Chuyển từ xe hybrid sang xe điện hoàn toàn với chiếc Tesla Model 3, anh Ly Trần đang cư ngụ tại Mỹ đã nhận ra nhiều ưu điểm đáng ngạc nhiên từ dòng xe này, đặc biệt là về mặt chi phí sử dụng.
Anh Ly Trần là một người Việt đang sinh sống tại California, Mỹ. Anh đang sử dụng một chiếc Tesla Model 3 phiên bản Long Range AWD. Chiếc xe này đã được mua vào đầu năm 2020 để thay thế cho chiếc xe hybrid Toyota Prius. Sau 2 năm sử dụng, chiếc Tesla Model 3 này đã đi được 86.000 km.
Dưới đây là nhận xét của chủ nhân chiếc Model 3 về chi phí và tính tiện ích của chiếc ô tô điện Model 3 so với xe xăng và cả chiếc hybrid trước đây mà anh sử dụng là Prius.
Bảo dưỡng tiết kiệm
Theo anh Ly Trần, khác với việc bảo dưỡng định kỳ của chiếc Prius, việc bảo dưỡng chiếc xe điện Model 3 dựa vào cảm tính. Điều này xuất phát từ cấu trúc đơn giản của động cơ điện so với động cơ đốt trong.
Cụ thể, chiếc Model 3 đã thay bộ lốp mới sau 32.000 km, chi phí 1.200 USD, bảo hành 128.000 km; lọc gió cabin được thay sau mỗi 80.000 km, chi phí chỉ 50 USD; nước rửa kính thì thay khi hết, chi phí 10 USD cho 2 chai. Điều đáng chú ý nhất là hệ thống phanh. Theo chủ xe, phanh chỉ mòn khoảng 3 mm vì hầu hết quá trình giảm tốc đều được động cơ điện tiêu hao để tái tạo năng lượng cho pin, nên có thể không cần phải thay phanh trong suốt tuổi đời của xe.
Tóm lại, sau 86.000 km sử dụng chiếc Model 3, chi phí bảo dưỡng và thay thế phụ tùng chỉ là 1.260 USD (khoảng 28,6 triệu đồng). Số tiền lớn nhất là cho việc thay lốp, trong khi các chi tiết khác có chi phí rất ít đáng kể.
Đối với chiếc xe lai xăng-điện, chi phí bảo dưỡng theo anh chủ khoảng 300 USD mỗi năm, và cần bảo dưỡng sau mỗi 5.000 km. Lốp của xe bền hơn, đi được 65.000 km mới phải thay. Rõ ràng, nếu so sánh với cùng một thời gian và quãng đường, chi phí bảo dưỡng của Prius cao hơn nhiều.
Ngoài ra, Model 3 có sự giảm sút về dung lượng pin. Từ 515 km xuống còn 470 km sau 86.000 km, tức giảm 9%. Tuy nhiên, trong khoảng từ 40.000 km đến 86.000 km, sức mạnh của pin chỉ giảm 2%. Mặc dù vậy, pin vẫn hoạt động tốt và không cần phải chi phí thêm cho việc này.
Chi phí sử dụng điện cực kỳ tiết kiệm
Giá điện tại California cho những gia đình sử dụng xe điện sạc tại nhà là 0,17 USD/kWh. Tính ra, chi phí điện để sử dụng Model 3 tương đương với việc đổ xăng cho một chiếc xe xăng tiêu thụ 1,8 lít/100 km. Điều này là không thể với bất kỳ chiếc xe xăng nào. Giá xăng ở đây là 4,5 USD/gallon.
Theo ước lượng của anh Ly Trần, chi phí cho mỗi 100 km của một chiếc xe xăng ở Mỹ thường là khoảng 10 USD, trong khi chiếc Model 3 này chỉ tốn khoảng 2,9 USD/100 km, tức là chưa đến một phần ba. Số liệu này có thể khác ở Việt Nam vì giá điện ở đây tương đối cao.
Tiện lợi khi sạc
Hệ thống trạm sạc của Tesla rất phổ biến và tiện lợi, không cần phải lo lắng khi đi xa. Sạc từ 0-80% chỉ mất khoảng 40 phút, còn từ 80-100% sẽ chậm lại để bảo vệ pin. Dưới điều kiện tối ưu, xe có thể sạc được 1650 km/h (tương đương 2 giây sạc được 1 km). Sạc ở nhà mất khoảng 10 tiếng với điện 220V (48 km/h) hoặc 11 km/h nếu dùng 110V.
Đánh giá dịch vụ hậu mãi: Ưu điểm và nhược điểm
Trong dịch vụ hậu mãi của Tesla tại Mỹ, điểm mạnh là việc sửa chữa tại nhà. Nếu có sự cố nhỏ, khách hàng có thể yêu cầu Tesla gửi kỹ thuật viên đến nhà để khắc phục. Khách hàng chỉ cần mở ứng dụng trên điện thoại, gửi yêu cầu kèm theo hình ảnh vấn đề, Tesla sẽ xem xét và quyết định liệu cần đưa xe đến cửa hàng hay không.
Anh Ly Trần cũng đánh giá cao dịch vụ hỗ trợ khẩn cấp của Tesla. Nếu gặp sự cố như xe hỏng hoặc thủng lốp giữa đường, chỉ cần mở ứng dụng và gửi yêu cầu, Tesla sẽ gửi kỹ thuật viên đến ngay (thường mất khoảng 1 giờ). Vì Tesla không có bánh dự phòng, nhân viên sẽ mang bánh thay thế tới.
Nếu xe cần phải để lại tại cơ sở sửa chữa của Tesla, họ sẽ cung cấp mã giảm giá Uber trị giá 100 USD mỗi ngày để di chuyển. Nếu việc sửa kéo dài hơn 3 ngày, Tesla sẽ cung cấp xe thay thế (nếu có).
Tuy nhiên, điểm yếu của dịch vụ Tesla là cần phải đặt hẹn trước vài ngày hoặc thậm chí cả tuần để được sửa chữa, điều này gây bất tiện lớn nếu xe gặp sự cố và cần sửa chữa ngay lập tức.
Lời khuyên cho những ai muốn chuyển từ xe xăng sang xe điện
Đối với những người muốn chuyển sang xe điện, chủ nhân của chiếc Tesla Model 3 này khuyên rằng nếu không thường xuyên đi xa, thì xe điện thực sự là lựa chọn tiện lợi hơn nhiều. Chỉ cần sạc qua đêm, bạn có thể đáp ứng được 99% nhu cầu lái xe hàng ngày mà không cần phải lo lắng về dầu nhớt hoặc việc bảo dưỡng. Thậm chí, nếu bạn cần phải đi xa, hầu hết các xe điện đều có thể sạc từ ổ điện thông thường, giúp bạn yên tâm hơn nếu lo lắng về việc hết điện giữa đường.
Xe điện cũng thể hiện sức mạnh tuyệt vời ở tốc độ dưới 100 km/h và mang lại cảm giác lái êm ái, không rung lắc, không tiếng ồn phiền toái. Chiếc Model 3 của anh Ly Trần có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3,7 giây.
Tại Mỹ, các dòng xe điện như Tesla vẫn giữ giá rất tốt. Giá trị bán lại của chiếc xe này giảm khoảng 12% so với giá mới. Đôi khi, xe cũ còn được định giá cao hơn xe mới do nhu cầu cao và việc cập nhật phần mềm tự lái tăng giá.
Sau khi trải nghiệm lái xe điện, chủ nhân này cho biết sẽ không bao giờ quay lại với xe xăng.