Kỹ năng giao tiếp xã hội bao gồm các khả năng giúp tạo ra, duy trì và điều chỉnh mối quan hệ cũng như giao tiếp với người khác. Những kỹ năng này liên quan đến việc hiểu và áp dụng các quy tắc xã hội, cả bằng lời nói và hành động không lời.
Quá trình học hỏi các kỹ năng này được gọi là xã hội hóa. Trong quá trình xã hội hóa, khả năng giao tiếp là thiết yếu để kết nối và tương tác với người khác. Kỹ năng giao tiếp bao gồm các hành vi cá nhân như thuyết phục, lắng nghe, quản lý và nhiều kỹ năng khác. Việc sở hữu kỹ năng xã hội giúp duy trì mối quan hệ trong nhóm một cách hiệu quả và là một phần quan trọng trong nghiên cứu tâm lý xã hội, nơi khám phá sự thay đổi về thái độ, suy nghĩ và hành vi cá nhân.
Phân loại và tổ chức
Kỹ năng giao tiếp xã hội giúp mọi người thực hiện các hành vi thích hợp để giao tiếp, học hỏi, yêu cầu hỗ trợ và đáp ứng nhu cầu của mình. Chúng cũng hỗ trợ hòa nhập, kết bạn, xây dựng mối quan hệ lành mạnh, bảo vệ bản thân và tương tác một cách hòa hợp với xã hội. Những kỹ năng này góp phần hình thành các đặc điểm cá nhân quan trọng như sự tin cậy, tôn trọng và trách nhiệm, giúp tạo ra một nền tảng đạo đức và dẫn đến sự thành công trong giao tiếp xã hội.
Các kỹ năng giao tiếp xã hội quan trọng theo tiêu chuẩn của các cơ quan tuyển dụng và đào tạo bao gồm:
- Phối hợp - Điều chỉnh hành vi của mình dựa trên hành động của người khác.
- Cố vấn - Hướng dẫn và hỗ trợ người khác học cách thực hiện các nhiệm vụ.
- Đàm phán - Thương lượng để đạt được một thỏa thuận chung.
- Thuyết phục - Làm cho người khác tin vào điều gì đó hoặc thay đổi ý kiến của họ.
- Định hướng dịch vụ - Tìm kiếm cách phát triển và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với mọi người.
- Nhận thức xã hội - Hiểu và phản ứng phù hợp với cảm xúc và phản ứng của người khác.