Trong Bài Học C++ Này, Mytour Sẽ Hướng Dẫn Bạn Chi Tiết Về Các Kiểu Dữ Liệu Trong Ngôn Ngữ Lập Trình C++, Cũng Như Về Các Modifier Trong C++.
Các Kiểu Dữ Liệu Trong Ngôn Ngữ Lập Trình C++
Danh Mục Bài Viết
1. Các Loại Dữ Liệu Trong Ngôn Ngữ Lập Trình C++
1.1. Các Kiểu Dữ Liệu Nguyên Thủy (Primitive Data Type)
1.2. Kiểu Dữ Liệu Trừu Tượng (Abstract) Hoặc Do Người Dùng Định Nghĩa
2. Các Kiểu Dữ Liệu Nguyên Thủy Trong Ngôn Ngữ Lập Trình C++
2.1. Kiểu Số Nguyên (Integer)
2.2. Kiểu Ký Tự (Character)
2.3. Kiểu Logic (Boolean)
2.4. Kiểu Số Thực Dấu Chấm Động (Floating Point)
2.5. Kiểu Số Thực Dấu Chấm Động Kép (Double Floating Point)
2.6. Kiểu Void
2.7. Kiểu Ký Tự Rộng (Wide Character)
3. Các Bổ Sung Trong C++
Các Kiểu Dữ Liệu Trong Ngôn Ngữ Lập Trình C++
Khi Khai Báo Biến Trong C++, Ta Thường Hạn Chế Kiểu Dữ Liệu Để Giới Hạn Dữ Liệu Được Lưu Trữ. Điều Này Có Nghĩa Là Kiểu Dữ Liệu Được Sử Dụng Để Xác Định Loại Dữ Liệu Mà Một Biến Cụ Thể Có Thể Chứa.
Mỗi Khi Một Biến Được Định Nghĩa Trong C++, Trình Biên Dịch Sẽ Cấp Phát Một Số Lượng Bộ Nhớ Cho Biến Tương Ứng Với Kiểu Dữ Liệu Được Khai Báo. Mỗi Kiểu Dữ Liệu Yêu Cầu Số Lượng Bộ Nhớ Khác Nhau.
Trong Ngôn Ngữ Lập Trình C++, Có Hai Loại Kiểu Dữ Liệu Chính:
- Các Kiểu Dữ Liệu Nguyên Thủy (Primitive Data Type):
Các Kiểu Dữ Liệu Này Được Tích Hợp Sẵn Hoặc Được Định Nghĩa Sẵn, Người Dùng Có Thể Sử Dụng Trực Tiếp Để Khai Báo Biến. Ví Dụ Như int, char, float, hay bool, ... .
Các Kiểu Dữ Liệu Nguyên Thủy Có Sẵn Trong Ngôn Ngữ Lập Trình C++ Bao Gồm:
- Số Nguyên (kiểu Integer)
- Ký Tự (kiểu Character)
- Luận Lý (kiểu Boolean)
- Số Thực (kiểu Floating Point)
- Số Thực Dấu Chấm Động Kép (Double Floating Point)
- Không Có Giá Trị hoặc Void
- Ký Tự Rộng (Wide Character)
- Kiểu Dữ Liệu Trừu Tượng hoặc Được Người Dùng Định Nghĩa:
Những loại dữ liệu này được người dùng tự định nghĩa, tương tự như việc định nghĩa một lớp trong C++ hoặc một cấu trúc.
Các Kiểu Dữ Liệu Nguyên Thủy Trong C++
- Số Nguyên (Integer): Từ khóa int được sử dụng cho kiểu dữ liệu số nguyên. Các số nguyên yêu cầu 4 byte bộ nhớ và nằm trong phạm vi từ -2147483648 đến 2147483647.
- Ký Tự (Character): Kiểu dữ liệu ký tự được sử dụng để lưu trữ ký tự. Từ khóa được sử dụng cho kiểu dữ liệu này là char. Các ký tự này yêu cầu 1 byte bộ nhớ và nằm trong khoảng từ -128 đến 127 hoặc 0 đến 255.
- Kiểu Logic: Kiểu dữ liệu Logic được dùng để lưu trữ các giá trị logic hoặc Boolean. Một biến logic có thể chứa giá trị Đúng hoặc Sai. Trong C++, kiểu dữ liệu này sử dụng từ khóa bool.
- Kiểu Số Thực Dấu Chấm Động (Floating Point): Kiểu dữ liệu Floating Point được dùng để lưu trữ các giá trị số thực dấu chấm động với độ chính xác đơn hoặc giá trị thập phân. Trong C++, từ khóa float được dùng cho kiểu dữ liệu này. Các biến float thường cần 4 byte bộ nhớ.
- Kiểu Số Thực Dấu Chấm Động Kép (Double Floating Point): Kiểu dữ liệu này được sử dụng để lưu trữ các giá trị số thực dấu chấm động với độ chính xác kép hoặc giá trị thập phân. Trong C++, từ khóa double được sử dụng cho kiểu dữ liệu này. Các biến double thường cần 8 byte bộ nhớ.
- Kiểu Dữ Liệu Trống (Void): Void trong tiếng Việt có nghĩa là không có giá trị. Kiểu dữ liệu void đại diện cho thực thể không có giá trị, và thường được sử dụng cho các hàm không trả về giá trị.
- Kiểu Ký Tự Rộng: Kiểu dữ liệu Ký Tự Rộng cũng là một kiểu dữ liệu ký tự nhưng có kích thước lớn hơn so với kiểu dữ liệu 8-bit thông thường, và sử dụng từ khóa wchar_t. Thường thì kiểu dữ liệu này chiếm dụng 2 hoặc 4 byte.
Chỉnh Sửa Trong C++
Đúng như tên gọi, Chỉnh Sửa được sử dụng với các kiểu dữ liệu tích hợp sẵn để điều chỉnh độ dài dữ liệu mà một kiểu dữ liệu cụ thể có thể lưu trữ. Các Chỉnh Sửa có sẵn trong C++ bao gồm:
- Dấu
- Không Dấu
- Ngắn
- Dài
Bảng dưới đây mô tả kích thước và phạm vi của các kiểu dữ liệu tích hợp khi kết hợp với Chỉnh Sửa:
Chú ý: Các giá trị trên có thể thay đổi tùy theo trình biên dịch.
Để hiển thị kích thước của tất cả các kiểu dữ liệu, ta sử dụng hàm sizeof() và truyền từ khóa của các kiểu dữ liệu làm đối số cho hàm như sau:
Đầu ra sẽ có dạng như sau:
Ở đây, Mytour đã giới thiệu về các kiểu dữ liệu trong C++. Trong các bài viết tiếp theo, Mytour sẽ tiếp tục giới thiệu về các kiểu biến trong C++. Độc giả cũng có thể tham khảo một số bài viết khác trên Mytour như các Cú pháp C cơ bản để tìm hiểu thêm về comment trong C++.