Giải Kinh tế và luật pháp 11: Bài 2 trang 11, 12, 13, 14, 15 hỗ trợ học sinh lớp 11 hiểu sâu hơn về mối liên hệ giữa cung và cầu cũng như vai trò của nó. Ngoài ra, cung còn có thêm tài liệu so sánh với kết quả làm bài, giúp học sinh rèn luyện và kiểm tra kiến thức một cách hiệu quả.
Khám phá Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11: Bài 2
1. Cung và các yếu tố ảnh hưởng đến cung
Yêu cầu: Em hãy xem qua các trường hợp dưới đây để trả lời câu hỏi:
Gợi ý giải đáp
(1) - Nhận xét: Mỗi năm, cửa hàng của nhà bác B cung cấp khoảng 1000 chiếc bánh vào dịp rằm Trung thu. Tuy nhiên, năm nay, do bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, lượng cung bánh giảm đi, thấp hơn so với trung bình các năm trước.
(2) - Các yếu tố ảnh hưởng đến lượng cung bánh Trung thu của cửa hàng nhà bác B bao gồm:
+ Giá lao động, nguyên liệu và chi phí vận chuyển tăng khiến giá thành bánh tăng.
+ Trên thị trường hiện xuất hiện những loại bánh trung thu nhập khẩu, không rõ nguồn gốc, có giá cả hợp lý.
+ Gia đình bác B lo lắng không thể bán hết bánh trong ngày rằm trung thu.
- Yếu tố tác động đến nguồn cung thịt lợn tại Việt Nam năm 2022 bao gồm:
+ Nhu cầu tiêu thụ thịt lợn đang tăng mạnh.
+ Giá bán thịt lợn trên thị trường đang tăng cao.
+ Chính sách giảm lượng thịt lợn nhập khẩu được chính phủ áp dụng.
(3) - Một số yếu tố khác ảnh hưởng đến nguồn cung hàng hóa là: chính sách thuế; công nghệ sản xuất; giá thành và chất lượng sản phẩm; số lượng người tham gia cung ứng hàng hóa…
2. Cung và các yếu tố ảnh hưởng đến cung
Câu hỏi: Để trả lời câu hỏi, hãy đọc thông tin sau:
Gợi ý đáp án
(1) - Nhận định:
+ Nhu cầu sử dụng bánh trung thu của người tiêu dùng đang ngày càng đa dạng hóa, không chỉ quan tâm đến chất lượng mà còn quan trọng hình thức và mẫu mã của sản phẩm.
+ Trong những ngày gần tới ngày tết trung thu, nhu cầu mua bánh trung thu tăng cao do người tiêu dùng kỳ vọng các cửa hàng sẽ giảm giá sản phẩm.
(2) - Các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu mua bánh trung thu:
+ Chất lượng, mẫu mã và giá cả của bánh trung thu.
+ Thu nhập của người tiêu dùng ảnh hưởng đến nhu cầu mua hàng.
+ Tâm trạng, mong đợi và dự đoán của người tiêu dùng cũng đóng vai trò quan trọng.
- Các yếu tố gây ảnh hưởng đến nhu cầu mua thịt lợn bao gồm:
+ Giá thịt lợn.
+ Giá của các sản phẩm thay thế như cá, thịt gà, trứng,…
(3) - Các yếu tố gây ảnh hưởng đến nhu cầu hàng hóa trên thị trường là:
+ Giá cả của hàng hóa và dịch vụ;
+ Thu nhập, sở thích và thị hiếu của người tiêu dùng;
+ Giá của các hàng hóa và dịch vụ thay thế;
+ Kỳ vọng và dự đoán của người tiêu dùng về hàng hóa và dịch vụ...
3. Tính tương quan giữa cung và cầu và vai trò của mối quan hệ này
a. Mối liên hệ giữa cung và cầu
Câu hỏi: Để trả lời câu hỏi, hãy đọc tiếp về hoạt động kinh doanh của tiệm bánh của bác B và các thông tin dưới đây:
Gợi ý đáp án
- Trên thị trường bánh trung thu:
+ Cầu ảnh hưởng đến cung: phản ánh từ nhu cầu, sở thích, thu nhập của người tiêu dùng, quyết định cho nhà sản xuất biết sản xuất loại bánh nào và số lượng như thế nào.
+ Cung cũng ảnh hưởng đến cầu: đáp ứng nhu cầu hiện tại của người tiêu dùng và đồng thời đưa ra những sản phẩm mới để thúc đẩy nhu cầu.
- Trên thị trường thịt lợn:
+ Nguồn cung thịt lợn đang gặp khó khăn do dịch bệnh, dẫn đến không thể đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường.
+ Nhu cầu về thịt lợn ở Việt Nam luôn lớn, điều này ảnh hưởng đến nguồn cung và đặc biệt thu hút sự quan tâm từ Chính phủ với mục tiêu thúc đẩy sản xuất, chăn nuôi, và tái đàn để tăng nguồn cung, ổn định thị trường.
b. Ý nghĩa của mối quan hệ cung - cầu
Câu hỏi: Để trả lời câu hỏi, hãy đọc tiếp về hoạt động kinh doanh của tiệm bánh của bác B và các thông tin dưới đây:
Gợi ý đáp án
(1) - Tác động của mối quan hệ cung - cầu đối với giá cả trên thị trường:
+ Khi cung ít hơn cầu => giá cả của hàng hóa và dịch vụ sẽ tăng.
+ Trong trường hợp nguồn cung lớn hơn nhu cầu => giá cả của hàng hóa và dịch vụ giảm.
+ Khi nguồn cung bằng với nhu cầu => giá cả của hàng hóa và dịch vụ ổn định.
(2) - Mối quan hệ cung - cầu là nền tảng để doanh nghiệp quyết định mở rộng hoặc thu hẹp sản xuất, kinh doanh:
+ Khi nguồn cung lớn hơn nhu cầu => giá cả giảm => doanh nghiệp thu hẹp sản xuất;
+ Khi nguồn cung nhỏ hơn nhu cầu => giá cả tăng => doanh nghiệp mở rộng sản xuất.
- Mối quan hệ cung - cầu là nền tảng giúp người tiêu dùng chọn lựa hàng hóa phù hợp:
+ Khi nguồn cung lớn hơn nhu cầu => giá giảm => nhu cầu tiêu dùng và mua sắm tăng.
+ Khi nguồn cung nhỏ hơn nhu cầu => giá cả tăng => nhu cầu tiêu dùng và mua sắm giảm hoặc chuyển sang mua các sản phẩm thay thế với giá cả rẻ hơn.
- Mối quan hệ cung - cầu hỗ trợ Chính phủ đưa ra biện pháp và chính sách để duy trì sự cân đối và hợp lý giữa cung và cầu, góp phần vào sự ổn định của thị trường.
Luyện tập môn Kinh tế và Luật 11 Bài 2
Câu hỏi 1
Bạn có đồng ý hay không đồng ý với các quan điểm sau đây? Hãy giải thích.
a. Mọi nhu cầu tiêu dùng của cộng đồng được coi là yếu tố cầu.
b. Tất cả các sản phẩm được sản xuất trong nền kinh tế được xem là nguồn cung.
c. Việc tăng giá điện có ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng các sản phẩm dùng điện.
d. Việc Chính phủ tăng lương cho những nhân viên làm việc trong các cơ quan nhà nước sẽ đóng góp vào việc tăng cầu.
Gợi ý đáp án
- Ý kiến a. Không đồng ý, vì: cầu là lượng hàng hóa, dịch vụ mà người mua có khả năng và sẵn lòng mua ở các mức giá khác nhau trong một khoảng thời gian nhất định.
- Ý kiến b. Không đồng ý, vì: việc áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại… tối ưu hóa quy trình sản xuất, tăng năng suất, từ đó sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao hơn, dẫn đến tăng cung hàng hóa trên thị trường.
- Ý kiến c. Đồng ý, vì: sự gia tăng dân số sẽ tăng nhu cầu sử dụng hàng hóa, dịch vụ; ngược lại, khi dân số giảm, nhu cầu sử dụng hàng hóa, dịch vụ cũng giảm.
- Quan điểm d. Không đồng tình, vì:
+ Khi một sản phẩm hàng hóa đáp ứng được nhu cầu về sở thích, tâm lí, và thị hiếu của người tiêu dùng => người tiêu dùng sẵn lòng chi trả để mua sản phẩm đó => cầu hàng hóa tăng lên.
+ Ngược lại, khi sản phẩm không đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng => họ sẽ chuyển sang lựa chọn sản phẩm khác => cầu hàng hóa giảm.
- Quan điểm e. Đồng tình, vì: nếu chi phí các yếu tố sản xuất (như: tiền công, giá nguyên liệu, năng lượng, chi phí thuê mặt bằng,…) giảm, thì chi phí sản xuất giảm => lợi nhuận từ hoạt động sản xuất tăng (do giá bán không đổi) => nhà sản xuất sẽ mở rộng sản xuất.
Câu hỏi 2
Hãy phân tích tác động của quan hệ cung - cầu trong các tình huống sau và mô tả ảnh hưởng của nó đến quyết định của các nhà kinh tế.
a. Trong những ngày trước Tết năm ngoái, giá của các loại rau tăng đột ngột. Năm nay, bà G dự định sẽ trồng rau nhiều hơn để bán tại chợ gần đến Tết.
b. Tăng giá ga làm cho một số người chuyển từ sử dụng bếp ga sang sử dụng bếp từ.
c. Hợp tác xã M tăng cường thử nghiệm trồng rau vụ phụ, cung cấp cho thị trường nhiều hơn.
d. Cơn bão số 5 gây ra thiệt hại lớn cho hoa màu, nhiều cánh đồng rau bị phá hủy và ngập lụt.
Trả lời Câu 3
Xin dành lời khuyên cho các nhân vật trong tình huống sau:
a. Mặc dù việc nuôi cá đang ổn định nhưng thấy nhà hàng xóm chuyển sang nuôi ba ba để bán cho các nhà hàng đặc sản ngoài phố có thu nhập tốt hơn, chị N có suy nghĩ chuyển hướng sang nuôi ba ba.
Dựa trên việc phân tích về cung - cầu của ba ba, xin đưa ra lời khuyên cho chị N.
b. Gần đến thời kỳ khuyến mãi siêu giảm giá các loại hàng hoá, M nghĩ rằng việc giảm giá nhằm kích thích cầu tiêu dùng nên mình nên tận dụng cơ hội mua thật nhiều đồ.
Dựa vào quan hệ cung - cầu, hãy phân tích cơ sở của chính sách khuyến mại để đưa ra lời khuyên giúp M mua sắm hiệu quả.
Áp dụng bài học từ Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 11 Bài 2
Câu hỏi: Viết về một trải nghiệm đã phân tích quan hệ cung - cầu để đưa ra quyết định mua sắm một mặt hàng và rút ra bài học cho bản thân.