Khi đến rạp xem Kraven: Thợ Săn Thủ Lĩnh (Kraven: The Hunter), nếu bạn chỉ mong muốn thưởng thức một bộ phim độc lập không gắn liền với thế giới Spider-man, bạn vẫn có thể tìm thấy những khoảnh khắc thú vị và giải trí trên màn ảnh.
Sau khi ba bộ phim Venom, Morbius và Madame Web thất bại nặng nề, quyết định đóng cửa dự án vũ trụ Spider-man của Sony có vẻ là một lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên, điều này lại xảy ra ngay trước khi Kraven: Thợ Săn Thủ Lĩnh (Kraven: The Hunter) ra mắt, khiến khán giả cảm thấy hụt hẫng. Sự thiếu phát triển của nhân vật, dù chưa biết sẽ như thế nào, tạo ra sự lo ngại về chất lượng của bộ phim.
Kraven: Thợ Săn Thủ Lĩnh (2024) kể về hành trình của Sergei Kravinoff (Aaron Taylor-Johnson) từ một đứa con của ông trùm tội phạm Nikolai Kravinoff (Russell Crowe) trở thành Kraven Thợ Săn – nỗi khiếp sợ của những tên tội phạm khét tiếng. Mặc dù tàn nhẫn và không khoan nhượng, nhưng Sergei vẫn mang trong lòng nỗi nhớ về Dmitri (Fred Hechinger), người em trai cùng cha khác mẹ mà anh đã bỏ lại với người cha độc tài.
Aleksei – tên trùm tội phạm, hay còn gọi là Rhino (Alessandro Nivola), muốn chiếm đoạt đế chế của gia đình Kravinoff và đã bắt cóc Dmitri. Điều này khiến Sergei nổi giận và mở ra cơ hội để Kraven thể hiện hết sức mạnh của mình. Kết hợp với nữ luật sư bí ẩn Calypso (Ariana DeBose), Kraven đã ngăn chặn âm mưu của Rhino và cha mình. Liệu thế giới có cần thêm một Thợ Săn tàn bạo, hay Kraven phải lựa chọn một con đường khác?

Vũ trụ điện ảnh Spider-man của Sony đã vướng phải không ít chỉ trích về chất lượng các bộ phim, và trong dự án Kraven: Thợ Săn Thủ Lĩnh lần này, họ đã quyết định giao 'vàng' cho Jeffrey McDonald – một đạo diễn mới nổi với những tác phẩm độc lập được khen ngợi tại các liên hoan phim quốc tế. Tuy nhiên, những hạn chế trong khuôn khổ phim siêu anh hùng và các định hướng mâu thuẫn từ hãng phim đã khiến quá trình làm phim trở nên quá sức với một đạo diễn chủ yếu làm phim nghệ thuật độc lập.

Ý tưởng về các ác nhân đối đầu với Spider-man mà không có sự xuất hiện của nhân vật này, đồng thời phải 'tẩy trắng' cho những ác nhân trở thành anti-hero, đã là một bài toán khó ngay từ ban đầu. Trong nguyên tác, Kraven là một ác nhân sử dụng độc dược tự nhiên và các phương pháp săn bắt để tiêu diệt mục tiêu.
ADVERTISEMENT
Tuy nhiên, trong phiên bản điện ảnh Kraven: Thợ Săn Thủ Lĩnh, nhân vật này được xây dựng lại thành một anti-hero săn lùng tội phạm và luôn cố gắng làm những việc tốt. Việc mâu thuẫn trong việc xây dựng tính cách và tạo ra quá khứ để khán giả đồng cảm với hành động của Kraven đã làm cho bộ phim trở nên thiếu mạch lạc và gây cảm giác khó chịu.

Diễn xuất của dàn diễn viên như Aaron Taylor-Johnson, Ariana DeBose, Alessandro Nivola chỉ ở mức vừa đủ, chưa thực sự ấn tượng. Với Kraven, khán giả có thể thấy bóng dáng của nhân vật Quick-Silver – mặc dù hai nhân vật hoàn toàn khác nhau. Aaron Taylor-Johnson lần này có cơ bắp hơn, nhưng việc cố gắng thể hiện một nhân vật ngay thẳng mà không có động lực hay hệ thống đạo đức đủ mạnh để theo đuổi con đường 'trừ gian diệt bạo' khiến câu chuyện của Sergei thiếu thuyết phục.

Calypso trong Kraven: Thợ Săn Thủ Lĩnh cũng hoàn toàn thay đổi, từ một bà đồng điên loạn thành một nữ luật sư chính nghĩa sát cánh cùng Kraven trong hành trình hành hiệp, nhưng điều này không gây ấn tượng mạnh. Diễn xuất của Ariana khá cứng nhắc và tôi nghi ngờ rằng các đoạn thoại của cô ấy được thu âm lại sau các lần quay lại. Câu chuyện về Calypso trong phim đầy mâu thuẫn và bí ẩn, nhưng với việc các dự án tiếp theo đã bị hủy, người xem không khỏi khó chịu với những câu hỏi không bao giờ được giải đáp thỏa đáng.

Nhân vật Rhino, qua màn hóa thân của Alessandro, từ một tên tội phạm thô lỗ ở New York đã trở thành một ông trùm tội phạm mưu mô và biến thái. Mặc dù câu chuyện và sự phát triển của nhân vật khá ổn, nhưng việc thiếu thời gian để khai thác sâu hơn và kết cục hụt hẫng khiến Rhino trở thành nhân vật tôi cảm thấy tiếc nuối nhất.
Dù được quảng cáo là 'Bom tấn hành động khốc liệt và tàn bạo nhất màn ảnh về Ác Nhân Mạnh Nhất Marvel', nhưng các cảnh hành động trong Kraven: Thợ Săn Thủ Lĩnh chỉ ở mức bình thường và không có gì nổi bật hay độc đáo, ngay cả trong dòng phim siêu anh hùng lẫn hành động tội phạm. Thậm chí, cách giải thích về sự xuất hiện của Kraven chỉ đơn giản là 'vì tôi thích' khiến khán giả cảm thấy mơ hồ, và lý do Sergei biến thành Kraven dù có nhưng không thật sự thuyết phục.

Sự sáng tạo trong việc miêu tả quê hương của Sergei, với cảnh đồng cỏ bao la và thiên nhiên tươi đẹp ở Viễn Đông nước Nga, thực sự rất ấn tượng. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là cảnh này chỉ được giới thiệu qua loa. Nếu được khai thác sâu và phát triển thành cơ sở để xây dựng sức mạnh cho Kraven và mối liên kết với thiên nhiên hoang dã, chắc chắn sẽ làm nhân vật Sergei thêm phần thú vị và logic hơn.
Tổng thể, bộ phim mang đến một hình ảnh về một kẻ trừng phạt tội phạm bằng cách hơi bạo lực, với một gia đình rối ren và những đứa trẻ bị hủy hoại. Ý tưởng của Kraven: Thợ Săn Thủ Lĩnh không tệ, nhưng với quá nhiều hướng đi và sợi dây liên kết, bộ phim bị giằng xé và mất đi sự nhất quán, khiến câu chuyện cuối cùng trở nên lạc lối.

Nếu bạn đến rạp xem Kraven: Thợ Săn Thủ Lĩnh với tinh thần tận hưởng một bộ phim độc lập, không liên quan đến vũ trụ điện ảnh Spider-man, bạn vẫn có thể tìm thấy những phút giây giải trí thú vị. Cuối năm là thời điểm con người dễ chịu hơn, hy vọng rằng kết thúc của vũ trụ điện ảnh này sẽ mang đến một kết cục nhẹ nhàng hơn cho mọi người.