Cuộc chiến các hãng máy chơi game được người chơi trên toàn thế giới quan tâm sát sao. Mặc dù phần lớn sự chú ý thường không đến vấn đề tài chính xung quanh nó, nhưng tính lợi nhuận là yếu tố quan trọng nhất mà một công ty tìm kiếm cuối cùng.
Những điều cần lưu ý chính
- Cuộc chiến giành vị trí hàng đầu trong các máy chơi game đã mở rộng từ việc bán đơn thuần các máy chơi game sang cung cấp dịch vụ truy cập trực tuyến và dịch vụ theo đăng ký.
- Cuộc đua tranh giành ưu thế trong các máy chơi game vẫn đang diễn ra giữa các thương hiệu PlayStation của Sony, Xbox của Microsoft và Nintendo Switch.
- Nintendo Switch đã vượt mặt đối thủ trong hai năm qua, với khoảng 28 triệu đơn vị bán ra mỗi năm vào năm 2020 và 2021.
- Trong khi đó, Xbox S đã bán được chín triệu đơn vị vào năm 2021, trong khi PlayStation 4 của Sony bán được hai triệu đơn vị và PlayStation 5 bán được 13.5 triệu đơn vị.
Các Thế Hệ Máy Chơi Game
Thế hệ máy chơi game thế hệ thứ bảy (có tên gọi là thế hệ thứ bảy) có ba đối thủ dẫn đầu: PlayStation của Sony Corp. (SNE), Xbox của Microsoft Inc. (MSFT), và Nintendo Wii và Switch.
Thế hệ thứ bảy của các máy chơi game đã trải qua chu kỳ đời sản phẩm và đã có thời gian đủ lâu để phân tích các chiến lược và mô hình kinh doanh của chúng. Sức mạnh của Sony nằm ở khả năng phần cứng, nhờ vào lịch sử dài của họ trong ngành lưu trữ. Ngược lại, sức mạnh của Microsoft nằm ở phần mềm, nhờ vào sự thống trị trong phần mềm hệ điều hành máy tính. Nintendo Wii được thiết kế chủ yếu cho việc giải trí hơn là chơi game nặng, nhưng trong những năm qua, nó đã bán ra nhiều hơn các máy chơi game khác.
Thế hệ thứ tám của các máy chơi game bắt đầu vào năm 2012 và bao gồm PS4 của Sony, XBox1 của Microsoft và Nintendo WiiU. Kể từ đó, nhiều phiên bản và thay đổi đã xảy ra trong thế hệ thứ tám này, bao gồm việc ngừng sản xuất Wii. Thế hệ thứ 9 hiện tại đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các smartphone và máy tính bảng chạy Android và iOS. Ngoài ra, đồ họa của máy tính cá nhân dự kiến sẽ vượt qua đồ họa của máy chơi game.
Kinh tế của việc bán máy chơi game
Cuộc chiến giành lấy vị trí dẫn đầu trong việc bán máy chơi game và thị phần tiếp tục nóng lên khi cuộc chiến đã mở rộng từ việc chỉ bán máy chơi game sang cung cấp các dịch vụ dựa trên đăng ký để game thủ có thể truy cập vào các trò chơi mới và đã phát hành trước đó.
Doanh thu từ việc sản xuất các máy chơi game đã phát triển. Các công ty có thể bán các máy chơi game với lỗ ban đầu để thu hút khách hàng, chiếm thị phần từ các đối thủ. Chiến lược này nhằm bù đắp cho mọi khoản lỗ bằng việc bán các trò chơi và đăng ký trực tuyến.
Các máy chơi game bán chạy nhất
Cuộc chiến giành ưu thế trong các máy chơi game tiếp tục được Sony PlayStation và Microsoft Xbox dẫn đầu. Tuy nhiên, Nintendo Switch đã vượt qua cả hai thương hiệu này trong hai năm qua, với khoảng 28 triệu đơn vị bán ra mỗi năm vào năm 2020 và 2021.
Ngược lại, Xbox S đã bán ra ba triệu đơn vị vào năm 2020 và gần chín triệu đơn vị vào năm 2021. PlayStation 4 của Sony đã bán ra 8,6 triệu đơn vị vào năm 2020 và hai triệu vào năm 2021, nhưng PlayStation 5 đã bán ra 4,3 triệu đơn vị vào năm 2020 và 13,5 triệu đơn vị vào năm 2021.
Doanh nghiệp đăng ký
Xbox của Microsoft cung cấp Game Pass, một dịch vụ đăng ký hàng tháng cung cấp truy cập toàn diện vào các trò chơi Xbox và các trò chơi mới. Trước đây, khách hàng phải trả một khoản phí trước cho một chiếc máy Xbox, nhưng với Game Pass Ultimate, họ có thể có 24 tháng truy cập vào Xbox và một chiếc máy Xbox Series X hoặc Xbox Series S, với giá bắt đầu từ $24.99 mỗi tháng.
Khách hàng có truy cập vào hơn một trăm trò chơi Xbox—bao gồm các trò chơi thế hệ trước chơi trên Xbox, Xbox 360, Xbox One và Xbox Series X. Các đăng ký Game Pass cũng có sẵn để sử dụng trên PC và thiết bị di động.
Microsoft đang muốn cho phép người dùng chơi trò chơi từ hầu hết mọi TV thông minh hoặc màn hình. Ngoài ra, Game Pass dự kiến sẽ được cung cấp cho khách hàng sử dụng các trình duyệt web khác như Chrome, Edge và Safari. Nói cách khác, TV sẽ trở thành một chiếc máy Xbox.
Spartacus của Sony được cho là một dịch vụ đăng ký mới dự kiến ra mắt vào năm 2022 và được thiết kế để cạnh tranh với Xbox Game Pass của Microsoft, theo Bloomberg. Mặc dù Sony chưa công bố chính thức, dịch vụ này dự kiến sẽ cung cấp truy cập vào các trò chơi PlayStation cổ điển và kết hợp dịch vụ đăng ký chơi đa người chơi hiện tại—gọi là PlayStation Plus và dịch vụ phát trực tuyến PlayStation Now.
Dịch vụ này dự kiến cho phép người dùng chơi nhiều trò chơi PlayStation 4 và PlayStation 5. Ngược lại, dịch vụ PlayStation Plus hiện tại giới hạn tải về hàng tháng chỉ là hai trò chơi. Hiện chưa có thông tin về giá của Spartacus, nhưng cả PlayStation Plus và PlayStation Now hiện tại đều có giá là $59.99 mỗi năm cho mỗi dịch vụ.
Dịch vụ Nintendo Switch Online cung cấp truy cập vào hơn 100 trò chơi từ Nintendo và Super Nintendo, bao gồm cả các siêu phẩm như Super Mario Brothers và Donkey Kong Country. Công ty cũng cung cấp gói mở rộng với những dịch vụ nâng cao hơn, bao gồm lưu trữ đám mây và chế độ chơi trực tuyến đa người chơi. Dịch vụ Nintendo Switch Online có giá 3,99 đô la một tháng hoặc 19,99 đô la một năm, nhưng cũng cung cấp gói gia đình, có thể có tối đa tám tài khoản với giá 34,99 đô la cho mười hai tháng.
Ai tham gia vào dự án này?
Các nhà sản xuất, phát hành, nhà sản xuất máy chơi game và nhà phân phối là những bên chính tham gia vào ngành công nghiệp này. Các nhà phát triển thực hiện công việc thiết kế và lập trình game, trong khi các nhà xuất bản chịu trách nhiệm về sản xuất và tiếp thị.
Sony và Microsoft cũng là nhà xuất bản của một số trò chơi của họ. Chi phí phát triển game có thể rất lớn. Trong việc xem xét về kinh tế của các nhà phát hành game, một số chi phí lớn bao gồm chi phí tiếp thị, phát triển và phân phối, cũng như các khoản phí cấp phép. Chi phí phát triển bao gồm chi phí thuê các nhà thiết kế, lập trình viên và nhân viên khác cần thiết cho việc phát triển game.
Kết luận
Chỉ có thời gian mới cho biết công nghệ mới và thói quen tiêu dùng thay đổi sẽ ảnh hưởng như thế nào đến ngành công nghiệp chơi game trên console. Tuy nhiên, Nintendo Switch Online, Game Pass của Microsoft và PlayStation dường như sẽ là ba cái tên dẫn đầu trên thị trường trong những năm tới. Mặc dù Game Pass cung cấp nhiều trò chơi hơn thông qua dịch vụ đăng ký của mình so với PlayStation, vào đầu năm 2022, dịch vụ mới Spartacus có thể giúp Sony cung cấp một lựa chọn cạnh tranh đối với Game Pass. Trong khi đó, dịch vụ đăng ký giá cả phải chăng của Nintendo và các trò chơi thân thiện với gia đình có lẽ sẽ tiếp tục làm hài lòng những game thủ tìm kiếm những tựa game mới và cổ điển.