Dù sử dụng yếu tố Truyện Kiều và nhiều cảnh nóng, bộ phim của đạo diễn Đỗ Thành An vẫn thất vọng toàn diện.
Nhấn mạnh: Bài viết tiết lộ chi tiết trong phim.
'Ba trăm năm sau, ai sẽ nhớ đến Tố Như?'. Câu hỏi này, mặc dù nổi tiếng, nhưng liệu Nguyễn Du có đau lòng khi thấy tác phẩm của mình bị sử dụng không đúng cách như vậy?
Kiều @ kể về Hương (Phan Thị Mơ), một cô gái quê lên thành phố học đại học. Tại đây, cô bị Định (Trần Trung), một kẻ lừa đảo, chiếm dụng. Anh ta biến cô thành một cô gái gọi hạng sang để làm vị đắm đuối cho các đại gia.
Sau khi Định bị bắt vì buôn ma túy, Hương quyết định từ bỏ cuộc sống cũ và bắt đầu một hành trình mới bên cạnh bác sĩ điển trai Tùng. Tuy nhiên, quá khứ lại quay trở lại khi bạn trai cũ của cô xuất hiện và cố gắng kéo cô trở lại quá khứ. Định tìm mọi cách tiếp cận em gái của Hương, Phấn. Trong khi đó, Hương đối diện với sự lựa chọn khó khăn giữa hạnh phúc cá nhân và an nguy của gia đình.
Nội dung của thảm họa hoàn toàn không liên quan đến Kiều
Đọc qua, khán giả sẽ nhận ra rằng Kiều không có bất kỳ sự tương đồng nào với Truyện Kiều ngoại trừ việc nhân vật chính phải làm nghề 'gái bán hoa'. Tuy nhiên, hoàn cảnh của cô không giống như Kiều, không phải vì ép buộc mà cô phải bán mình để chuộc cha. Thực tế, lý do Hương phải chọn con đường này là không ai biết. Câu chuyện của cô được kể khá sơ sài và khó hiểu chỉ qua một vài gợi ý nhỏ.
Khán giả chỉ thấy Hương mang thai với Định sau đó trở thành gái bán hoa và cuối cùng là mối quan hệ với Tùng. Phần lớn nội dung của phim tập trung vào những tình huống gay cấn về mối quan hệ giữa Định - Hương - Tùng - Phấn và thậm chí cả anh trai của Tùng, người từng là 'khách hàng' quen thuộc của Hương.
Từ đây, đạo diễn Đỗ Thành An liên tục thể hiện những diễn biến kịch tính và hấp dẫn hơn cả Cô dâu tám tuổi. Không rõ phim diễn ra vào thời điểm nào khi các nhân vật sử dụng mạng xã hội, nhưng gia đình Hương không biết gì về Định, ngay cả khi cô đã mang thai và thậm chí còn được gọi là vợ chồng.
Gia đình Hương không hiểu tại sao cô con gái đang ở tuổi đôi mươi lại có thể kiếm được số tiền lớn để xây nhà chỉ sau hai năm ở Sài Gòn. Họ không nghèo đến mức buộc cô phải làm gái. Thậm chí, lý do khiến Hương quyết định chấp nhận làm gái cũng không phải để giúp Định tránh tù, mà chính cô là người đã tố cáo hắn với công an.
Đến cuối phim, Kiều @ trở nên phức tạp với nhiều tình tiết khác nhau đến nỗi trở nên mất thẩm mĩ. Hương bất ngờ bị cáo buộc nợ vài tỷ mà không biết làm sao để trả, dẫn đến một cuộc đấu tố đầy kịch tính trên màn ảnh. Khi mọi chuyện bị phơi bày, cô quyết định trả thù Định một cách ngoạn mục hơn là chỉ đơn giản báo công an, dẫn đến một cái kết gây choáng ngợp.
Kỹ thuật thảm họa lạm dụng one-shot
One-shot là phong cách quay phim chỉ với một cú nhấn máy duy nhất từ đầu đến cuối. Đây là một kỹ thuật khó khăn và ít được sử dụng trong lịch sử điện ảnh. Ngay cả Birdman (2014) cũng phải sử dụng kỹ thuật cắt ghép để tạo ra cảm giác one-shot. Tuy nhiên, Kiều @ cũng áp dụng kỹ thuật này nhưng lại không thành công vì sự yếu kém trong thực hiện.
Phim thường xuyên sử dụng tua nhanh để tiến triển câu chuyện một cách gượng ép. Ngoài ra, phim cũng thường dùng các kỹ thuật quay cuồng và cẩu thả để chuyển cảnh. Các kỹ xảo thường khiến cho phông nền xanh dễ dàng nhận biết.
Cốt truyện phim phức tạp, kỹ thuật one-shot kém chất lượng khiến Kiều @ trở thành một bộ phim lãng phí về cả hình thức và nội dung. Thỉnh thoảng, đạo diễn Đỗ Thành An đưa camera quá gần nhân vật mà không có mục đích nghệ thuật rõ ràng. Ít phim có cảnh one-shot đích thực và đáng nhớ.
Các cảnh nóng trong phim không có ý nghĩa gì ngoài việc thu hút khán giả. Mặc dù được lấy cảm hứng từ Kiều, nhưng không hiểu vì sao Hương lại thích và xăm hình Marilyn Monroe lên lưng. Tệ hơn nữa, nhân vật đôi khi không diễn đúng kịch bản nhưng vẫn tiếp tục nói thoại.
Khi nào thì điện ảnh Việt mới thoát khỏi thảm họa như Kiều @?
Mặc dù được quảng cáo như 'Kiều hiện đại', với kỹ thuật 'one-shot' nhưng Kiều @ không khác gì một bộ phim lỗi thời như được sản xuất từ mười năm trước. Thảm họa này cùng với Cậu Vàng (2020) và các tác phẩm tương tự như Bí Mật Đảo Linh Xà (2019) đặt ra câu hỏi liệu điện ảnh Việt bao giờ mới thoát khỏi những cảnh nóng câu khách và có được một kịch bản độc đáo mà không phải là remake hoặc chuyển thể?
Nguồn hình ảnh: Tổng hợp