Kỹ năng mềm (soft skills) hay còn gọi là Kỹ năng giao tiếp xã hội, bao gồm những kỹ năng thiết yếu trong cuộc sống như: kỹ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc nhóm, quản lý thời gian, thư giãn, vượt qua thử thách, sáng tạo và đổi mới...
Kỹ năng mềm khác biệt với kỹ năng cứng, vốn chỉ đề cập đến trình độ chuyên môn, kiến thức chuyên môn hoặc các chứng chỉ liên quan.
Thực tế cho thấy sự thành công không chỉ dựa vào 25% kiến thức chuyên môn, mà 75% còn lại phụ thuộc vào kỹ năng mềm. Những kỹ năng này chủ yếu liên quan đến tính cách và khả năng tương tác, không phải là những kỹ năng chuyên môn cụ thể. Chúng ảnh hưởng đến khả năng bạn trở thành nhà lãnh đạo, diễn giả, nhà thương thuyết hay hòa giải viên. Ngược lại, kỹ năng cứng thường được thể hiện trong hồ sơ lý lịch của bạn, bao gồm trình độ học vấn, kinh nghiệm và sự thành thạo chuyên môn.
Các kỹ năng mềm phổ biến bao gồm
- Kỹ năng giao tiếp
- Kỹ năng xử lý tình huống
- Kỹ năng lãnh đạo
- Thái độ tích cực
- Kỹ năng làm việc nhóm
- Đạo đức nghề nghiệp
- Suy nghĩ phản biện
- Kỹ năng sống
- Đồng cảm
Liên kết ngoài
- Career Opportunities News, Career Opportunities News, 2002
- Paajanen, George (1992), Báo cáo Tài nguyên Nhân lực (PDF), Giải pháp Công nghệ/Quyết định Nhân sự, Inc.
- Giusti, Giuseppe (2008), Kỹ Năng Mềm Cho Luật Sư, Nhà xuất bản Chelsea ([1]), ISBN 978-0955892608 Liên kết ngoài trong
|publisher=
(trợ giúp) - Bộ Lao động Hoa Kỳ - Quản lý & Đào tạo
- Carnegie, Dale (1998), Cách Chiến Thắng Bạn Bè & Ảnh Hưởng Đến Người Khác, Pocket, ISBN 978-0671027032