Trong bài viết này, chúng tôi chia sẻ cách gộp cột trong Excel mà không làm mất dữ liệu. Mời bạn tham khảo nhé.
I. Kỹ Thuật Gộp Cột Trong Excel Mà Không Gây Mất Dữ Liệu
1. Sử Dụng Gộp Cột Với Tiện Ích Merge Cells for Excel
Áp dụng tiện ích Merge Cells for Excel để hợp nhất các cột một cách nhanh chóng và dễ dàng là phương pháp gộp cột trong Excel không làm mất dữ liệu. Khác biệt với tính năng Merge & Center, tiện ích Merge Cells for Excel giúp bạn hợp nhất nhiều cột mà vẫn giữ nguyên dữ liệu theo hàng hoặc cột.
Để sử dụng tiện ích Merge Cells for Excel, bạn tải add-on tại đây: https://www.ablebits.com/excel-merge-cells/index.php
Sau khi cài đặt Add-On vào Excel, thực hiện gộp cột theo các bước sau:
Bước 1: Chọn các cột muốn hợp nhất.
Bước 2: Trên thẻ Ablebits Data, chọn Merge Cells. Có 3 cách gộp để bạn lựa chọn:
- Merge Columns into One: Hợp nhất các cột thành một
- Merge Rows into One: Hợp nhất các hàng thành một
- Merge Cells into One: Hợp nhất các ô thành một
Chọn Merge Columns into One để gộp các cột thành một.
Bước 3: Trong hộp thoại Merge Cells , bạn thiết lập các phần theo ý muốn.
- Chọn phạm vi của bạn: Vùng dữ liệu cần gộp
- Cách thức gộp: Cách gộp
- Kết hợp với: Dấu phân cách khi kết hợp dữ liệu từ 2 cột
- Đặt kết quả vào: Vị trí hiển thị dữ liệu sau khi gộp
- Xoá nội dung của các ô đã chọn: Xoá dữ liệu trong các ô đã chọn sau khi gộp
- Bỏ qua ô trống: Không xử lý các ô không có dữ liệu
- Bọc văn bản: Tự động xuống dòng khi ô không đủ rộng
- Sao lưu bảng tính này: Tạo bản sao lưu cho bảng tính hiện tại
Sau khi thiết lập xong, chọn Gộp để kết hợp các cột.
Ngay lập tức, các cột đã chọn sẽ được hợp nhất mà không làm mất dữ liệu.
2. Hợp nhất ô trong Excel bằng phương pháp Justify
Sử dụng Justify là cách gộp cột trong Excel không làm mất dữ liệu. Dữ liệu từ các dòng của cột sẽ được hợp nhất vào ô đầu tiên của cột một cách nhanh chóng.
Lưu ý: Để gộp cột dữ liệu bằng tính năng Justify, hãy đảm bảo rằng:
- Dữ liệu cần gộp phải nằm trong cùng một cột
- Dữ liệu trong các ô cần gộp phải ở định dạng văn bản (dữ liệu số hoặc dạng công thức sẽ không thể gộp)
- Trong vùng chọn cần gộp không được chứa ô trống dữ liệu
Bước tiến hành gộp cột dữ liệu như sau:
Bước 1: Chọn các ô dữ liệu trong cột cần gộp, điều chỉnh kích thước cột sao cho có thể hiển thị đầy đủ dữ liệu sau khi gộp.
Lưu ý: Đảm bảo điều chỉnh kích thước cột phù hợp, nếu không sẽ không thể gộp cột trong Excel bằng Justify.
Bước 2: Chọn tab Home, sau đó chọn Fill → Justify trong mục Editing
Tất cả dữ liệu sẽ hội tụ vào ô đầu tiên của cột như minh họa dưới đây.
II. Cách gộp cột trong Excel để giữ nguyên dữ liệu của các cột ban đầu
1. Gộp 2 cột trong Excel sử dụng hàm CONCATENATE
Hàm CONCATENATE là cách hiệu quả để gộp cột trong Excel mà không làm mất dữ liệu. Để thực hiện gộp cột trong Excel với hàm Concatenate, bạn thực hiện theo các bước sau.
Bước 1: Trong ô bạn muốn hiển thị kết quả gộp cột, nhập hàm =CONCATENATE(A2,' ',B2)
Ở đây: A2, B2 là hai ô cần gộp; “ “ là dấu cách giữa hai ô. Bạn cũng có thể sử dụng dấu phân tách khác và đặt chúng trong dấu ngoặc kép. Sau đó, nhấn Enter để hoàn thành.
Như vậy, bạn đã nhanh chóng gộp cột trong Excel mà không mất dữ liệu.
Bước 2: Kéo chuột để sao chép công thức xuống các hàng phía dưới để gộp cột. Kết quả sẽ như sau.
2. Gộp 2 cột trong Excel bằng toán tử &
Thay vì sử dụng hàm CONCATENATE, bạn có thể gộp cột trực tiếp trong Excel không mất dữ liệu bằng toán tử &. Thực hiện như sau:
Trong ô đầu tiên cần gộp, nhập: = A2&' '&B2
Ở đây:
- & là toán tử sử dụng để nối dữ liệu
- A2, B2 là các tham chiếu đến ô cần gộp
- “ “ là dấu cách để nối giữa hai ô tham chiếu
Nhấn Enter để thực hiện gộp cột.
Sao chép công thức toán tử & xuống các ô dưới, bạn sẽ gộp được dữ liệu ở hai cột thành một cột mà không mất dữ liệu.
Chúng tôi đã chia sẻ với bạn các cách gộp cột trong Excel một cách đơn giản và nhanh chóng. Bạn có thể tham khảo và chọn cách gộp cột phù hợp với mục đích của mình. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình xử lý dữ liệu trên Excel. Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết này.