Cảnh tượng chạy đua tốc độ cho trò chơi Super Mario Bros. gốc đang nóng bỏng, với kỷ lục thế giới mới đã đưa các tay chơi gần hơn bao giờ hết đến sự hoàn hảo ở cấp độ máy móc.
Vào tháng Chín, một người chơi có tên Niftski đã thiết lập kỷ lục thế giới mới là 4:54:631 trong hạng mục any% của Super Mario Bros. Điều này cách thời gian được ghi nhận trong các cuộc chạy tốc độ có trợ giúp công cụ, hay TASes, nơi người chơi lập trình các thao tác cụ thể để tạo ra một cuộc đua tốc độ lý tưởng theo hiểu biết hiện tại về một trò chơi. Nói cách khác, kỷ lục thế giới của Niftski trong Super Mario Bros. chỉ cách sự hoàn hảo đúng nghĩa 22 khung hình.
Niftski không chỉ thi đấu ở hạng mục any% của Super Mario Bros. Gần đây anh ấy còn tham gia vào hạng mục không lỗi, nơi cấm sử dụng các lỗi khác nhau, phần lớn liên quan đến việc cắt ngang đối tượng để rút ngắn đường đi. Chính Niftski đã giữ kỷ lục thế giới cho hạng mục này từ năm 2022 với thời gian là 5:02:785
Hai năm sau, đúng vào ngày này, Niftski đã thiết lập một kỷ lục thế giới mới không lỗi là 5:02:685. Điều ấn tượng nhất là kỷ lục này chỉ cách 12 khung hình so với thời gian của TAS không lỗi. 'Tôi không có ý định chỉ dừng lại ở đây,' Niftski giải thích trong mô tả video kỷ lục của mình. 'Tôi muốn đẩy nó xuống thấp hơn nữa là 5:02.6xx trong tương lai vì có 3 khung hình dễ dàng tiết kiệm được ngay phòng đầu tiên.'
Niftski cho biết một mốc '5:02.5xx là khả thi' bằng cách thực hiện thủ thuật tăng tốc nhanh cực kỳ khó nhiều lần qua cấp độ cuối cùng của trò chơi, nhưng anh ấy nói 'nếu tôi đạt được điều này, nó chắc chắn sẽ là điểm dừng của tôi.' Thời gian TAS của 5:02:485 thấp hơn mục tiêu cuối cùng của Niftski một chút.
Super Mario Bros. là một trò chơi khá đặc biệt trong thế giới chạy đua tốc độ, bởi điều mà các tay đua gọi là 'quy tắc khung hình.' Cơ bản, có một bộ đếm thời gian hoạt động ngầm trong trò chơi để kiểm tra thường xuyên xem bạn đã hoàn thành một cấp độ hay chưa. Ngay cả khi bạn rút ngắn một phần nhỏ giây trong một cấp độ, điều đó không quan trọng trừ khi bạn đạt đến một khung hình mới - giống như chạy để bắt kịp một chiếc xe buýt chỉ để thấy nó chưa đến điểm dừng.
Kết hợp với thời gian chạy ngắn của trò chơi, điều này đã làm cho cảnh chạy đua tốc độ Super Mario Bros. trở nên đặc biệt gay cấn, nơi các game thủ con người gần như chạm tới sự hoàn hảo ở cấp độ máy móc. Cấp độ duy nhất không tuân theo quy tắc khung hình là 8-4, giai đoạn cuối cùng của trò chơi. Phần lớn thời gian có thể giành được ở cấp độ cuối cùng này là thông qua việc sử dụng lặp lại thủ thuật tăng tốc nhanh, đòi hỏi ba đầu vào hoàn hảo liên tiếp trong một hàng.
Đó là loại thành tích mà trước đây chỉ dường như chỉ có thể xảy ra trong TAS, nhưng bây giờ các tay đua con người đang làm cho điều đó trở thành hiện thực. Liệu có ai đó có thể thực hiện hoàn hảo mỗi lần trong một lần chạy đầy đủ không? Tôi không biết, nhưng tôi không nghi ngờ kỹ năng của những người chạy như Niftski.
Một tay đua tốc độ Super Mario Bros đã đạt đến sự hoàn hảo ở cấp độ máy móc cho đến khi kỷ lục thế giới bị phá vỡ bởi một bước nhảy xấu.