Alistair Berg / Getty Images
Kinh tế Second Life là gì?
Kinh tế Second Life là một thị trường trong game nơi hàng hóa và dịch vụ ảo được mua bán trong thế giới game hấp dẫn gọi là Second Life. Kinh tế Second Life mô phỏng một nền kinh tế thị trường tự do, nơi người chơi có thể mua bán hàng hóa ảo với tiền ảo gọi là Linden Dollars, được đặt theo tên của người sáng lập game.
Người dùng Second Life, được biết đến với tên gọi là 'cư dân', có thể chi tiền thật (ví dụ, bằng đô la Mỹ) để mua Linden dollars. Linden dollars (L$) có thể được sử dụng để mua, bán, thuê, hoặc giao dịch đất ảo, hàng hóa số và dịch vụ trực tuyến. Linden dollars cũng có thể được đổi sang đô la Mỹ dựa trên tỷ giá biến động. Tuy nhiên, Linden Labs ngừng lại ở việc cho phép loại tiền này trở thành đồng tiền tệ đầy đủ hoặc thậm chí là tiền điện tử.
Những điều quan trọng cần nhớ
- Kinh tế Second Life mô tả khả năng mua bán, thuê và giao dịch hàng hóa và tài sản ảo trong trò chơi đa người chơi tương tác sâu, Second Life.
- Second Life được phát triển bởi Linden Lab và ra mắt vào tháng 6 năm 2003. Các cư dân của chương trình tương tác với nhau thông qua nhân vật ảo.
- Linden Dollars ($L) là đơn vị tiền tệ được sử dụng trong Second Life.
Hiểu về Kinh tế Second Life
Second Life là một thế giới số ảo được tạo ra bởi Linden Labs và ra mắt vào năm 2003 vẫn còn tồn tại đến ngày nay. Trò chơi mô phỏng thế giới thực trong đó người dùng (gọi là cư dân) có thể di chuyển tự do trong thế giới, gặp gỡ và giao tiếp với nhau, tham gia vào các hoạt động cộng đồng, xây dựng nhà ở và thương mại, sở hữu đất đai, và thực hiện giao dịch trong hàng hóa và dịch vụ ảo bằng tiền tệ thực hay ảo.
Hàng hóa ảo được giao dịch trong nền kinh tế bao gồm các tác phẩm nghệ thuật, quần áo, nhà cửa và ô tô. Một số cá nhân và doanh nghiệp thịnh vượng trong nền kinh tế này, trong khi những người khác gặp khó khăn và có thể phải phá sản giống như trong nền kinh tế thực. Được ước tính Second Life có khoảng 1 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng. Vào năm 2015, GDP của nền kinh tế Second Life được ước tính vào khoảng 500 triệu đô la với thu nhập trung bình của cư dân là 60 triệu đô la.
Hàng hóa trên thị trường của Second Life được mua bán bằng một loại tiền tệ ảo tập trung gọi là Linden Dollars (L$). Để có Linden Dollars, cư dân chuyển đổi tiền thật của họ, ví dụ như euro, thành tiền Linden tại trang web trao đổi tiền tệ chính thức của trò chơi được biết đến là LindeX. Giống như một nền tảng trao đổi truyền thống, các đơn đặt mua và bán giới hạn được thực hiện giữa các cư dân.
Linden Dollars là một loại token ảo hệ thống đóng dấu dành riêng cho việc sử dụng trong nền tảng Second Life.
Đô la Linden là một token ảo đóng vòng đóng dấu chỉ được sử dụng trong nền tảng Second Life.
Linden Dollars như là Đơn vị Tiền tệ Ảo
Do Linden dollars có giá trị có thể xác định trên thị trường thực, Cục Điều Tra Các Tội Phạm Tài Chính (FinCen), một cơ quan của Bộ Tài Chính Hoa Kỳ, đã công nhận Linden Money là một loại tiền tệ ảo tập trung có thể chuyển đổi vào năm 2013. Điều này có nghĩa là có các vấn đề thuế đối với bất kỳ giao dịch nào liên quan đến Linden Dollars.
Tiền ảo không được coi là tiền thật, mà là tài sản cho mục đích thuế. Do đó, luật thuế tài sản áp dụng cho các giao dịch Linden Dollar. Người nộp thuế phải bao gồm giá trị thị trường công bằng của bất kỳ Linden money nào thu được khi tính thu nhập gộp của mình. Nếu người nộp thuế sử dụng tiền ảo chỉ để thu lợi từ đầu tư, bất kỳ lợi tức hoặc thua lỗ vốn nào từ các khoản đầu tư được thực hiện sẽ bị đánh thuế một cách thích hợp.
Hàng hóa ảo trong nền kinh tế cũng có thể được mua bằng tiền thật hợp pháp như đô la Mỹ. Một cư dân muốn xây dựng nhà ở hoặc kinh doanh cần phải mua đất từ Linden Labs. Ví dụ, một lô đất 65.356m2 trong nền kinh tế có giá 1.675 đô la Mỹ. Một cư dân sở hữu nhiều mảnh đất có thể bị Linden Labs tính phí hàng tháng cho việc sử dụng đất ảo. Khoản phí này được dùng để trả tiền thuê không gian trên máy chủ của trò chơi và tăng lên khi cư dân mua thêm đất.
Điều khoản dịch vụ của công ty quy định rằng người chơi không có quyền tài chính hoặc pháp lý đối với L$, được phân loại là sản phẩm giải trí tiêu dùng có thể bị thu hồi hoặc xóa bỏ bất cứ lúc nào mà không cần lý do hoặc cảnh báo.
Cá cược trong Second Life
Kinh tế Second Life là một thị trường tập trung. Điều này có nghĩa là Linden Labs, người quản lý kinh tế, giữ quyền phát hành nhiều tiền tệ của họ, rút tiền tệ ra khỏi lưu thông, duy trì sổ cái giao dịch của các cư dân và thay đổi động lực của trò chơi. Năm 2007, sau cuộc điều tra của Cục Điều tra Liên bang Mỹ về các hình thức đánh bạc trong Kinh tế Second Life, Linden Labs đã thay đổi động lực trò chơi bằng cách cấm mọi hình thức đánh bạc trong thị trường của họ.
Điều này dẫn đến việc chủ sòng bạc hủy bỏ các thỏa thuận sử dụng đất ảo cho việc vận hành sòng bạc, góp phần đáng kể vào GDP của nền kinh tế và doanh thu lớn từ phí hàng tháng cho Linden Labs. Ngay cả các ngân hàng ảo trong Kinh tế Second Life cũng bị ảnh hưởng khi một số trong số chúng có nhiều “ATM” được đặt tại các sòng bạc trực tuyến lớn. Điều này dẫn đến việc dự trữ ngân hàng $L bị cạn kiệt, dẫn đến tình trạng vỡ nợ khi số lượng yêu cầu rút tiền tăng lên và dẫn đến “chạy ngân hàng” ảo.
Sự giàu có thế giới thực
Các cá nhân sử dụng Second Life đã được báo cáo tích lũy được tài sản lớn bằng cách hoạt động trong nền kinh tế Second Life. Một ví dụ công khai là Anshe Chung, một nhân vật Second Life của một cá nhân trong đời thực, thông qua nhân vật Anshe Chung, đã thành lập một công việc bất động sản ảo thịnh vượng trong Second Life. Bắt đầu bằng việc bán nội thất, thời trang ảo và thiết kế bất động sản, Chung tái đầu tư lợi nhuận của mình vào việc mua bất động sản ảo và cuối cùng trở thành một ông trùm bất động sản ảo với $L trị giá hơn 1 triệu USD.
Ví dụ này minh họa cách mà nền kinh tế Second Life phản ánh các hoạt động của một nền kinh tế giao dịch bằng tiền tệ giấy. Ngày nay, cá nhân đứng sau Anshe Chung là một nhân vật web và người có ảnh hưởng sử dụng hàng chục nhà thiết kế và lập trình viên ảo để hỗ trợ các hoạt động trong Second Life của họ.
Ngoài ra, các công ty thực tế đã tận dụng thị trường ảo ba chiều có sẵn trong Second Life. Một số công ty hoạt động trong nền kinh tế ảo để quảng bá các hoạt động từ thiện, những người khác sử dụng nó như một nền tảng tuyển dụng, và vẫn có những người sử dụng nó để tiếp thị thương hiệu của họ.
Kraft đã trưng bày các sản phẩm mới thông qua siêu thị ảo của họ trong Second Life. IBM và Intel đã tiến hành các cuộc họp ảo. Việc giới thiệu nước hoa mới của Calvin Klein đã được thúc đẩy thông qua nền tảng này. Các công ty và trường học sử dụng thị trường này như một công cụ đào tạo cho nhân viên và sinh viên trong thế giới thực tế ảo của họ.