Kính phân cực (Polarizing Filter) là một công cụ quan trọng cần có trong bộ dụng cụ của các nhiếp ảnh gia. Nhưng làm thế nào để sử dụng đúng cách và khi nào thì nên sử dụng?
Hiện tượng phản chiếu (reflection) thường gây phiền toái trong nhiếp ảnh. Để giảm thiểu hiện tượng này và tăng độ xanh cho bầu trời và mặt nước, các nhiếp ảnh gia thường sử dụng kính lọc phân cực (polariser). Kính lọc này chỉ cho ánh sáng song song với một trục xác định đi qua, tạo ra hiệu ứng phân cực.
Trước đây, để có được hiệu ứng mong muốn, nhiếp ảnh gia cần phải sử dụng nhiều loại kính lọc, gel màu khác nhau. Tuy nhiên, trong thời đại số hiện nay, nhiều hiệu ứng có thể được thực hiện trong hậu kỳ. Tuy vậy, kính lọc phân cực vẫn được sử dụng vì khó có thể thay thế hoặc đạt được kết quả như mong muốn trong hậu kỳ.
Kính lọc phân cực phổ biến nhất là loại hình tròn, hay CPL. Người dùng có thể điều chỉnh hướng phân cực bằng cách xoay kính lọc này. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng khi xoay từ ảnh dọc sang ảnh ngang, cần phải điều chỉnh lại và máy ảnh cũng sẽ thu nhận được khoảng 1.25 bước sáng, yêu cầu phải điều chỉnh các thông số để bù trừ.
Hiệu ứng làm đậm màu xanh của bầu trời
Sự khác biệt giữa chụp thông thường (ảnh trên) và sử dụng kính CPL (ảnh dưới)
Kính phân cực là một công cụ quan trọng khi chụp ảnh ngoài trời trong điều kiện ánh sáng mạnh. Hiệu ứng của kính lọc làm cho bầu trời trở nên xanh sâu hơn, gợn mây rõ ràng hơn và giảm hiện tượng phản chiếu của ánh nắng mặt trời lên các bề mặt.
Mặc dù người dùng có thể thực hiện điều này trong hậu kỳ bằng cách tăng cường kênh màu xanh biển, nhưng có thể gây ra hiện tượng đường viền (halo) giữa các màu. Sử dụng kính CPL sẽ giúp tránh được điều này một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Ảnh sau hậu kỳ (ở trên) có đường viền giữa tòa nhà và bầu trời
Giảm hiện tượng phản chiếu
Sử dụng kính CPL, người dùng như có thể nhìn thấy xuyên qua mặt nước
Ánh sáng phản chiếu từ các bề mặt như mặt nước hay kim loại thường tạo ra hiện tượng 'bóng'. Kính CPL giúp giảm thiểu hiện tượng này, tăng tính tương phản và làm nổi bật chủ thể trong bức ảnh.
So sánh giữa ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng mạnh, có và không sử dụng kính CPL, cho thấy sự khác biệt rõ rệt về độ tương phản và chi tiết của chủ thể.
Giảm hiện tượng phản chiếu trên kim loại để tạo điểm nổi bật cho chúng trong hình ảnh
Sử dụng trong chụp ảnh portraiture
Hiệu ứng phản chiếu trong ống kính của chủ thể đã được giảm thiểu mạnh mẽ nhờ việc sử dụng kính lọc
Kính lọc phân cực CPL thường được áp dụng trong nhiếp ảnh kiến trúc và phong cảnh, nhưng cũng có thể sử dụng trong chụp ảnh portraiture. Nó giúp giảm thiểu hiện tượng phản chiếu từ kính của những người đeo kính hoặc làm mờ những điểm sáng trên da, tạo ra ánh sáng mềm mại hơn cho chủ thể.
Chất lượng và giá trị của kính lọc phân cực
Có nhiều loại kính lọc phân cực trên thị trường, từ những sản phẩm giá rẻ chỉ vài trăm ngàn đồng đến những sản phẩm có giá lên đến 10 triệu đồng. Sự khác biệt về chất lượng quang học là điều quan trọng trong nhiếp ảnh, và những sản phẩm giá rẻ có thể ảnh hưởng đến chất lượng của máy ảnh và ống kính. Mặt khác, các sản phẩm đắt tiền thường có độ bền cao hơn, nhưng cũng dễ bị vỡ hoặc trầy xước hơn. Tuy nhiên, nếu biết cách bảo quản hoặc sử dụng không thường xuyên, có thể lựa chọn những sản phẩm ở mức giá trung bình hoặc thấp. Sự khác biệt thực sự trở nên rõ ràng khi phóng to hình ảnh.
Kính lọc phân cực thường tạo ra hiệu ứng tốt nhất khi mặt trời nằm ở góc 90 độ so với máy ảnh. Hiệu ứng giảm dần khi mặt trời mất đi và ánh sáng trở nên yếu đi. Người dùng có thể thử xoay kính lọc để đạt được hiệu ứng mong muốn. Điều này thực sự là một công cụ hữu ích, làm nên sự khác biệt giữa một bức ảnh bình thường và một tác phẩm nghệ thuật nếu người dùng biết cách sử dụng một cách chuyên nghiệp.
Tài liệu tham khảo từ Petapixel