'Người ta thường nói với tôi rằng ở tuổi này, tôi đã đạt đủ, cần gì tiền nữa? Nhưng tôi nói 'Không, tôi vẫn còn một ước mơ rất lớn. Đó là tôi muốn cả thế giới này biết về Việt Nam'', kỹ sư Nguyễn Vĩnh Sơn chia sẻ.
'Bộ điều khiển giảm xóc, bộ ABS Shark Hưng biết rồi, có giá 13 – 20 triệu đồng. Với sáng chế của mình, tôi làm tốn 100.000 đồng, và chỉ tốn 50.000 đồng nếu Shark Phú làm', ông Nguyễn Vĩnh Sơn - Kỹ sư, nhà sáng chế, đồng thời là Ủy viên Ban sáng lập Hội Sáng Chế Việt Nam - trình bày trước dàn cá mập.
Ông Sơn đến Shark Tank Việt Nam để tìm vốn cùng con trai Nguyễn Vĩnh Hưng, tốt nghiệp kiến trúc trường Cal Poly Ponoma ở Mỹ, hiện đang làm Kiến trúc sư tại một công ty ở Hàn Quốc.
Kỹ sư mở cửa hàng sửa xe gọi vốn, cam kết tặng 20% cho Shark nếu họ đồng hành đến khi hoàn thành ước mơ

Hai sản phẩm chính ông đưa ra để gọi vốn ở Shark Tank là vòng bi cổ xe (có bằng sáng chế của Việt Nam và bằng của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO) và bộ điều khiển giảm xóc (cũng đã có bằng sáng chế và đã được khai thác hơn 10 năm).
Với sản phẩm vòng bi, ông đã phát triển thiết kế đặc biệt có kích thước tương tự nhưng độ bền tăng lên 3 - 5 lần, giúp xe chạy mượt mà hơn, giảm sốc và trượt, và có thể sử dụng được đến 10 năm mà không cần bảo trì.
Với bộ điều khiển giảm xóc, ông Sơn cho biết ngoài thị trường bán với giá 13 - 20 triệu đồng, ông chỉ tốn 100.000 đồng để sản xuất, và đã lắp đặt cho hơn 100.000 xe.
'Nguyên lý của bộ giảm xóc này là có lỗ để dẫn dầu, khi có lực tác động thì lò xo sẽ nén. Tuy nhiên, vì có piston và lỗ dẫn dầu, biên độ và tần số rung sẽ giảm đi đáng kể. Ý tưởng của ông là thay đổi lỗ dẫn dầu này bằng lỗ mới, lỗ này sẽ thay đổi hành trình và tần số...', Shark Hưng giải thích.
Vị Shark từng học ĐH Bách Khoa cũng đã trải nghiệm bằng cách lái xe có lắp vòng bi cổ xe và bộ điều khiển giảm xóc của ông Sơn, và đồng ý: 'Tôi cảm nhận được tính năng cơ khí của việc phân phối lực quán tính trong ống giảm xóc của xe hoạt động khá ổn. Tôi cảm nhận rõ lực văng của xe giảm đi rất nhiều so với xe không có thiết bị đó'.


'Tôi đã phanh gấp lên, đang chạy với tốc độ khoảng 50 cây số/giờ, nhưng vẫn không cảm nhận được lực văng, như là đã bị kẹt lại vậy'.
Startup Vĩnh Sơn hy vọng các Shark sẽ giúp đưa sản phẩm của mình ra ngoài biên giới Việt Nam với giao dịch gọi vốn là 4 tỷ rưỡi cho 10%, và thêm 20% nữa ông sẽ tặng cho Shark nào đi cùng với ông đến khi ông hoàn thành ước mơ của mình là có 10 sản phẩm phụ tùng xe máy theo ý ông.
'Tôi muốn cả thế giới biết Việt Nam là ai!'

Shark Liên đặt câu hỏi rằng với một ý tưởng quá xuất sắc như vậy, tại sao startup không gặp trực tiếp các nhà sản xuất xe máy để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Ông Sơn giải thích rằng ông không cần phải bán cho các hãng, chỉ cần bán cho các thợ sửa xe, vì số lượng xe trên thị trường hiện nay gấp 10 lần số lượng xe mà một hãng sản xuất.
Khi Shark Hưng hỏi thêm rằng startup có muốn bán toàn bộ sáng chế của mình cho một nhà đầu tư để họ thương mại hóa hay không, startup cho rằng đây không phải là vấn đề về quyền lợi của mình. 'Người ta vẫn hay nói với tôi rằng ở tuổi này anh viên mãn rồi, cần tiền làm gì? Tôi nói, không, tôi còn một ước mơ cao lắm. Đó là tôi muốn cả thế giới này biết Việt Nam là ai. Thứ hai nữa là tôi muốn truyền đạt đến các startup trẻ rằng phải có niềm cảm hứng, và hãy làm gì đó thật hoàn chỉnh rồi hãy đến đưa cho các Shark, đừng làm nửa vời, sẽ chết', ông Sơn nói.
Chia sẻ thêm về kinh doanh gia đình, con trai của ông Sơn cho biết mỗi ngày gia đình anh sửa từ 20 - 30 chiếc xe, trung bình mỗi chiếc là 600.000 đồng, thu về hơn dưới 4 tỷ đồng mỗi năm. Shark Hưng kết luận rằng ông Sơn không đến đây để xin tiền, mà để tìm kiếm đối tác, vì vậy ông không ký kết thỏa thuận, nhưng có thể hợp tác cùng startup để kết nối với các nhà sản xuất xe hoặc tư vấn cho startup cách thức thương mại hóa.

Các Shark Phú, Shark Liên, Shark Hùng Anh cũng rút lui vì startup không cùng ngành hoặc sản phẩm không nằm trong hệ sinh thái.
Lý do vẫn là sản phẩm không nằm trong hệ sinh thái của họ, tuy nhiên Shark Bình lại tự tin rằng mình là nhà đầu tư yêu thích mạo hiểm. Vị cá mập đưa ra đề xuất đầu tư số tiền 4,5 tỷ hoặc hơn, với điều kiện sẽ đánh giá lại tính khả thi của sản phẩm. Nếu khả thi, NextTech sẽ đầu tư và chịu trách nhiệm các công việc liên quan đến sản xuất hàng loạt, kinh doanh và thương mại hóa... NextTech sẽ nhận 70% lợi nhuận sau khi trừ đi các chi phí. Đề xuất này áp dụng cho tất cả sản phẩm sáng chế của startup, bao gồm cả áo giáp chống đâm, chống đạn.
Khi ông Sơn nói rằng ông muốn dành 1% lợi nhuận từ áo giáp cho các thành viên trong hội Sáng chế, Shark Bình đồng ý nhận 69%.
https://cafebiz.vn/ky-su-mo-tiem-sua-xe-thu-4-ty-nam-len-shark-tank-goi-von-toi-muon-ca-the-gioi-biet-viet-nam-la-ai-20220620014019013.chn