầu tư nhiều, nhưng cũng có những không gian phụ, đầu tư ngân sách ít hơn để cân nhắc chi phí.
Nga cho rằng việc chân thành và lựa chọn giải pháp tốt nhất cho khách hàng là cách tốt nhất để khách hàng tin tưởng và lắng nghe thiết kế.
Theo kinh nghiệm của bạn, khách hàng trẻ thường ưu tiên công năng hay thẩm mỹ hơn?
Khách hàng trẻ ngày nay thường ưu tiên cả công năng và thẩm mỹ. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, khách hàng trẻ có nhiều cơ hội để tìm hiểu và cập nhật các phong cách thẩm mỹ và phong cách sống từ nhiều quốc gia khác nhau. Do đó, kiến thức và hiểu biết của họ về nội thất và không gian sống cũng rất đa dạng.
Quan trọng nhất đối với người thiết kế là giúp khách hàng sắp xếp các ý tưởng và sở thích của họ vào bản vẽ không gian, tạo ra sự hài hòa tổng thể cho kiến trúc nội thất.
Một số dự án mà KTS. Nguyễn Thanh Nga đã thực hiện.
Theo quan sát của chị, khách hàng trẻ có thường đầu tư mạnh vào không gian sống không?
SOI được may mắn làm việc với nhiều khách hàng trẻ. Làm việc với họ, điều quan trọng nhất là hiểu rõ Lối sống - phong cách sống của người trẻ. Họ cởi mở, tiếp thu nhiều kiến thức và quan trọng hơn hết, họ có cá tính riêng. Họ muốn ngôi nhà của mình phản ánh rõ cá tính, dấu ấn riêng trong không gian sống.
Khách hàng hiện nay sẵn lòng đầu tư mạnh vào sản phẩm nội thất hàng hiệu để thể hiện cá tính và phong cách sống của họ. Quan trọng là phải tư vấn khách hàng hiểu được giá trị về thẩm mỹ và lịch sử của từng sản phẩm nội thất để họ có cái nhìn đúng về giá trị của sản phẩm đó. Thay vì ưu tiên vào quần áo hoặc túi xách hàng hiệu, ngày nay có nhiều khách hàng quan tâm và muốn đầu tư vào sản phẩm nội thất hiệu để phản ánh cá tính và phong cách sống của họ trong không gian sống.
Thiết kế kiến trúc của chị Nga đã trải qua những thay đổi như thế nào qua từng năm so với trước?
Khi mới ra trường, các kiến trúc sư thường muốn thiết kế theo ý thích và cái tôi cá nhân, nhưng có thể thiết kế đó không phù hợp với yêu cầu của khách hàng, không đáp ứng đủ về công năng hoặc không hài hòa với không gian. Vì vậy, qua những kinh nghiệm tích lũy, chị Nga đã rút ra nhiều bài học để tối ưu hóa thiết kế, đảm bảo phù hợp với yêu cầu của chủ đầu tư.
Sau 10 năm làm việc, trải qua nhiều dự án từ nhà ở đến không gian công cộng như nhà hàng, resort, cafe... Chị và đội ngũ không ngừng cập nhật vật liệu mới, kỹ thuật thi công mới, xu hướng và lối sống ngày nay để tạo ra những thiết kế mới và phù hợp với yêu cầu của khách hàng.
Xu hướng kiến trúc thường thay đổi theo từng giai đoạn hoặc theo năm. Vì vậy, có khi nào xu hướng được mọi người yêu thích lại không phải là phong cách thiết kế của chị không? Nếu có, chị đã làm thế nào để giải quyết vấn đề này?
Với tiêu chí luôn cập nhật và trau dồi kiến thức về phong cách thiết kế, vật liệu và kỹ thuật thi công, chắc chắn sẽ có những lúc gặp khó khăn hoặc không chắc chắn về phong cách. Tuy nhiên, đó là cơ hội để học hỏi, đào sâu nghiên cứu phong cách mới và tìm ra giải pháp thiết kế.
Khi đó, cũng có thể kết nối với các kiến trúc sư khác mạnh về phong cách đó để học hỏi thêm. Chị thường nói với đội ngũ rằng không có việc gì khó, quan trọng là dám bước ra khỏi vùng an toàn của mình.
Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ đầy ý nghĩa của chị Nguyễn Thanh Nga!