Xuất phát từ niềm đam mê sáng tạo, anh Tạ Đình Huy đã chi khoảng 300 triệu đồng để thành công chế tạo chiếc xe cổ mui trần có trọng lượng khoảng 2 tấn.
Anh Tạ Đình Huy được mọi người tại xã Thượng Vực (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) yêu mến gọi là 'nhà sáng chế đất nước' vì đam mê cơ khí, sáng tạo những chiếc xe 'độc nhất vô nhị'.
Nhà sáng chế đất nước
Các sản phẩm mà anh Huy sáng tạo không chỉ để thỏa mãn niềm đam mê cá nhân mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân nông thôn trong vùng.
Anh kể rằng, khi chứng kiến người thân và hàng xóm vất vả 'bán mặt cho đất, bán lưng cho trời', anh đã nảy sinh ý định tạo ra máy giảm sức lao động, tăng năng suất.
Với kiến thức sâu rộng và kinh nghiệm thực tế, anh Huy đã thành công trong việc chế tạo một chiếc máy nông nghiệp đa năng với đến 15 chức năng khác nhau và liên tục nâng cấp qua từng năm. Do đó, mỗi năm, cơ sở của anh đã đưa hàng nghìn chiếc máy này ra thị trường.
Dù là một chuyên gia sáng tạo trong lĩnh vực máy nông nghiệp, nhưng việc tạo ra một 'siêu xe' độc nhất vô nhị luôn là ước mơ không nguôi trong tâm trí của anh.
'Thường thì tôi tạo các chiếc xe để phục vụ nhà nông để ứng dụng, nhưng chiếc xe này là một ngoại lệ vì nó phục vụ cho đam mê của tôi. Đam mê tạo ra một chiếc xe mà tôi có thể gắn bó', tâm sự của anh Huy
Ban đầu, việc sáng chế một chiếc siêu xe riêng chỉ là một ước mơ trên giấy của anh Huy, nhưng đợt dịch Covid-19 bất ngờ xuất hiện và khiến xưởng sản xuất của anh tạm ngừng hoạt động vì không thể tiến hành giao dịch và vận chuyển các xe công nghiệp.
Do đó, anh có thêm nhiều thời gian để bắt đầu thực hiện đam mê cá nhân của mình - sáng chế chiếc siêu xe.
'Chiếc xe này được tạo ra trong thời điểm đại dịch Covid-19, khi xưởng máy tạm ngừng hoạt động vì không thể thực hiện giao thương và vận chuyển các xe công nghiệp. Tôi nghĩ đó cũng là cơ hội để tôi dành thời gian cho đam mê đã lâu', anh Huy chia sẻ
Chiếc xe mui trần theo phong cách Pháp
Chiếc xe này được anh hoàn thành chỉ trong khoảng 6 tháng, có chiều dài 5,1m, trọng lượng khoảng 2 tấn và tổng chi phí gần 300 triệu đồng. Đối với anh, công đoạn khó nhất là việc tạo ra khung, sườn cho xe.
Anh chia sẻ: 'Thường trong nghệ thuật, họa sĩ có thể dùng bút lông để tạo ra những nét vẽ mềm mại, uốn lượn, nhưng với tôi, việc làm bằng sắt vẫn phải tạo ra những đường cong mềm mại cho xe nên trong quá trình tôi làm, cái khó nhất là chế tạo nên hình dáng của xe. Phải phếch đi phếch lại rất nhiều lần, vẽ trên mặt sàn xưởng rồi uốn những thanh tre, thanh sắt nhỏ theo bản vẽ để kiểm tra xem có đúng không…'.
Mỗi chi tiết kim loại được anh Huy tận tâm uốn nắn, khoét và hình thành để tạo ra vị trí cho hộc đèn, nắp capo và tạo ra đường gân dọc dài xuống đuôi xe. Anh chia sẻ rằng việc gò, hàn xì liên tục trong nhiều tháng đã khiến bàn tay của anh phồng rộp và đau đớn.
Bên cạnh đó, việc mua các phụ kiện cho chiếc xe cũng là một thách thức lớn đối với anh. Anh nhớ lại: 'Vì xa lạ nên khi tôi cần các phụ kiện để tạo ra chiếc xe, việc mua máy móc, trang thiết bị, linh kiện để gò, hàn rất khó khăn. Tất cả các phụ kiện đều không có sẵn, vì vậy tôi phải nhập từ đâu sang đâu để tạo ra chiếc xe của mình. Do đó, bóng xi nhan kiểu cổ phải được làm lồi ra một chút, nhưng hiện tại chỉ có loại như đèn cứu thương cứu hỏa phù hợp nên kiểu dáng nó sẽ không giống cổ hoàn toàn'.
Tất cả các bước tiếp theo trở nên dễ dàng hơn, bao gồm việc lắp đặt hệ thống lái, động cơ 1.6, hệ thống phanh thủy lực, đèn LED và các phần khác. Các thợ làm việc chăm chỉ để cân chỉnh các bộ phận lái và đầu xe, đảm bảo rằng phương tiện có thể được điều khiển một cách dễ dàng và an toàn nhất.
Điều làm chiếc xe này trở nên đặc biệt hơn cả là dàn loa được trang bị rất cầu kỳ.
'Có tổng cộng 4 loa, 2 loa phía dưới và 2 loa phía trên để âm thanh không bị rò ra ngoài. Vì chiếc xe là mui trần, nên âm thanh bên ngoài rất quan trọng. Do đó, chúng tôi phải đảm bảo sử dụng loa chất lượng để có âm thanh tốt nhất'.
Anh Huy đánh giá chiếc ô tô tự chế của mình có chất lượng không kém cạnh những dòng xe thông thường. Tuy nhiên, vì chưa qua kiểm định, anh chỉ dùng để đi quanh làng, nơi ít người qua lại. Anh chia sẻ, một số người muốn mua về trưng bày với giá từ 450 đến 650 triệu đồng, nhưng anh không bán.
Anh mong rằng trong tương lai, Chính phủ sẽ đưa ra các chính sách khuyến khích, tạo điều kiện và cơ hội cho những người sáng chế như anh để họ có thể thể hiện đam mê và sáng tạo của mình, đồng thời góp phần vào sự phát triển của đất nước.