Giải Bài 3 Thị trường trang 17→20 giúp học sinh nhận biết các thị trường và vai trò của chúng. Đồng thời cung cấp thêm tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả đã làm, rèn luyện và kiểm tra kiến thức. Dưới đây là bài soạn Thị trường sách Kết nối tri thức với cuộc sống, mời bạn đọc theo dõi.
Bắt đầu
Hãy cùng thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi sau khi đóng vai mua bán trong một cửa hàng bán đồ dùng học tập:
Câu 1
Đối tượng mua bán tại cửa hàng này là gì?
Gợi ý trả lời
1/ Đối tượng mua bán tại cửa hàng này là các sản phẩm dành cho học tập.
Câu 2
Chủ thể tham gia các hoạt động ở cửa hàng này là ai?
Gợi ý cho câu trả lời
Chủ thể tham gia vào các hoạt động ở cửa hàng này bao gồm: người tiêu dùng, người trung gian và cơ quan nhà nước.
Luyện tập
Câu 1
Em đồng ý hay không đồng ý với ý kiến nào sau đây? Tại sao?
a. Thị trường luôn liên quan đến một địa điểm cụ thể như: chợ, cửa hàng, siêu thị…
b. Thị trường là nơi diễn ra các hoạt động sản xuất hàng hóa để đáp ứng nhu cầu của xã hội
c. Chỉ có người sản xuất hàng hóa mới cần thị trường
d. Chức năng chính của thị trường là cung cấp hàng hóa, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng
e. Thông tin trên thị trường giúp người sản xuất điều chỉnh kế hoạch sản xuất hàng hóa.
Gợi ý đáp án
- Em không đồng ý với ý kiến a. Vì: hiện nay có nhiều thị trường mới không cần phải có một địa điểm cụ thể như thị trường bán hàng online,…
- Em không đồng ý với ý kiến b. Vì: thị trường là nơi diễn ra các hoạt động mua và bán một loại hàng hóa nhất định để đáp ứng nhu cầu của người mua và người bán trong xã hội.
- Em không đồng ý với ý kiến c. Vì: người tiêu dùng hàng hóa cũng cần thị trường.
- Em không đồng ý với ý kiến d. Vì: thị trường không chỉ có ba chức năng là thừa nhận, thông tin, điều tiết, khích thích mà còn có chức năng cung cấp.
- Em không đồng ý với ý kiến e. Vì: những thông tin trên thị trường thực sự giúp người sản xuất điều chỉnh kế hoạch sản xuất hàng hoá.
Câu 2
Em có nhận xét gì về việc làm của các chủ thể trong những trường hợp sau:
Trường hợp a. Một công ty gửi hai nhân viên đi khảo sát thị trường tiêu thụ hoa quả Việt Nam ở nước ngoài. Người thứ nhất ghi trong báo cáo: “Địa điểm X là thị trường không có tiềm năng. Người dân ở đó hầu như không biết đến hoa quả Việt Nam”. Người thứ hai báo cáo: “Địa điểm X là thị trường rất có tiềm năng. Người dân ở đó hầu như chưa biết đến hoa quả Việt Nam”.
Trường hợp b. Để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của công ty, lãnh đạo và nhân viên của công ty Y đã dành rất nhiều thời gian khảo sát thị trường, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để lắng nghe ý kiến về mong muốn của họ đối với sản phẩm của công ty. Nhờ đó, công ty Y đã tạo ra những sản phẩm độc đáo, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
- Trường hợp a. Trong cùng một thị trường tiêu thụ hoa quả Việt Nam ở nước ngoài, hai nhà nghiên cứu đã đưa ra hai kết luận trái ngược nhau: 'không có tiềm năng' và 'rất có tiềm năng'. Đây là hai đánh giá hợp lý về thị trường, nhưng đánh giá thứ hai sâu sắc hơn bởi thị trường cung cấp thông tin, mà công ty có thể sử dụng để tạo ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng ở nước ngoài. Do đó, đây là một thị trường tiềm năng cho công ty phát triển.
- Trường hợp b. Hành động của các chủ thể trong trường hợp này rất khôn ngoan, tận dụng hiệu quả chức năng thông tin của thị trường để mang lại lợi ích cho bản thân. Nhờ đó, họ đã sản xuất ra sản phẩm chất lượng và phù hợp với sở thích của khách hàng.
Câu 3
Xử lí tình huống
a. Gia đình K có cửa hàng kinh doanh các sản phẩm thời trang cao cấp. K muốn giúp mẹ chụp ảnh các sản phẩm, quảng cáo trên mạng xã hội để tăng doanh số, nhưng mẹ không đồng ý vì cho rằng việc bán hàng trên mạng thường liên quan đến hàng hóa không chất lượng. Nếu là K, em sẽ trao đổi với mẹ một cách trung thực và thấu hiểu để thuyết phục mẹ hiểu và chấp nhận ý kiến của mình.
b. Quê hương H nổi tiếng với vùng trồng trọt trái cây phong phú, nhưng một số loại trái cây không tiêu thụ được do thiếu thị trường. Trong giờ học, nhóm của H thảo luận về cách tiếp cận thị trường quốc tế cho các loại trái cây này.
Nếu là thành viên trong nhóm H, em sẽ đề xuất các biện pháp như mở rộng mạng lưới tiếp thị, tìm kiếm đối tác xuất khẩu, tham gia các triển lãm và hội chợ quốc tế để quảng bá sản phẩm.
Gợi ý đáp án
- Xử lý tình huống a.
+ Thị trường trực tuyến là một nơi sôi động và có thể cung cấp thông tin về sản phẩm một cách nhanh chóng cho nhiều người tiêu dùng.
+ Thị trường có vai trò điều tiết, kích thích. Khi khách hàng hài lòng với sản phẩm, họ sẽ mua thêm và giới thiệu cho người khác, từ đó tạo ra sự phát triển cho thị trường. Những sản phẩm kém chất lượng sẽ bị loại bỏ dần dần, không phải mọi sản phẩm trên mạng đều là kém chất lượng.
- Xử lý tình huống b.
+ Tăng cường đầu tư vào chuỗi cung ứng hoa quả, không chỉ tập trung vào hoa quả tươi mà còn quan tâm đến việc chế biến và bảo quản hoa quả sấy khô.
+ Tiếp thị sản phẩm,…
Áp dụng
Câu 1
Hãy nghiên cứu và viết bài phân tích một tình huống thực tế về vai trò của thị trường.
- Trong đại dịch COVID – 19, tuân thủ các biện pháp giãn cách theo chỉ thị 15, 16 của Đảng và Nhà nước, dân cư gặp khó khăn trong việc tiếp cận các thị trường truyền thống, điều này đẩy mạnh sự phổ biến của mua sắm trực tuyến.
Lưu ý: Học sinh thể hiện quan điểm cá nhân. Bài làm mang tính tham khảo.
Câu 2
Hãy điều tra một loại thị trường hiện có tại địa phương và chia sẻ nhận xét của bạn về nó dựa trên các gợi ý sau:
- Đối tượng điều tra: Cửa hàng cung cấp văn phòng phẩm/đồ dùng học tập/đồ ăn /vật liệu xây dựng...
- Nội dung điều tra:
+ Aspects such as price, quality, design...
+ Attitude and sales approach.
- Methods of survey: observation, interviews, investigation,...
- Product: Market survey report (pay attention to draw lessons from the survey results).
Gợi ý đáp án
- Đối tượng khảo sát: Cửa hàng tạp hóa
- Nội dung khảo sát: Giá cả, mẫu mã, thương hiệu, sản phẩm,…
- Phương pháp khảo sát: quan sát, thu thập phiếu khảo sát,…
- Sản phẩm: Biểu đồ
⇒ Có tiềm năng hay không? Các yếu tố tác động?....