Mua một chiếc xe ô tô đã qua sử dụng để tiết kiệm tài chính cho những mục đích khác không phải là điều dễ dàng. Trong quá trình mua bán, người mua thường phải đối mặt với nhiều rủi ro, trong đó vấn đề của việc tua đồng hồ ODO vẫn là một vấn đề phổ biến. Vậy, để tránh hoặc nhận biết được trước khi mua một chiếc xe đã qua sử dụng có bị tua đồng hồ ODO không là điều mà bạn quan tâm. Hãy cùng Mytour khám phá một số kinh nghiệm kiểm tra đồng hồ ODO khi mua xe ô tô đã qua sử dụng qua bài viết dưới đây.
Cách kiểm tra đồng hồ ODO khi mua xe đã qua sử dụng
Trải nghiệm thực tế
Trong quá trình kiểm tra số ODO của chiếc xe đã qua sử dụng, người mua cần xác minh xem đồng hồ ODO có đặt đúng vị trí không, và liệu các thành phần có hoạt động bình thường hay không. Tiếp theo, họ cần kiểm tra xem chất lượng của chiếc xe có phản ánh đúng số ODO được hiển thị trên đồng hồ không?
Để biết điều này, người mua cần thực hiện kiểm tra bằng cách lái thử xe trên các đoạn đường đồi dốc, đường xấu và thử nghiệm với hệ thống điều hòa ở mức công suất tối đa. Phương pháp này sẽ giúp phát hiện xem chiếc xe có bị can thiệp và tua đồng hồ ODO hay không, vì nếu chiếc xe đã trải qua việc bổ máy và đặt lại ODO, thì có thể gặp phải các vấn đề như: Tiếng động máy, khả năng tăng tốc kém, động cơ yếu và rung lắc nhiều.
Phương pháp này yêu cầu kiến thức kỹ thuật và kinh nghiệm về ô tô. Nếu bạn thiếu những yếu tố đó, đừng lo lắng, bạn vẫn có thể kiểm tra ODO dựa trên các giấy tờ.
Kiểm tra thông tin từ các giấy tờ liên quan
Ngoài việc tham khảo con số trên đồng hồ ODO, bạn cũng có thể tự kiểm tra thông tin từ các giấy tờ như: giấy đăng ký xe, lịch sử bảo dưỡng, giấy chứng nhận kiểm định.
- Giấy đăng ký xe: Cần kiểm tra giấy đăng ký xe để biết chính xác xe đã được sử dụng từ khi nào. Từ đó, bạn có thể xác định số km ban đầu của xe theo mục đích sử dụng cam kết từ bên bán. Với mục đích sử dụng cá nhân hoặc gia đình, số ODO thường dao động từ 15.000 - 20.000 km/năm, là con số tương đối chính xác cho một chiếc xe sử dụng bình thường.
- Kiểm tra ODO qua lịch sử bảo dưỡng: Mỗi lần xe vào hãng bảo dưỡng, thợ kỹ thuật sẽ ghi lại số km trên đồng hồ ODO và ngày bảo dưỡng. Do đó, khi mua xe cũ, bạn cần yêu cầu có đủ giấy tờ bảo dưỡng đi kèm.
- Giấy đăng kiểm cơ giới: Chủ xe có thể không thực hiện bảo dưỡng tại hãng, dẫn đến việc hãng không ghi lại số ODO. Tuy nhiên, mọi người đều cần phải đăng kiểm định kỳ, bạn có thể kiểm tra số km từ các lần đăng kiểm để nhận biết xem có sự không bình thường nào về ODO không.
- Giấy chứng nhận kiểm định MOT: Trong quá trình mua bán xe cũ, quý khách nên yêu cầu chủ xe hoặc đơn vị bán cung cấp giấy chứng nhận kiểm định MOT. Bởi hiện nay, số ODO của xe thường được ghi trong giấy chứng nhận này.
Dựa vào các phương pháp trên, bạn có thể kiểm tra mức độ tương đối của số ODO của xe. Tuy nhiên, cần lưu ý chỉ sử dụng những con số này như một chỉ số tham khảo và tránh bị lừa khi mua xe cũ. Để kiểm tra kỹ càng hơn, hãy chú ý đến tình trạng thực tế của xe có khớp với số ODO không.
Đánh giá dựa vào tình trạng thực tế của xe
Số lượng di chuyển nhiều hoặc ít sẽ phản ánh qua các chi tiết cả bên trong và bên ngoài. Bạn có thể sử dụng những chi tiết đó để đánh giá mức độ và tần suất di chuyển của xe. Dưới đây là một số bộ phận bạn cần kiểm tra để đánh giá xem số ODO có phản ánh đúng hay không.
- Đánh giá bàn đạp ga, phanh, côn và cần gạt số: Đây là những chi tiết thường sử dụng nhất khi điều khiển phương tiện. Vì vậy, đối với xe đã di chuyển nhiều, có số ODO cao, các bộ phận này thường có dấu hiệu mòn nhiều hơn. Nếu bạn nhận thấy những chi tiết này còn mới so với số ODO của xe, có thể xe đã bị tua ODO.
- Linh kiện ốc vít và dây dẫn: Mặc dù nhỏ nhưng lại phản ánh nhiều thông tin về việc xe được sử dụng nhiều hay ít, có bị tua ODO hay không. Nếu thấy đầu ốc vít bị mòn hoặc gãy, có thể xe đã sử dụng và sửa chữa nhiều hơn.
- Bản lề cửa xe: Nếu cẩn thận hơn, quý khách có thể kiểm tra phần bản lề cửa xe, phần này cũng sẽ tiết lộ nhiều thông tin về tình trạng sử dụng xe. Cụ thể, phần tay nắm cửa có dấu hiệu bạc màu, trầy xước nhiều hoặc quá mới so với mức ODO, nếu đóng cửa cảm thấy không chắc chắn, lỏng lẻo thì đây là dấu hiệu của việc xe đã được sử dụng nhiều.
Lý do người bán tua đồng hồ ODO
Tua đồng hồ ODO là một chiêu lợi nhất từ người bán ô tô cũ, họ muốn giảm số km đã đi trên xe nhằm nhanh chóng bán ra thị trường với giá cao hơn.
Mục tiêu vào tâm lý của khách hàng
Khách hàng khi mua ô tô cũ thường ưa chuộng những chiếc xe có mức độ sử dụng vừa phải và số km đã đi ít. Họ tin rằng, xe càng ít chạy thì chất lượng càng tốt, độ bền cao hơn và ngược lại. Tận dụng tâm lý này của khách hàng, người bán ô tô cũ thường tua ngược ODO để tăng giá trị cho xe và dễ dàng bán ra thị trường.
Thực hiện một cách đơn giản, dễ dàng
Tại các trạm sửa chữa hoặc showroom, thường có bộ phận thay thế hoặc sửa chữa đồng hồ ODO của xe. Kỹ thuật viên thường thực hiện công việc này một cách đơn giản và dễ dàng như sau:
- Đồng hồ ODO kiểu cơ: Tháo rời bo mạch, sau đó có thể điều chỉnh thủ công
- Đồng hồ ODO kiểu điện tử: Sử dụng thiết bị can thiệp vào ECU của xe qua đầu cắm phía dưới, sau đó thực hiện việc điều chỉnh ODO trên màn hình máy tính.
Trên đây là bài viết chia sẻ những kinh nghiệm kiểm tra đồng hồ ODO của Mytour, giúp bạn đọc có nhu cầu mua xe ô tô cũ có thể lựa chọn được một chiếc xe ưng ý và đảm bảo chất lượng.