(Mytour) Trong mùa Vu Lan tháng 7, con cái dâng lòng thành kính đến cha mẹ, tụng Kinh Vu Lan để hồi hướng công đức cho cha mẹ, xóa bỏ nghiệp xấu và tăng trưởng phúc đức. Đây là một hành động đầy nhân văn và cao cả của Phật giáo, không chỉ tôn vinh hiếu đạo mà còn ca ngợi đạo đức làm người.
Nghe Kinh Vu Lan báo hiếu qua lời trì tụng của Thầy Thích Trí Thoát (file Audio)Download bộ Kinh Vu Lan Báo Hiếu đầy đủ TẠI ĐÂY!
1. Kinh Vu Lan báo hiếu dễ tụng cho người niệm tại nhà
Trong ngày lễ này, việc tụng kinh Vu Lan không thể thiếu để cầu nguyện cho cha mẹ quá cố được siêu sinh, cha mẹ hiện tại được an lạc. Nếu cha mẹ còn sống, nên khuyến khích cùng tụng niệm và tu tập. Đây là cách thể hiện lòng hiếu thảo và sự kính trọng của con cái đối với bậc sinh thành và dưỡng dục.
Kinh Vu Lan báo hiếu thường được tụng từ mùng 1 đến Rằm tháng 7 trong mùa Vu Lan. Tuy nhiên, bạn có thể tụng vào bất kỳ ngày nào và bất kỳ lúc nào. Tốt nhất là tụng trước ban Phật, ban Tam bảo, hoặc trước tượng Phật, tranh ảnh Phật. Nên thực hiện lễ chay, đốt hương, dâng hoa quả trước khi tụng kinh.
Dưới đây là bản kinh Vu Lan phiên âm Hán – Việt dễ đọc và dễ nhớ, mời quý vị tham khảo để tự tụng niệm tại nhà.
KINH VU LAN TRI ÂN CHA MẸ
(Dâng hương, trì chú, lạy Phật)
(Gõ chuông mõ, hát hoặc đọc bài “cúng hương”)
Nguyện mùi hương nhiệm màu
Lan tỏa khắp mười phương trời
Dâng cúng tất cả chư Phật
Tôn vinh Pháp và các Bồ Tát
Vô số hàng Thanh Văn
Cùng tất cả các Thánh Hiền
Duyên khởi tòa ánh sáng
Vượt xa mọi giới hạn
Trong cõi Phật vô biên
Thực hành các Phật sự
Lan tỏa đến mọi chúng sinh
Đều phát tâm Bồ-đề
Rời xa mọi nghiệp chướng
Hoàn thành con đường Vô thượng
Nam mô Bồ-tát Hương Vân Cái (3 lần)
(Tập thể cùng tụng)
Nam mô Bồ-tát Đại Bi Hội Thượng (3 lần)
(Xướng hoặc đọc 4 câu dưới đây)
Thân Phật bao phủ khắp pháp giới
Hiện diện trước tất cả chúng sinh
Tùy duyên để cảm hóa, không lường trước
Ngồi trên tòa Bồ-đề vững bầu trời.
Nam mô Tam Bảo thường trú khắp mười phương (3 lần)
(Tập thể lạy 3 lạy rồi quỳ xuống, sau đó chủ lễ xướng)
Chắp tay trước các bậc Tôn trí Tam giới
Quy kính mười phương các Phật
Con nay phát nguyện lớn lao
Tụng kinh Vu Lan – Tri ân cha mẹ
Trên đền bốn ân lớn
Dưới cứu khổ ba đường ác
Ai nghe thấy, thấy rõ
Đều phát tâm Bồ-đề
Trả hết nợ ân tình này
Đồng sinh về cõi Cực Lạc.
(Cả đại chúng cùng tụng)
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần)
Pháp vô thượng, vi diệu sâu xa
Trăm ngàn vạn kiếp khó gặp được
Con nay đã được thấy và trì tụng
Nguyện hiểu rõ nghĩa chân thật của Như Lai!
KINH VU LAN BỒN
(Đại chúng quỳ hoặc ngồi để tụng niệm)
Nam mô Bồ-tát Vu-lan Hội Thượng (3 lần)
Kinh Vu Lan Bồn do Phật thuyết:
(Dịch bởi Tam-Tạng Pháp-sư Trúc-Pháp-Hộ từ Tây Tần)
Ngày nọ, Phật đang ở Xá-Vệ quốc, tại vườn của Kỳ-thọ Cấp-Cô-Độc. Đại Mục-Kiền-Liên, người đã đạt được lục-thông, muốn cứu độ cha mẹ và báo đáp công ơn bú sữa. Ông dùng trí tuệ đạo để quan sát thế gian, thấy mẹ mình sinh vào cõi ngạ quỉ, không có thức ăn, xương cốt gầy còm.
Mục-Kiền-Liên đau lòng, liền dâng món ăn chín để cứu mẹ. Mẹ ông nhận được món ăn, nhưng chỉ mới cầm được một chút thì nó liền biến thành lửa, không thể ăn được. Mục-Kiền-Liên đau khổ, khóc lóc, trở về cầu cứu Phật, bạch Phật để giải quyết vấn đề này.
Phật nói: “Tội nghiệp của mẹ ngươi quá nặng, không phải sức của ngươi có thể cứu vãn! Dù ngươi có hiếu thảo, khiến trời đất rung chuyển, các thiên thần, thần địa, tà ma, ngoại đạo, các đạo sĩ, và bốn vị Thiên Vương cũng không thể giúp được! Ngươi cần tu nhờ sức thần lực của chư Tăng mười phương để được giải thoát. Ta nay sẽ chỉ dạy pháp cứu độ, giúp ngươi vượt qua mọi nỗi khổ.”
Phật dạy Mục-Kiền-Liên: “Chư Tăng mười phương, vào ngày 15 tháng 7, trong thời gian tự-tứ của chư Tăng, phải dâng cúng các món ăn, trái cây, và đồ lễ cho cha mẹ đã qua đời, cũng như cha mẹ hiện tại. Cúng dường đầy đủ các phẩm vật như cơm, trái cây, đồ uống, hương, và các vật phẩm khác, để giúp họ được giải thoát khỏi các nạn khổ.”
Vào ngày đó, tất cả các Thánh chúng, dù đang thiền định trên núi, đạt quả vị tứ đạo, hay đang tu tập, hoặc các bậc Bồ-Tát, đều sẽ đồng lòng thọ nhận lễ cúng dường. Những bậc thanh tịnh này sẽ thể hiện sự thanh tịnh và uy đức của giáo pháp.”
Những ai cúng dường chư Tăng trong thời gian tự-tứ, thì cha mẹ hiện tại sẽ được giải thoát khỏi khổ nạn ba đường ác, và hưởng thọ phước lạc lâu dài. Cha mẹ đã qua đời sẽ được sinh lên cõi trời, hóa sinh tự tại, và hưởng ánh sáng thiên hoa.”
Khi đó, Phật sẽ sai chư Tăng mười phương đến trước gia chủ để chú nguyện. Nguyện cho cha mẹ đã qua đời được thọ nhận phước lạc, và sau khi thọ thực, chư Tăng sẽ an tọa trước Phật, để cúng dường và tiếp nhận các vật phẩm từ gia chủ.”
Lúc đó, Đại Mục-Kiền-Liên và các đại Bồ-Tát đều vui mừng khôn xiết. Mục-Kiền-Liên thì cảm động rơi lệ, tâm an lạc nhờ được cứu độ.
Vào ngày đó, mẹ của Mục-Kiền-Liên đã thoát khỏi nỗi khổ của cõi ngạ quỉ sau một kiếp.
Mục-Kiền-Liên lại thưa với Phật: “Đệ tử nhờ vào công đức của Tam Bảo và sức thần lực của chư Tăng; nếu trong tương lai, mọi đệ tử của Phật cũng nên cúng dường Vu-Lan Bồn để cứu độ cha mẹ hiện tại và cả cha mẹ đã khuất, có phải không?”
Phật nói: “Thật là một câu hỏi tốt! Ta sẽ giải thích cho ngươi, ngươi hãy lắng nghe.”
Thiện nam tử! Dù là Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, vua, thái tử, đại thần, tể tướng, các quan chức, hay dân chúng, tất cả những người hành hiếu nên cúng dường cha mẹ hiện tại và cha mẹ đã khuất vào ngày 15 tháng 7. Vào ngày đó, chư Tăng sẽ tự-tứ, và việc cúng dường sẽ giúp cho phước lạc của cha mẹ hiện tại và cha mẹ quá khứ.”
Nguyện cho cha mẹ hiện tại được sống trăm năm an lành, không gặp phải bất kỳ bệnh tật hay khổ đau nào. Còn cha mẹ đã qua đời, nguyện họ được thoát khỏi nỗi khổ của ngạ quỉ và sinh về cõi nhân thiên, hưởng phước lạc vô biên.
Các đệ tử Phật nên thường xuyên tưởng nhớ cha mẹ mình trong tâm, không chỉ cha mẹ hiện tại mà còn cả cha mẹ đã khuất. Vào ngày 15 tháng 7 hàng năm, hãy thực hiện nghi lễ Vu-Lan Bồn, cúng dường Phật và chư Tăng để đền đáp ân dưỡng dục của cha mẹ. Đây là cách để báo hiếu và thực hành đúng theo pháp Phật dạy.
Lúc bấy giờ, Mục-Kiền-Liên Tỳ-kheo và các đệ tử khác đều vui vẻ thực hành theo chỉ dạy.
2. Tổng quan về lễ Vu Lan báo hiếu
Ngày lễ Vu Lan báo hiếu vào ngày 15 tháng 7 âm lịch hàng năm là thời điểm để con cái hướng về cha mẹ. Những người còn mẹ sẽ gắn lên áo bông hồng đỏ thắm, trong khi những ai đã mất mẹ sẽ đeo bông hồng trắng. Đây không chỉ là một nghi lễ tâm linh mà còn là một hoạt động nhân văn sâu sắc của Phật giáo, thể hiện lòng hiếu thảo và tinh thần nhân ái.
Lễ Vu Lan báo hiếu được mô tả chi tiết trong kinh Vu Lan. Theo đó, Mục Kiền Liên, một trong những đệ tử lớn của Đức Phật, nhờ công đức tu hành đã được vào Niết Bàn. Tuy nhiên, khi ông dùng thần thông để tìm mẹ mình, ông phát hiện bà đang bị đày đọa trong cõi ngạ quỷ vì những nghiệp xấu trước đây, phải chịu đựng nỗi khổ đói khát và đau đớn.
Trái tim đầy thương cảm, Mục Kiền Liên mang cơm đến cho mẹ nhưng cơm vừa vào miệng mẹ liền hóa thành lửa, không thể ăn được. Ông trở về và cầu xin Đức Phật chỉ dẫn cách cứu giúp mẹ. Đức Phật chỉ dạy rằng chỉ có sự hợp lực của chư Tăng mười phương mới có thể giải thoát mẹ của Mục Kiền Liên và những chúng sinh khổ nạn khác.
Do đó, vào ngày Rằm tháng 7 âm lịch, Mục Kiền Liên đã tổ chức lễ cúng dường cho các vị Hiền Thánh Tăng và mời các vị Tăng đến để cầu nguyện cho mẹ và những người đang chịu khổ. Nhờ vậy, mẹ của ông đã được giải thoát khỏi đau khổ và sinh vào cõi tốt đẹp hơn.
kinh Vu Lan báo hiếu3. Ý nghĩa của kinh Vu Lan
Bài kinh này thuộc Đại thừa, ghi lại truyền thuyết về ngày lễ Vu Lan và những chỉ dạy của Đức Phật dành cho con cái. Dù sống trong hoàn cảnh nào, từ giàu có đến nghèo khổ, con cái đều có thể thể hiện lòng hiếu thảo với cha mẹ trong kiếp này và với cha mẹ của bảy đời trước bằng cách tổ chức lễ cúng vào Rằm tháng 7 âm lịch.
Khi tụng bài kinh Vu Lan, chúng ta thể hiện lòng thành kính nhớ ơn cha mẹ và cầu nguyện cho họ được siêu thoát. Nếu chúng ta cúng dường đầy đủ và hợp sức cầu nguyện, người sống sẽ được phúc lộc và tăng tuổi thọ, còn cha mẹ đã khuất sẽ được tăng thiện nghiệp, những linh hồn ở cõi súc sinh hoặc ngạ quỷ sẽ được giải thoát và tái sinh vào cảnh giới tốt đẹp hơn.
Bài kinh mang ý nghĩa sâu sắc và nhân văn, thể hiện lòng từ bi lớn lao theo tinh thần Phật giáo. Mặc dù không nhấn mạnh vào tha lực, nội dung của kinh vẫn truyền tải ý nghĩa tự giác và tự lực giải thoát. Đây là minh chứng cho lòng hiếu thuận cao nhất và sự tự lực trong việc giải thoát.
Mỗi người đều có nghiệp do chính mình tạo ra và phải tự gánh chịu. Dù cha mẹ có tạo nghiệp tốt hay xấu, con cái không phân biệt mà chỉ mong muốn cha mẹ được hưởng những điều tốt đẹp nhất.
Bài kinh Vu Lan báo hiếu chứa đựng tâm tư và nguyện vọng gánh vác nghiệp chướng của cha mẹ, cầu xin sự trợ giúp của chư Tăng để cha mẹ được giải thoát. Đây không chỉ là cầu nguyện cho cha mẹ trong kiếp này mà còn cho cha mẹ của bảy kiếp trước, vì bất cứ ai cũng có thể đã từng là cha mẹ của chúng ta.
Ngày lễ biểu hiện lòng hiếu thảo và tình yêu thương vô điều kiện giữa mọi chúng sinh. Khi chúng ta có định lực, từ bi và trí tuệ sâu rộng, và thực tâm muốn hoàn thành đạo hiếu cùng phát tâm từ bi đến mọi người, chúng ta có thể đánh thức khả năng tự giác của người mình muốn giúp đỡ, từ đó giải thoát khỏi nghiệp chướng.