Klarna là một công ty quốc tế cung cấp dịch vụ 'mua ngay, trả sau' cho phép người mua hàng mua sắm từ các cửa hàng trực tuyến và cửa hàng vật lý mà không phải thanh toán toàn bộ số tiền một lần. Người tiêu dùng có thể thanh toán mua hàng của họ thành bốn kỳ trả góp không tính lãi, mỗi kỳ hai tuần một lần hoặc thanh toán toàn bộ số tiền trong vòng 30 ngày. Họ cũng có thể tài chính mua sắm của mình trong một khoảng thời gian dài hơn với đối tác của Klarna, WebBank. Klarna tự mình gọi mình là 'nhà lãnh đạo toàn cầu trong sự chuyển đổi thế hệ ra khỏi thẻ tín dụng.'
Những Điều Quan Trọng
- Klarna là một dịch vụ mua ngay, trả sau hàng đầu (BNPL), thành lập tại Thụy Điển vào năm 2005.
- Người dùng Klarna có thể chia mua hàng của họ thành bốn khoản thanh toán bằng nhau, thanh toán trong vòng 30 ngày hoặc sắp xếp tài chính dài hạn hơn.
- Công ty cho biết hiện tại họ đang hợp tác với 500.000 nhà bán lẻ và có 150 triệu người tiêu dùng trên toàn thế giới.
Khái Quát Về Klarna
Klarna được thành lập tại Stockholm, Thụy Điển vào năm 2005 và hiện nay hợp tác với hơn 500.000 nhà bán lẻ trên toàn cầu. Công ty cho biết có 150 triệu khách hàng, trong đó có 34 triệu tại Hoa Kỳ, tổng cộng thực hiện hơn hai triệu giao dịch mỗi ngày. Klarna có 5.000 nhân viên, gọi chung là Klarnauts. Các nhà đầu tư vào Klarna bao gồm Sequoia Capital và Visa.
Theo báo cáo hàng năm 2022 của Klarna, công ty có doanh thu là 13,3 tỷ SEK (Krona Thụy Điển) trong năm đó, với kết quả ròng là -10,4 tỷ SEK.
Trong lá thư 'Đến Cổ Đông' trong báo cáo hàng năm, Sebastian Siemiatkowski, CEO và một trong những người sáng lập của công ty, viết rằng 'chúng tôi đang tiến triển rõ rệt đến lợi nhuận, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng vượt bậc so với thương mại điện tử và giảm thiểu các tổn thất về tín dụng và chi phí, với GMV tăng 22% so với năm 2022 so với năm 2021.' GMV là viết tắt của giá trị hàng hóa gộp hoặc khối lượng hàng hóa gộp.
Các đối tác bán lẻ của Klarna bao gồm Anthropologie, Converse, Etsy, Harley-Davidson, Harry & David, Instacart, LensCrafters, Nike, Petco, Versace, Wayfair và nhiều đối tác khác. Các danh mục bán lẻ bao gồm ô tô, làm đẹp, doanh nghiệp sở hữu người Mỹ da đen, quần áo và thời trang, điện tử, và nhiều lĩnh vực khác.
Từ năm 2014, Klarna đã có văn phòng tại Columbus, Ohio, nơi đặt trụ sở chính Bắc Mỹ của họ. Các địa điểm văn phòng khác bao gồm New York và Los Angeles và các thành phố lớn khác tại Hoa Kỳ và trên toàn thế giới.
Mô hình BNPL đã được nhiều người mua sắm yêu thích trong những năm gần đây, và Klarna không phải là một trong số ít trong không gian này. Klarna và các đối thủ của nó cũng hấp dẫn các nhà bán lẻ, đặc biệt là các nhà bán lẻ trực tuyến gặp khó khăn trong việc kích thích người mua sắm hoàn thành một đơn hàng sau khi thêm sản phẩm vào giỏ hàng. Tỷ lệ bỏ giỏ hàng trên toàn ngành là khoảng 70% các đơn đặt hàng. Người mua thường bỏ giỏ hàng của họ vì họ không muốn đối mặt với rắc rối khi tạo tài khoản, hoặc quá trình thanh toán quá phức tạp. Klarna và các nhà cung cấp BNPL khác giúp giảm thiểu sự ma sát trong thanh toán này.
Cách Thức Hoạt Động Của Klarna
Người tiêu dùng, từ 18 tuổi trở lên, có thể tải ứng dụng Klarna tại App Store và Google Play.
Không có phí đăng ký, và Klarna sẽ không thực hiện kiểm tra tín dụng vào thời điểm đó. Khi người tiêu dùng thực hiện một giao dịch mua hàng, Klarna có thể thực hiện kiểm tra tín dụng mềm, loại kiểm tra không ảnh hưởng đến điểm tín dụng của ai.
Klarna không thu phí đối với người tiêu dùng sử dụng dịch vụ 'Thanh toán trong 4 lần' tại các nhà bán lẻ tham gia. Họ cũng có thể sử dụng ứng dụng tại các nhà bán lẻ khác với một khoản phí dịch vụ là 2 đô la.
Người tiêu dùng không thanh toán hóa đơn đúng hạn có thể phải chịu phí trễ $7 sau 10 ngày, mặc dù Klarna nói rằng 'tổng số phí trễ được tính trên một đơn hàng sẽ không vượt quá 25% số tiền mua hàng tổng của bạn.' Nếu người đó mặc nợ, Klarna có thể chuyển tài khoản của họ cho một công ty thu nợ và báo cáo sự mặc nợ cho các cơ quan tín dụng. Nếu điều đó xảy ra, nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến điểm tín dụng của họ.
Klarna có thể chấp nhận hoặc từ chối bất kỳ giao dịch mua hàng cụ thể nào. Trong số những lý do mà nó có thể từ chối giao dịch, Klarna nói rằng nếu người tiêu dùng đang nợ nhiều hoặc nếu giao dịch mua hàng cụ thể này liên quan đến số tiền lớn. Klarna nói rằng người tiêu dùng có thể giảm thiểu rủi ro này bằng cách liên kết tài khoản ngân hàng của họ với Klarna.
Vì Klarna không tính lãi suất hoặc phí cho các tùy chọn thanh toán tiêu chuẩn của nó, vậy làm thế nào nó kiếm tiền? Chủ yếu từ các thương gia tham gia, họ đã trả cho Klarna cả một khoản phí cố định mỗi giao dịch cộng với một phần trăm của tổng giá trị mua hàng, có thể thay đổi tùy thuộc vào quốc gia và dịch vụ Klarna nào người tiêu dùng chọn sử dụng. Theo Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia vào năm 2022, các thương gia tại Hoa Kỳ chi khoảng 5% tổng chi phí để sử dụng Klarna hoặc đối thủ cạnh tranh Afterpay—gấp đôi so với họ thường trả cho các khoản phí chạm thẻ của các công ty thẻ tín dụng.
Klarna có nhược điểm gì?
Ngoài chi phí cao cho các thương gia, có thể trong nhiều trường hợp được chuyển cho người tiêu dùng, các dịch vụ BNPL như Klarna đã gây ra những lo ngại liệu chúng có khuyến khích mọi người chi tiêu quá mức và nợ nhiều hơn mức họ có thể quản lý an toàn. Klarna cho biết con số của riêng nó cho thấy rằng khi cho phép sử dụng dịch vụ của nó, người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn, dẫn đến 'tăng 41% giá trị đơn hàng trung bình.'
Trong phản ứng với những lo ngại này, một phát ngôn viên của Klarna cho biết với The Guardian vào năm 2018, 'Chúng tôi có các biện pháp bảo vệ để đảm bảo rằng sản phẩm của chúng tôi chỉ được cung cấp cho những người có khả năng chi trả và có thể thanh toán một cách bền vững, mà không ảnh hưởng đến sức khỏe tài chính của họ.'
Gần đây hơn, một báo cáo tháng 3 năm 2023 từ Cục Bảo vệ Người tiêu dùng ghi nhận rằng người dùng BNPL 'có khả năng cao hơn nhiều so với người vay nợ cao, xoay vòng trên thẻ tín dụng của họ, có nợ quá hạn trong các sản phẩm tín dụng truyền thống, và sử dụng các dịch vụ tài chính có lãi suất cao như vay tiền trả lương, thế chấp, và dàn nợ so với người vay không sử dụng BNPL.' Tuy nhiên, nó cũng thêm rằng những 'điểm đánh dấu của khủng hoảng tài chính đã rõ ràng đối với những người tiêu dùng này ngay trước khi sự sử dụng rộng rãi của BNPL bắt đầu vào năm 2019. Một câu hỏi quan trọng cho nghiên cứu tương lai là liệu BNPL có cải thiện sức khỏe tài chính của người tiêu dùng trong tình trạng khó khăn hay làm trầm trọng thêm những khác biệt này.'
Điểm Tín dụng Cần Thiết Cho Klarna?
Klarna không chỉ định một điểm tín dụng tối thiểu mà nó yêu cầu, nhưng nó có thể kiểm tra báo cáo tín dụng của bạn thông qua công ty tín dụng TransUnion khi bạn sử dụng nó. 'Khi thực hiện kiểm tra tín dụng,' công ty nói, 'chúng tôi xác minh danh tính của bạn bằng các thông tin bạn cung cấp và chúng tôi xem xét thông tin từ báo cáo tín dụng của bạn để hiểu hành vi tài chính của bạn và đánh giá khả năng tín dụng của bạn.'
Sử Dụng Klarna Có Ảnh Hưởng Đến Điểm Tín Dụng Của Bạn Không?
Sử dụng Klarna sẽ không ảnh hưởng đến điểm tín dụng của bạn trừ khi bạn không thanh toán hóa đơn đúng hạn.
Khoản Chi tiêu Tối đa trên Klarna là Bao Nhiêu?
Người dùng Klarna không được gán một giới hạn tín dụng cố định từ trước. Thay vào đó, giới hạn của họ có thể thay đổi với mỗi giao dịch, dựa trên các yếu tố như số dư chưa thanh toán, lịch sử thanh toán trước đó, phương thức thanh toán họ chọn, và thậm chí là nhà bán lẻ cụ thể. Ứng dụng Klarna hiển thị 'Sức Mua' ước tính hiện tại của họ.
Tóm Lại
Klarna là dịch vụ mua sắm ngay và trả sau (BNPL) hàng đầu với sự hiện diện mạnh mẽ tại Hoa Kỳ và trên toàn thế giới. Mặc dù dịch vụ BNPL rất tiện lợi và ngày càng phổ biến, các nhà hoạch định chính sách tiêu dùng nghi ngờ liệu chúng có thể làm trầm trọng thêm vấn đề rằng nhiều người Mỹ không thể kiểm soát được nợ nần của họ; tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây kết luận rằng tác động tích cực hay tiêu cực của chúng vẫn chưa rõ ràng.