Kỹ năng nghe trong giao tiếp đóng vai trò không thể phủ nhận đối với mọi người, ở mọi độ tuổi. Không chỉ là việc truyền đạt thông tin, nghe là cách để bạn thể hiện sự quan tâm và chia sẻ. Nhưng không phải ai cũng có khả năng này trong giao tiếp. Nhưng những ai có khả năng nghe hiểu thì dễ dàng đạt được thành công hơn.
Kỹ năng nghe hiểu trong giao tiếp là gì?
“Sự im lặng là dấu hiệu của sự trưởng thành. Nghe là cách mạnh mẽ nhất của sự yên lặng. Người biết nói có thể tự sống, nhưng người biết nghe thì hiểu được tâm trạng của thế giới.” Có thể nói rằng nghe là chìa khóa để bạn có thể hiểu sâu sắc tâm lý của đối tác hơn cả việc nói chuyện lưu loát.
Nghe là quá trình đón nhận passively. Nghe là việc tiếp nhận thông tin thông qua âm thanh đến tai bạn. Trong khi đó, lắng nghe là quá trình xử lý thông tin một cách chủ động, lựa chọn và hấp thụ những gì bạn vừa nghe.
Tầm quan trọng của kỹ năng nghe hiểu trong giao tiếp
Trong mọi mối quan hệ, việc giao tiếp đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Mọi khía cạnh đều cần trao đổi thông tin và người biết lắng nghe sẽ chọn lọc thông tin hữu ích nhất để duy trì cuộc trò chuyện.
Lắng nghe cũng là cách để giải quyết mọi xung đột. Lắng nghe chân thành và chú ý đến vấn đề trao đổi sẽ khiến cho đối phương dễ dàng mở lòng hơn. Nhờ đó, những vấn đề sẽ được giải quyết nhanh chóng và hiệu quả nhất.