Dù ở trường hay ở công ty, kỹ năng tổ chức, quản lý công việc và tích cực làm việc đều vô cùng quan trọng. Chúng giúp bạn sắp xếp thứ tự làm việc, ưu tiên công việc, và tự chủ trong công việc mình làm, không chờ đợi chỉ đạo mới bắt đầu làm việc.
Những người có kỹ năng tổ chức, quản lý công việc và tích cực làm việc thường đạt được kết quả học tập hoặc công việc tốt, thường được đánh giá cao. Vậy làm thế nào để phát triển kỹ năng này?
1. Ghi chép công việc cần làm
Để phát triển kỹ năng tổ chức và quản lý công việc, bạn cần biết rõ các công việc cần thực hiện. Đây có thể là việc học bài, làm bài tập, tự học, học nhóm, hoặc thậm chí cả việc xây dựng kế hoạch cho tương lai. Hãy ghi chép chi tiết nhất có thể, từ những công việc lớn đến những công việc nhỏ.
2. Lập thời gian biểu để dễ dàng quản lý công việc
Tiếp theo, hãy tự lập thời gian biểu hàng tuần cho mình. Ví dụ, thời gian biểu của ngày thứ 2 có thể như sau:
- 7h – 10h: Học môn A trên trường.
- 10h – 11h: Tham gia hoạt động CLB B.
- 11h – 12h: Ôn tập bài môn A đã học sáng nay.
- 12h – 13h: Ăn trưa và nghỉ ngơi.
- 13h – 15h: Học nhóm môn C.
- 15h – 17h: Làm bài tập môn D.
- 17h – 18h: Ăn tối.
- 18h – 20h: Đi làm thêm.
- 20h – 21h: Luyện nghe Tiếng Anh.
3. Tập trung cao độ khi làm việc
Sau khi đã lập thời gian biểu, hãy tập trung cao độ để tuân thủ nó và đạt được hiệu quả tốt nhất. Ví dụ, từ 7h – 10h là thời gian học môn A trên trường, hãy tham gia lớp học đúng giờ và tập trung nghe giảng. Đừng bị phân tâm bởi điện thoại hay mạng xã hội.
4. Luôn quản lý tiến độ và hiệu quả công việc
Ngoài việc hoàn thành công việc, quản lý tiến độ và hiệu quả công việc cũng rất quan trọng. Hãy đặt mục tiêu cụ thể và theo dõi tiến độ để đảm bảo bạn đang làm việc hiệu quả nhất.
5. Đề Xuất Giải Pháp Cải Thiện Công Việc
Sau này khi đi làm, nếu bạn có ý tưởng hay giải pháp mới để cải thiện công việc, hãy tự tin đề xuất với cấp trên. Còn hiện tại, khi đi học, bạn có thể tự đề xuất với bản thân những biện pháp nên thực hiện để cải thiện kết quả học tập và tiến bộ trong việc học Tiếng Anh.
Chẳng hạn, nếu bạn thấy mình học từ vựng mãi không thuộc, mỗi buổi không thể học nổi 30 từ mới, hãy xem xét phương pháp học của mình. Tìm hiểu trên mạng xem có phương pháp học nào hiệu quả hơn không.
6. Tự Chủ Trong Công Việc, Không Cần Ai Nhắc Nhở
Cuối cùng, hãy tự rèn luyện tính chủ động trong công việc mà không cần ai giao việc hay nhắc nhở. Khi đi làm sau này, những nhân viên tự chủ động sẽ được trọng dụng hơn những người chỉ chờ đợi giao việc.
Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng tổ chức, quản lý công việc và tính chủ động. Chúc bạn thành công!