Một bài chia sẻ từ bạn Thong Duy Nguyen trong nhóm Scholarship Hunters của trang về cách viết Sơ Yếu Lý Lịch đây mọi người ơi. Tham gia nhóm ngay để đọc kinh nghiệm săn học bổng nhé
Sơ yếu lý lịch là một phần quan trọng để tạo ấn tượng với hội đồng tuyển sinh, do đó viết một Sơ Yếu Lý Lịch chứa thông tin một cách ngắn gọn và chính xác là rất quan trọng. Trong bài chia sẻ này, mình hy vọng sẽ giúp bạn phần nào đó trong việc trình bày Sơ Yếu Lý Lịch của bản thân một cách tốt nhất.
Tóm tắt thông tin cá nhân nhằm tăng độ uy tín:
– Đại học: Sư Phạm Kỹ Thuật Tp.HCM – ngành Tự Động Hóa và Điều Khiển.
– Năm 3 đại học đạt học bổng toàn phần SHARE trao đổi tại University College Cork (UCC), Ireland.
– Năm cuối được chọn làm diễn giả mời tại hội nghị “Tăng cường di động hóa sinh viên ASEAN”, Phnom Penh, Cambodia.
– Làm Engineer Trí Tuệ Nhân Tạo cho công ty Singapore tại Việt Nam trong 1.5 năm. (trước khi du học thạc sĩ) => đây là bước xây dựng hồ sơ để chuyển ngành sang Khoa Học Máy Tính của mình.
– GPA lúc apply chương trình thạc sĩ là 7.6/10.
– Chỉ apply 2 chương trình thạc sĩ là IPCV và COSI. IPCV không đậu.
– Đậu reserved list chương trình thạc sĩ Erasmus Computational Colour and Spectral Imaging (COSI), được giảm 50% học phí cho 2 năm học.
– Hiện tại làm Computer Vision Engineer / Data Scientist @ Tordivel AS, Oslo, Norway.
– Mentor được 3 năm, chủ yếu cho các bạn apply Erasmus, và đã giúp được 10 bạn có admission/học bổng.
=> LinkedIn để lại dưới phần bình luận.
Tiếp theo sẽ là phần mình chia sẻ về cách viết Sơ Yếu Lý Lịch được rút ra từ:
– Kinh nghiệm cá nhân.
– Kinh nghiệm chỉnh sửa Sơ Yếu Lý Lịch cho các học viên của mình.
– Hướng dẫn từ một video của Google.
– Các nguồn thông tin khác thu thập trong quá trình ứng tuyển.
Sơ Yếu Lý Lịch dùng để làm gì?
Trình bày thành tích học thuật và nghiên cứu của bạn có liên quan đến ngành bạn đang ứng tuyển.
CV nên dài bao nhiêu trang?
Khoảng 2-3 trang là vừa đủ.
CV cần có những mục nào?
1. Thông tin liên lạc
2. Học vấn
3+4. Kinh nghiệm làm việc + Dự án / Kinh nghiệm làm việc + Kinh nghiệm nghiên cứu
Phần này có thể tùy chỉnh theo nền tảng cá nhân.
Nếu bạn mới đi làm và có ít kinh nghiệm hoặc các dự án liên quan, nên gộp chung thành Kinh nghiệm.
Nếu bạn có kinh nghiệm từ 2 công ty trở lên và ít nhất 2 dự án liên quan, nên tách thành: Kinh nghiệm làm việc và Dự án.
Nếu bạn có nhiều kinh nghiệm làm việc và nghiên cứu, nên chia thành: Kinh nghiệm làm việc và Kinh nghiệm nghiên cứu.
5. Trợ giảng
Nếu bạn đã từng làm trợ giảng khi học đại học.
6. Công bố khoa học
7. Giải thưởng & Hoạt động
8. Kỹ năng
9. Sở thích nghiên cứu (Tùy chọn)
Mỗi phần nên viết thế nào?
1. Thông tin liên lạc
Họ và tên
Email
LinkedIn
Github (cho ngành công nghệ) hoặc Portfolio web (cho ngành nghệ thuật)
Trang web cá nhân (tùy chọn)
2. Học vấn
Tên trường đại học? (Xếp hạng #? – nên đính kèm liên kết đến bảng xếp hạng uy tín như QS, THE, Shanghai)
Bằng cử nhân… (chuyên ngành của bạn). GPA: … (theo thang điểm chính). Học sinh ưu tú
Đề tài luận văn (nếu có). Điểm: …?
Các môn học liên quan: liệt kê các môn học phù hợp với ngành bạn nộp hồ sơ. Ví dụ: ngành Khoa học máy tính sẽ liệt kê các môn toán, thuật toán, lập trình.
Nếu bạn đã học các khóa chuyên ngành khác (trên 6 tháng và có chứng nhận), cũng có thể thêm vào. Ví dụ: Các khóa học trực tuyến từ Stanford.
3+4. Kinh nghiệm làm việc + Dự án / Kinh nghiệm làm việc + Kinh nghiệm nghiên cứu & 5. Trợ giảng
Bất kể bạn chia như thế nào, mỗi dự án và vị trí làm việc cần bao gồm các thông tin sau:
Tên vị trí/Dự án?
Mục tiêu của dự án/công việc?
Bạn đã làm gì? (Thông tin phải có từ khóa liên quan và có tính số hóa, ví dụ: tên thuật toán, mô hình SOTA, dữ liệu sử dụng, phương pháp…)
Kết quả như thế nào? (Thước đo bạn dùng là gì? Độ chính xác bao nhiêu? Nếu không có kết quả cụ thể, hãy cập nhật tình hình hiện tại và hướng phát triển sắp tới.)
Trình bày công việc bằng các dấu đầu dòng. Bắt đầu với động từ nguyên mẫu cho công việc đang làm và động từ quá khứ cho công việc đã kết thúc.
Tránh các động từ yếu như: làm việc, nghiên cứu, tạo ra. Thay vào đó dùng: triển khai, phát triển, hợp tác, quản lý,…
Để rõ hơn, bạn có thể tham khảo hai ví dụ sau:
VD1: Nghiên cứu ước lượng tư thế trong phòng thí nghiệm với tập dữ liệu heo. => không cụ thể.
Chỉnh lại:
– Nghiên cứu 100 bài báo khoa học về ước lượng tư thế dựa trên học sâu.
– Áp dụng mô hình chuyển giao học OpenPose trên tập dữ liệu heo (300 ảnh).
VD2: Trợ giảng cho môn Thị giác máy tính => thiếu tính định lượng.
Chỉnh lại:
– Hỗ trợ giáo sư phát triển nội dung cho các buổi học hàng tuần về Xử lý ảnh và Thị giác máy tính cho hơn 100 sinh viên trong 2 học kỳ.
– Tổ chức giờ làm việc mỗi thứ Tư để giải đáp thắc mắc cho sinh viên.
6. Công bố khoa học
Viết theo cấu trúc sau và bôi đen tên của bạn để thể hiện vị trí trong bài báo.
Đính kèm liên kết đến bài báo.
Milan Kresovic, Thong Nguyen, Mohib Ullah, Hina Afridi, Faouzi Alaya Cheikh. “PigPose: Một khung thời gian thực cho
Ước lượng và Theo dõi tư thế động vật trang trại” (2022). Hội nghị quốc tế IFIP về Ứng dụng và Sáng tạo Trí tuệ Nhân tạo.