Tại trường Tiểu học, hoạt động ngoại giờ lên lớp không chỉ là một phần quan trọng của giáo dục mà còn giúp phát triển toàn diện cho học sinh. Đây là cơ hội để rèn luyện thể chất và tinh thần, cũng như hình thành nhân cách cho các em.
Tài liệu tham khảo về hoạt động ngoại giờ lên lớp tại trường Tiểu học sẽ giúp các giáo viên tổ chức sinh hoạt ngoại khóa hiệu quả hơn. Hãy cùng tham khảo để có những trải nghiệm mới lạ!
Kinh nghiệm giáo dục: Hoạt động ngoại giờ lên lớp ở trường Tiểu học
B. TÌM GIẢI PHÁP
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh coi việc giáo dục thiếu niên và nhi đồng là việc quan trọng nhất để xây dựng tương lai của đất nước. Việc giáo dục trẻ em là một nghệ thuật và khoa học, không được xem nhẹ. Chủ tịch Hồ đã nói: “Các em là những đứa trẻ ngày nay, và chỉ vài năm nữa, các em sẽ trở thành công dân, nhà lãnh đạo. Vì vậy, chính phủ, các tổ chức và toàn bộ nhân dân phải đóng góp vào công cuộc giáo dục thiếu niên...”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ rằng phương pháp giáo dục trẻ em là kết hợp giữa học tập và chơi đùa. Ông nhấn mạnh rằng việc giáo dục trẻ em là một nghệ thuật và khoa học. Do đó, ông luôn mong muốn tạo điều kiện tốt nhất để trẻ em phát triển toàn diện và tích cực. Đảng ta đã nhấn mạnh rằng: “Tương lai sáng lạn của Việt Nam XHCN nằm trong tay thiếu niên và nhi đồng.”
Tại trường tiểu học, các em học được những kiến thức cơ bản về khoa học tự nhiên và xã hội, tham gia vào các hoạt động vui chơi, học tập và rèn luyện về mặt trí tuệ, đạo đức, thể chất và nghệ thuật. Từ đó, các em ngày càng hoàn thiện nhân cách, tự tin và có khả năng tự quản lý cuộc sống.
Để thực hiện mục tiêu đó, bên cạnh việc tổ chức hoạt động giáo dục trong trường, tôi đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa như tuyên truyền, biểu diễn nghệ thuật, thi đấu thể thao... Các hoạt động này giúp các em phát triển niềm đam mê, ham muốn học hỏi.
Vì vậy, trong bài viết này, tôi muốn chia sẻ 'Kinh nghiệm tổ chức sinh hoạt ngoại giờ lên lớp tại Trường Tiểu học Thị trấn Hoàng Mai A' nhằm thể hiện thành công của các hoạt động tại trường cũng như cung cấp thêm kinh nghiệm để phát triển Đội ngũ Đội ngày càng mạnh mẽ và sâu rộng.
II. MỤC ĐÍCH, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1. Mục tiêu nghiên cứu
Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là một tổ chức quan trọng trong việc giáo dục thiếu niên tại Việt Nam, đóng vai trò chủ đạo trong các hoạt động thiếu niên, là một phần không thể thiếu của hệ thống giáo dục trong và ngoài trường học. Đội đặt mục tiêu rèn luyện và phát triển mọi khả năng của thiếu niên dựa trên 5 Điều Bác Hồ dạy.
Vì vậy, việc tạo ra một môi trường mới, thu hút sự tham gia của nhiều học sinh là một phần quan trọng của hoạt động của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Hoạt động của Đội đóng vai trò không thể thiếu trong quá trình phát triển nhân cách của trẻ, giúp họ phát triển toàn diện. Do đó, việc tổ chức sinh hoạt ngoại giờ lên lớp là vô cùng quan trọng và cần thiết.
Đề tài 'Kinh nghiệm tổ chức chương trình sinh hoạt ngoại giờ lên lớp tại trường tiểu học' nhằm giúp:
- Tìm ra phương pháp tổ chức hoạt động ngoại giờ lên lớp hiệu quả nhất, phù hợp với tình hình kinh tế xã hội của địa phương.
- Thông qua việc tìm hiểu về các chủ đề như mừng dân tộc, vinh danh Đảng cộng sản Việt Nam, truyền thống anh hùng dân tộc, tình yêu quê hương, lòng tự hào dân tộc, lòng biết ơn các anh hùng đã hi sinh cho Tổ quốc. Từ đó, giúp các em hiểu biết sâu sắc hơn và xây dựng những tình cảm tốt đẹp.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
Đề tài này tập trung vào việc nghiên cứu về tổ chức hoạt động ngoại giờ lên lớp tại trường tiểu học, chủ yếu là các học sinh tham gia trong các buổi sinh hoạt đầu tuần hoặc trong các ngày lễ kỷ niệm quan trọng trong năm, với các nội dung và hình thức phù hợp với độ tuổi thiếu niên nhi đồng.
B. CHƯƠNG TRÌNH HỌC
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
Trong thư gửi cán bộ phụ trách thiếu nhi tháng 11 năm 1949, Bác Hồ nhấn mạnh việc giữ cho thiếu nhi luôn vui vẻ, hoạt bát và tự nhiên, không làm cho họ trở nên già trước tuổi. Ông cũng đề cao việc kết hợp giữa việc học và vui chơi, vì trong việc học cũng cần phải tạo điều kiện cho trẻ em vui vẻ, và trong việc vui chơi cũng cần mang tính học hỏi. Điều này thể hiện rõ sự nhạy bén và sâu sắc trong cách dạy dỗ của ông.
Lời dạy của Bác Hồ vẫn còn sống động và gần gũi trong công tác giáo dục thiếu nhi ngày nay. Điều này đặt ra yêu cầu cao cho các nhà giáo phải luôn hướng dẫn theo tinh thần của Bác Hồ, tức là không chỉ dạy học mà còn tạo điều kiện cho trẻ em vui chơi. Việc này không chỉ là một cách giáo dục nhẹ nhàng và vui vẻ mà còn mang lại hiệu quả cao. Giáo dục trẻ em cần phải kết hợp cả ba khía cạnh về đạo đức, tri thức và thể chất, với mục tiêu cao nhất là giúp trẻ em yêu quê hương, hiểu biết về lịch sử dân tộc và biết trân trọng những giá trị văn hoá.
Hiểu rõ những ý nghĩa sâu sắc từ những lời dạy đó và với lòng tôn kính sâu sắc đối với Bác, tôi đã tìm hiểu để hiểu rõ hơn về yêu cầu về nội dung và phương pháp giáo dục, cũng như nhận biết được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ em. Từ đó, tôi có thể đề xuất những nội dung phù hợp trong từng chương trình, tạo ra sự hấp dẫn và thu hút cho trẻ em tham gia, đồng thời mang lại cho họ sự vui vẻ, hoạt bát và hồn nhiên.
Chương trình giúp các em phát triển tính sáng tạo, tính năng động, tự chủ và hòa mình vào tập thể. Các em cũng có cơ hội giao lưu học tập và tìm hiểu các kiến thức phong phú, từ đó hướng dẫn các em về đạo đức và văn hoá theo mong muốn của các cấp, ngành trong công tác giáo dục.
Tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp là một công việc khoa học và sáng tạo, yêu cầu người phụ trách phải kiên nhẫn, bền bỉ và không ngừng trau dồi kinh nghiệm để đóng góp cho sự phát triển của Đội.
Một liên đội mạnh mẽ phát triển là nhờ vào cách tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp có tính sáng tạo, phù hợp với độ tuổi và hiệu quả.
II. THỰC TẾ CỦA TRƯỜNG:
Trường tiểu học A Thị trấn Hoàng Mai, Huyện Quỳnh Lưu, Tỉnh Nghệ An tọa lạc tại Thị trấn Hoàng Mai. Học sinh đến từ các gia đình kinh doanh, cán bộ công nhân viên chức nhà nước và nông dân. Họ phần lớn dễ bảo, mạnh mẽ và nhiệt tình tham gia hoạt động Đội.
Trường đã được công nhận là tiên tiến xuất sắc ở cấp Huyện. Ban giám hiệu, công Đoàn, hội cha mẹ học sinh, ban chăm sóc thiếu nhi thị trấn, và giáo viên chủ nhiệm luôn hỗ trợ quan tâm giúp đỡ hoạt động Đội đạt kết quả.
Dù thời gian làm Tổng phụ trách chưa nhiều nhưng tôi luôn tìm tòi, học hỏi và nắm vững tư liệu để tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp hiệu quả. Ban đầu, tôi lo lắng về cách tổ chức giờ sinh hoạt ngoại khoá sao cho thu hút các em tham gia. Thỉnh thoảng, tôi cảm thấy “sợ”, “mệt” khi nội dung chương trình còn đơn điệu và không phù hợp với tâm lý học sinh.
Dưới sự chỉ đạo của Hội đồng Đội Tỉnh, hội đồng Đội Huyện, và trường Đội Thị trấn Hoàng Mai, tôi đã phần nào thực hiện tốt công tác tổng phụ trách và học hỏi được nhiều kinh nghiệm. Kế hoạch hoạt động được xây dựng có sự phê duyệt từ Ban giám hiệu, và nội dung chương trình dựa vào kiến thức các môn học với sự hỗ trợ của đồng chí hiệu phó và tổ trưởng chuyên môn.
III. HÌNH THỨC, BIỆN PHÁP TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH
1. Yêu cầu tổng quan
Tổ chức hoạt động ngoại giờ lên lớp là một công việc thường xuyên và quan trọng mà người phụ trách không thể bỏ qua. Đây là yếu tố quyết định sự thành công của phong trào Đội. Để tổ chức chương trình này tốt, cần:
- Nội dung chương trình phải tuân thủ đúng đường lối, quan điểm của Đảng; phải căn cứ vào nội dung sách giáo khoa, khoa học, minh bạch và phản ánh “Tính vừa sức” đối với học sinh.
- Hình thức tổ chức cần phải khoa học, linh hoạt, phù hợp với tính cách học tập của học sinh, theo tinh thần 'Học mà chơi, chơi mà học'.
- Đồ dùng cần thiết phải được thiết kế một cách thẩm mỹ, gây ấn tượng tích cực cho học sinh.
- Thời gian thực hiện chương trình cần phải vừa phải, không nên kéo dài quá mức để tránh làm mệt mỏi học sinh.
2. Lập kế hoạch chương trình
Dựa vào chương trình học năm 2012 – 2013 và kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 72 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, 123 năm ngày sinh nhật Bác… tôi đã lập kế hoạch chương trình hoạt động ngoại giờ lên lớp theo chủ đề tháng và tuần như sau:
Tháng | Chủ điểm | Tuần | Nội dung | Hình thức |
9/20.... | Vui hội ngày khai trường | 3 4 | * Tìm hiểu về trường, lớp, chương trình hoạt động Đội. * Tìm hiểu luật an toàn giao thông. Từ hàng dọc: MŨ BẢO HIỂM | Hội vui học tốt Trò chơi ô chữ |
10, 11 | Ngàn hoa dâng tặng thầy cô | 10 11 | * Tìm hiểu về ngày Nhà giáo Việt Nam Từ chìa khoá: BIẾT ƠN * Tìm hiểu về các môn học. | Trò chơi ô chữ Hội vui học tốt |
12 | Em yêu chú bộ đội | 15 16 | * Tìm hiểu truyền thống Quân đội nhân Việt Nam * Tìm hiểu về quân đội. Từ chìa khoá: ANH HÙNG | Hái hoa dân chủ Trò chơi ô chữ |
1/20... | Đón mùa xuân mới | 20 21 | * Tìm hiểu về các loại Hoa Từ chìa khoá: HOA MAI * Hội học mùa xuân | Trò chơi ô chữ Hội vui học tốt |
2 | Mừng Đảng quang vinh | 22 25 | * Tìm hiểu về Đảng CSVN. Từ chìa khoá: ƠN ĐẢNG * Tìm hiểu môn học em thích | Trò chơi ô chữ Hội vui học tốt |
3, 4 | Việt Nam – Tổ Quốc mến yêu | 30 32 | * Nhà sử học nhỏ tuổi * Tìm hiểu về quê hương, Đất nước Từ chìa khoá: TỔ QUỐC | Hội vui học tốt Trò chơi ô chữ |
5 | Tự hào truyền thống Đội Mừng sinh nhật Bác | 34 35 15/5/ 2007 | * Tìm hiểu truyền thống Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941) * Tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác. Từ chìa khoá: HỒ CHÍ MINH * 66 mùa hoa - Đội ta lớn lên cùng Đất nước. | Hái hoa dân chủ Trò chơi ô chữ Hội vui học tốt |
...............
Hãy tải tài liệu để biết thêm chi tiết