Giải Kinh tế và luật pháp 11 Bài 1 trang 6, 7, 8, 9, 10, 11 giúp các bạn học sinh lớp 11 hiểu rõ về nguyên nhân, vai trò của sự cạnh tranh trong thị trường kinh tế. Đồng thời, cung cấp thêm tài liệu tham khảo, so sánh với kết quả đã làm, để rèn luyện, củng cố kiến thức và kiểm tra hiểu biết.
Luyện tập Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 1
Bài tập 1
Xin hãy cho biết những phát biểu dưới đây về sự cạnh tranh trong nền kinh tế là đúng hay sai. Tại sao?
A. Cạnh tranh là việc chia sẻ các nguồn lực giữa các doanh nghiệp.
B. Sự cạnh tranh luôn diễn ra giữa các đối tác trong thị trường kinh tế.
C. Cạnh tranh là sự hợp tác giữa các thực thể kinh tế trong quá trình sản xuất và tiêu thụ hàng hóa.
D. Cạnh tranh là cuộc đua để tìm kiếm các cơ hội thuận lợi nhất trong hoạt động kinh tế để đạt được lợi ích cao nhất cho các bên tham gia.
E. Mục tiêu cao nhất của sự cạnh tranh giữa các thực thể kinh tế là thúc đẩy sức sáng tạo của con người.
Gợi ý đáp án
- Nhận định A. Không đồng ý, bởi: cạnh tranh là cuộc đua, tranh đấu giữa các thực thể tham gia thị trường, nhằm giành điều kiện thuận lợi trong sản xuất, mua bán, tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ để thu về lợi ích kinh tế cao nhất.
- Nhận định B. Đồng ý, vì: trong nền kinh tế thị trường, giữa các thực thể có sự khác biệt về nguồn lực, điều kiện sản xuất, mua bán và tiêu dùng, do đó, các thực thể kinh tế luôn phải cạnh tranh để đạt được lợi ích tối đa cho bản thân.
- Nhận định C. Không đồng ý, bởi: cạnh tranh là cuộc đua, tranh đấu giữa các thực thể tham gia thị trường, nhằm thu về lợi ích kinh tế cao nhất. Ví dụ:
+ Trong lĩnh vực sản xuất, các chủ thể thường cạnh tranh với nhau, tranh giành những điều kiện thuận lợi nhất trong sản xuất và tiêu thụ hàng hóa.
+ Người tiêu dùng luôn đua nhau để mua hàng hóa với giá thấp hơn và chất lượng tốt hơn.
+ Các nhà sản xuất và người tiêu dùng thường xuyên cạnh tranh với nhau để tìm kiếm lợi ích tối đa từ các hoạt động thương mại trên thị trường.
- Nhận định D. Đồng ý, vì: trong nền kinh tế thị trường, các thực thể luôn tranh đua, cạnh tranh để có được những cơ hội tốt nhất để đạt được lợi ích kinh tế cao nhất.
- Nhận định E. Không đồng tình, vì: mục tiêu cao nhất của cạnh tranh giữa các thực thể kinh tế là để thu về lợi ích kinh tế cho chính bản thân.
Bài tập 2
Xin hãy chỉ ra những phát biểu đúng về nguyên nhân của sự cạnh tranh trong các câu sau và giải thích tại sao.
A. Sự cạnh tranh xuất phát từ việc tồn tại các thực thể kinh tế với các hình thức sở hữu nguồn lực khác nhau, tự do sản xuất và kinh doanh độc lập với nhau.
B. Cạnh tranh nảy sinh do sự tranh giành các điều kiện thuận lợi trong sản xuất và tiêu thụ hàng hóa của các thực thể kinh tế để thu về lợi ích cao nhất cho bản thân.
C. Sự cạnh tranh xuất hiện từ việc hợp tác giữa các thực thể kinh tế nhằm mục đích thu được lợi ích trong hoạt động kinh tế.
D. Sự cạnh tranh xảy ra do các điều kiện sản xuất và lợi ích của mỗi thực thể kinh tế đều khác nhau.
Gợi ý đáp án
- Những phát biểu đúng về nguyên nhân của sự cạnh tranh là: A, B, D.
=> Giải thích:
- Cạnh tranh trên thị trường xảy ra vì: các thực thể kinh tế có sự khác biệt về hình thức sở hữu nguồn lực; các thực thể này tồn tại độc lập với nhau; mỗi thực thể hành động đều vì lợi ích riêng của mình.
- Bởi vì các tài nguyên có hạn và điều kiện sản xuất, mua bán và tiêu dùng không giống nhau, các thực thể kinh tế phải cạnh tranh với nhau để đạt được lợi ích của mình.
+ Các chủ thể sản xuất luôn phải tranh giành những điều kiện thuận lợi trong sản xuất và tiêu thụ hàng hóa để thu được lợi nhuận tối đa cho bản thân.
+ Người tiêu dùng luôn đua nhau để mua hàng hóa giá rẻ và chất lượng tốt hơn.
+ Các nhà sản xuất và người tiêu dùng thường xuyên cạnh tranh với nhau để đạt được lợi ích cao nhất từ các giao dịch trên thị trường.
Bài tập 3
Xin hãy phân tích vai trò của sự cạnh tranh trong nền kinh tế qua các trường hợp sau:
A. Các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo trong nước đưa ra thị trường nhiều sản phẩm mới, đa dạng về mẫu mã, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của các gia đình vào dịp Tết.
B. Nhiều doanh nghiệp sản xuất đồ điện tử gia dụng trong nước tập trung đầu tư vào cải tiến kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm, chiếm lĩnh thị trường trong nước.
C. Trong những năm gần đây, nhờ việc áp dụng quy trình sản xuất sạch và tiến hành quảng bá tích cực, giới thiệu sản phẩm, các loại trái cây tươi và sản phẩm chế biến từ trái cây nhiệt đới của Việt Nam đã chiếm được lòng tin của thị trường ở nhiều quốc gia phát triển.
D. Nhờ sử dụng lực lượng lao động thủ công có kỹ năng cao, làng dệt lụa truyền thống ở tỉnh H vẫn duy trì được thị trường phục vụ du khách trong và ngoài nước.
Gợi ý đáp án
- Trong trường hợp A. Vai trò của sự cạnh tranh là: tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận hàng hóa, dịch vụ có chất lượng tốt, đa dạng về mẫu mã, loại hình, với giá cả hợp lý. Do đó, nhu cầu tiêu dùng được đáp ứng tốt hơn.
- Trong trường hợp B. Vai trò của cạnh tranh là: thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh bằng cách tạo ra động lực.
- Trong trường hợp C. Vai trò của cạnh tranh là: giúp quảng bá và cải thiện chất lượng sản phẩm để thu hút thị trường trong và ngoài nước.
- Trong trường hợp D. Vai trò của sự cạnh tranh là: sử dụng linh hoạt và hiệu quả các nguồn lực kinh tế, giúp làng dệt lụa truyền thống của tỉnh H duy trì và phục vụ thị trường du lịch trong và ngoài nước.
Bài tập 4
Trong thời gian gần đây, việc kinh doanh của công ty H bị tụt dốc so với công ty K về doanh thu và lợi nhuận. Giám đốc công ty H đã cố gắng tìm cách khắc phục bằng cách cắt giảm chi phí sản xuất, thậm chí là sử dụng nguyên liệu kém chất lượng và không rõ nguồn gốc.
Bạn đồng ý hay không đồng ý với hành động của giám đốc công ty H trong tình huống này? Tại sao?
Gợi ý đáp án
- Không đồng ý với hành động của giám đốc công ty H, bởi: việc sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ... có thể giảm chi phí ngay lập tức, nhưng để lại những hậu quả lâu dài và nghiêm trọng.
+ Giảm chất lượng sản phẩm;
+ Đánh mất uy tín của doanh nghiệp;
+ Gây nguy hiểm cho sức khỏe của người tiêu dùng và làm mất lòng tin của khách hàng vào sản phẩm của doanh nghiệp…
Áp dụng Kiến thức Kinh tế và Luật pháp lớp 11 Bài 1
Áp dụng số 1
Hãy thuyết phục khách hàng chọn sản phẩm của bạn bằng cách xem xét giá cả, chất lượng sản phẩm, phương thức thanh toán, và điều kiện giao hàng.
Gợi ý đáp án
(*) Học sinh sẽ lựa chọn sản phẩm và đóng vai để thuyết phục khách hàng.
Áp dụng 2
Hãy tạo ra một sản phẩm để chỉ trích các hành vi cạnh tranh không lành mạnh và chia sẻ thông điệp này với các bạn trong lớp.