KPI và OKRs là hai khái niệm phổ biến trong quản lý hiệu suất và phân công công việc. Mặc dù cả hai đều liên quan đến đánh giá hoạt động kinh doanh, nhưng chúng có những điểm đặc biệt riêng biệt.
KPI và OKR là hai khái niệm dùng để đánh giá hiệu suất kinh doanh. Tuy nhiên, chúng có những khác biệt quan trọng.
KPI (Key Performance Indicators) là các chỉ số đánh giá hiệu suất và đạt được của mục tiêu kinh doanh trong thời gian nhất định. Ngoài ra, phần mềm quản lý KPI không chỉ giúp đánh giá kết quả mà còn so sánh với các tổ chức, phòng ban và cá nhân khác.
KPI thường được sử dụng để đo lường hiệu suất như:
- Xác định rõ ràng và chính xác mục tiêu tổng quát của doanh nghiệp.
- Xác định mục tiêu của từng bộ phận dựa trên mục tiêu tổng quát của doanh nghiệp.
- Danh sách các chỉ số KPI cần được thông báo cho tất cả nhân viên trong tổ chức.
- Thực hiện đánh giá KPI một cách công bằng.
1.2 Khái niệm về OKRs
OKRs là gì? OKRs (Mục tiêu và kết quả chính) là việc sử dụng các tiêu chí để đánh giá các mục tiêu trong một khung thời gian đã được xác định. Mục tiêu OKR thường được đo lường trong một khoảng thời gian ngắn.
OKR thường sử dụng các chỉ tiêu sau để đánh giá:
- Chỉ tiêu cải thiện sự hài lòng của khách hàng.
- Chỉ tiêu tăng doanh thu định kỳ.
- Chỉ tiêu về quy mô hiệu suất của nhân viên.
- Làm tăng số lượng khách hàng được tư vấn và hỗ trợ.
- Giảm số lượng lỗi dữ liệu trong hệ thống.
2. So sánh KPI và OKR
KPI và OKR được sử dụng để đánh giá quá trình thực hiện và mức độ đạt được trong công việc. Mặc dù vậy, chúng vẫn có những khác biệt quan trọng. Dưới đây là sự so sánh giữa KPI và OKR.
KPI và OKR là hai khái niệm phổ biến trong việc đánh giá hiệu suất làm việc của tổ chức, bộ phận hoặc cá nhân cụ thể trong nhiều doanh nghiệp.
- Được áp dụng rộng rãi trong cả doanh nghiệp lớn và nhỏ để hướng tới các mục tiêu và tầm nhìn đã đề ra trước đó.
- KPI và OKR đều có ảnh hưởng tích cực đối với hiệu suất làm việc của doanh nghiệp.
- Cả KPI và OKR đều cần được cụ thể và có thể đo lường (bao gồm cả các con số).
2.2 Sự Khác Biệt giữa OKR và KPI
Bên cạnh đó, OKR và KPI cũng có sự khác biệt đáng kể khi đánh giá hiệu suất làm việc của tổ chức.
Sự tập trung của 2 phương pháp khác biệt nhau. Trong OKR, sự tập trung chủ yếu là vào Mục Tiêu (Objective), có nghĩa là bạn cần phải xác định mục tiêu trước khi đặt ra các kết quả then chốt. Trong KPI, sự tập trung nằm ở các Chỉ Số Hiệu Suất (Indicator). Các chỉ số này hướng đến các kết quả then chốt đã được đề ra trước đó.
Ví Dụ Nhỏ về Mục Tiêu trong OKR:
- Mục Tiêu (Objective): Phát triển nhanh chóng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong tháng 12 năm 2020.
- Kết Quả Chính (Key Result)
- Doanh Thu Từ Khách Hàng Mới 8 Tỷ
- Doanh Thu Từ Khách Hàng Re-sale 4 Tỷ
- Số Lượng Sản Phẩm Bán Ra 15.000 Sản Phẩm
2.2.2 Sự Khác Biệt trong Bản Chất của Mục Đích Sử Dụng
KPI thường được áp dụng trong các doanh nghiệp có tổ chức ổn định. Nó được thiết kế để tập trung vào việc đo lường và đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên. KPI giúp đảm bảo việc đánh giá được công bằng và minh bạch hơn giữa sự cảm tính và các con số để chứng minh kết quả. Do đó, các quy trình và hoạt động của tổ chức sẽ diễn ra ổn định hơn.
Đối với OKR, tổ chức đặt ra các mục tiêu, xác định cơ sở và kết quả đạt được cho các mục tiêu đó. OKR giúp mỗi cá nhân, nhóm và tổ chức xác định ưu tiên cho công việc. Thường được áp dụng khi doanh nghiệp cần lập kế hoạch trong một thời gian cụ thể. Các dự án mới cũng có thể xác định OKR để thay thế cho những yếu tố hoa mỹ không cần thiết như “tầm nhìn, sứ mệnh”.
2.2.3 KPI là Công Việc Hàng Ngày còn OKR thì Không
3. Doanh Nghiệp Nên Chọn KPIs Hay OKRs?
Ngày Nay, Khi đo lường và đánh giá năng suất làm việc của mỗi cá nhân hoặc phòng ban trong doanh nghiệp, người ta thường nghĩ đến KPI. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư rất nhiều để xây dựng KPI nhưng vẫn không đạt được hiệu quả cao. Nguyên nhân chính vẫn là do doanh nghiệp không xác định chính xác mục tiêu của tổ chức ở mỗi giai đoạn khác nhau.
Thực Tế, Các Công Ty Công Nghệ Hoặc Các Doanh Nghiệp Cần Thay Đổi Phạm Vi Kinh Doanh, Ra Mắt Sản Phẩm Mới, Chỉ Tiêu OKR Ngắn Hạn Sẽ Là Sự Lựa Chọn Hoàn Hảo. Bởi Vì Ở Lĩnh Vực Này Yêu Cầu R&D Rất Cao Và Phải Nhanh Chóng Thay Đổi Mô Hình Để Thích Ứng Với Thị Trường.
Nếu Công Ty Có Những Định Hướng Dài Hạn, Công Việc Cần Phải Đo Lường Có Hiệu Quả Hàng Ngày/Tuần/Tháng/Năm Thì Thích Hợp Với Chỉ Số KPI. Bên Cạnh Đó, Nếu Doanh Nghiệp Kết Hợp KPI Và OKRs Để Đo Lường Hiệu Suất Nhân Viên Đạt Hiệu Quả Cao Nhất.
4. Có Thể Kết Hợp KPIs và OKRs Không?
KPIs Không Phải Là Một Công Cụ Có Thể Giải Quyết Tất Cả Các Vấn Đề Đo Lường, Tối Ưu Mức Độ Làm Việc Của Nhân Viên. Nhưng Đó Cũng Không Phải Là Một Công Cụ Duy Nhất Mà Còn Một Công Cụ OKRs Nữa.
Một Doanh Nghiệp Không Thể Phát Triển Mạnh Mẽ Khi Thiếu Kế Hoạch Và Sự Đo Lường. Ý Nghĩa Của Việc Thiết Lập Kế Hoạch Là Làm Rõ Những Câu Trả Lời Về Tương Lai Của Doanh Nghiệp Bạn. Cuộc Sống Thay Đổi Nhanh Chóng Và Chúng Ta Cũng Phải Thay Đổi Cùng Với Nó. Vì Vậy Các Nhà Quản Trị Cần Phải Xem Xét, Điều Chỉnh Kế Hoạch Và Các Phương Pháp Đo Lường Phù Hợp Với Thực Tế. Để Phát Triển Trong Thời Đại Mới Và Tăng Tính Cạnh Tranh Giữa Các Doanh Nghiệp.
Một Nhà Quản Trị Tinh Tế Có Thể Kết Hợp Cả KPIs và OKRs Ví Dụ Dưới Đây Sẽ Cho Thấy Sự Kết Hợp Hoàn Hảo.
KPIs Sẽ Được Giao Với Những Mục Tiêu Có Tần Suất Lặp Đi Lặp Lại, Theo Chu Kỳ, Đòi Hỏi Sự Chính Xác Cao:
– Tăng Gấp Đôi Lưu Lượng Truy Cập Website của Quý 4 So Với Quý 3
– Tăng Tỷ Lệ Chuyển Đổi Từ Khách Tham Khảo Trên Site Sang Khách Hàng Đăng Ký Dùng Thử: từ 15% Lên 20%
OKRs Sẽ Được Áp Dụng Đối Với Những Mục Tiêu Không Diễn Ra Liên Tục, Lặp Lại, Không Theo Chu Kỳ. Ví Dụ:
Mục Tiêu: Kiếm Khách Mới Từ Sự Kiện Offline ABC
– Dùng Kênh Facebook Kiếm 600 Khách Tiềm Năng Đến Sự Kiện
– Thu Thập Thông Tin của 250 Lead Tại Sự Kiện
5. Những Lưu Ý Khi Xây Dựng KPI và OKR
Trước Khi Xây Dựng Các Chỉ Tiêu KPI Cần Phải Xác Định Mục Tiêu Rõ Ràng và Có Thể So Sánh Với Một Mục Tiêu Cụ Thể (Như Trung Bình Ngày, Sự Tăng Trưởng Hàng Năm,…) Mục Tiêu KPI Cần Phải Xác Định Chính Xác Dựa Trên Kết Quả Thực Tiễn Như Kỳ Kinh Doanh Trước, Quý Trước, Tháng Trước Từ Đó Cân Nhắc Nguồn Lực Để Xây Dựng Chỉ Số Định Lượng Khả Thi. KPI Cần Được Đánh Giá Hiệu Suất Làm Việc Công Bằng Giữa Các Nhân Viên, Phòng Ban Trong Tổ Chức Như Vậy Giúp Doanh Nghiệp Có Kết Quả Tốt và Sự Hài Lòng Của Nhân Viên Đối Với Lãnh Đạo.
Bộ Phận Quản Lý Không Nên Xây Dựng Chỉ Số OKR Dựa Trên Mong Muốn Cá Nhân Mà Không Tham Khảo Ý Kiến Từ Các Bộ Phận Trong Công Ty. Bởi Chính Họ Là Người Hiểu Rõ Nhất Những Vấn Đề Phát Sinh Trong Quá Trình Thực Hiện Công Việc. Một OKR Khoa Học Sẽ Có Cấu Tạo Hình Kim Tự Tháp Với Các Cấp Độ Nhân Viên – Nhà Quản Lý – Trưởng Bộ Phận Tạo Ra Một Mục Tiêu Chung.OKR Có Thể Sẽ Không Phát Huy Hết Hiệu Quả Nếu Tổ Chức Chỉ Tập Trung Vào Việc Duy Trì Các Dịch Vụ Hiện Tại Mà Không Có Chiến Lược Phát Triển Trong Tương Lai.
KPI và OKR Là Phần Mềm Có Thể Áp Dụng Cùng Lúc Tại Doanh Nghiệp Với Hai Mục Đích Khác Nhau Nhưng Có Tính Tương Trợ Nhau.
- KPIs Được Áp Dụng Cho Những Doanh Nghiệp Đã Đi Vào Khuôn Khổ, Bài Bản Với Chiến Lược, Mô Tả Công Việc Cụ Thể Và Hệ Thống Quản Lý Nhân Sự Đầy Đủ: Áp Dụng KPI Cần Phải Xem Xét Năng Lực Của Nhân Viên Và Có Sẵn Sàng Thực Hiện Các KPI Đã Đề Ra Hay Không?
- Đối Với OKRs, Cần Phải Xem Xét Áp Dụng Khi Doanh Nghiệp Có Mong Muốn Hướng Tới Những Mục Tiêu Khát Vọng, Đầy Cảm Hứng: OKR So Với Mục Tiêu Và Kết Quả Chính Có Thể Đạt Được 60 – 70% Cũng Được Xem Là Đã Thành Công.
6. Quy Trình Chuyển Đổi Từ KPI Sang OKR
Hầu Hết Tại Các Doanh Nghiệp Thường Sử Dụng KPI Tuy Nhiên Công Nghệ Càng Phát Triển Nhưng KPI Chỉ Dừng Lại Ở Mức Độ Thỏa Mãn. Vì Vậy Nhiều Nhà Lãnh Đạo Đã Chuyển Sang Áp Dụng Mô Hình Quản Trị Được Áp Dụng Cho Nhiều Công Ly Lớn Đó Chính Là OKRs.
Mục Tiêu Của OKR Không Phải Là Phương Pháp Đo Lường Và Không Giống Như KPI. Vì Vậy Bạn Cần Phải Xem Xét Kỹ Phương Pháp KPI Và Đưa Vào Nhóm Mục Tiêu Có Tính Truyền Cảm Hứng.
6.2 Tạo Kết Quả Then Chốt Từ KPI
Khi Mục Tiêu Được Thiết Lập Xong, Bạn Có Thể Để KPI Vào Mô Hình Và Xem Đó Là Kết Quả Then Chốt. Đảm Bảo Rằng Không Có Quá 3 KPI Cho Một Mục Tiêu Tránh Bị Quá Tải. Mỗi Một Mô Hình OKR Không Nên Có Quá 10 Kết Quả Then Chốt Và Càng Ít Kết Quả Then Chốt Thì Càng Dễ Triển Khai Và Thực Hiện.
Cách Xác Định Chính Xác Kết Quả Then Chốt Nên Dựa Vào Mô Hình SMART – Phương Pháp Dùng Để Đánh Giá Các Mục Tiêu Được Thiết Lập. Các Kết Quả Then Chốt Cần Được Xác Định Chi Tiết, Có Thể Đo Lường, Có Thể Đạt Được, Có Tính Liên Hệ Và Có Thời Gian.
- S (Specific) – Tính Cụ Thể: Kết Quả Then Chốt Được Xác Định Cụ Thể Và Dễ Hiểu Với Các Thành Viên Không?
- M (Measurable) Có Thể Đo Lường: Có Thể Đo Lường Được Mức Độ Thành Công Hay Thất Bại Của Kết Quả Then Chốt Không?
- A (Achievable) – Tính Khả Thi: Kết Quả Then Chốt Này Có Thể Đạt Được Trên Thực Tế Không?
- R (Relevant) – Tính Liên Quan: Các Kết Quả Này Có Quan Trọng Với Mục Tiêu Đề Ra Không?
- T (Time-bound) – Có Thời Hạn: Đặt Ra Thời Hạn Để Các Mục Tiêu Phải Hoàn Thành Chưa? Thời Hạn Thông Thường Cho Mô Hình OKR Là 1 Quý.
6.4 Sử Dụng Một Công Cụ Giám Sát Phù Hợp
Khi Bắt Đầu Với Mô Hình OKR Bạn Sẽ Nhận Ra Triển Khai Mô Hình Này Không Hề Dễ Dàng. Về Khía Cạnh Con Người, Không Phải Doanh Nghiệp Nào Cũng Có Tất Cả Nhân Viên Đều Giỏi, Doanh Nghiệp Cần Phải Tăng Tính Kỷ Luật, Văn Hóa Làm Việc Và Tính Cam Kết Để Doanh Nghiệp Có Thể Phát Triển. Về Phương Pháp, Áp Dụng OKR Thường Gặp Khó Khăn Từ Cách Thức Đặt Mục Tiêu Tới Thực Hiện Mục Tiêu. Để Làm Đúng “Nguyên Tắc OKR” Là Rất Khó. Do Đó Doanh Nghiệp Cần Phải Kết Hợp Cả KPI Và OKR.