Trong quá trình làm việc trên bảng tính Excel, bạn thường gặp việc kết hợp nhiều ô thành một ô để tạo bảng tính trực quan và dễ nhìn hơn. Tuy nhiên, để kết hợp nhiều ô, những ô đó cần là những ô không chứa dữ liệu hoặc nếu có, Excel sẽ chỉ giữ lại dữ liệu của ô đầu tiên. Nếu bạn muốn kết hợp nhiều ô thành một ô trong Excel mà không làm mất dữ liệu, hãy làm theo hướng dẫn sử dụng VBA từ Mytour.
Kỹ thuật kết hợp nhiều ô thành một ô trong Excel không mất dữ liệu
Bước 1: Chọn những ô chứa dữ liệu bạn muốn gộp thành một ô dữ liệu hoàn chỉnh
Bước 2: Bạn bấm vào tab Xem -> Macro (trên Excel 2007, 2010, 2013, 2016) hoặc tab Công cụ -> Macro (trên Excel 2003). Bạn cũng có thể nhấn tổ hợp phím Alt + F8 để nhanh chóng mở chức năng này, xem thêm cách tạo Macro tại đây.
Bước 3: Trong cửa sổ Macro, bạn điền vào Tên Macro là tên chương trình thực hiện hành động gộp nhiều ô thành một ô trong Excel mà không mất dữ liệu, sau đó nhấn Tạo.
Lưu ý: Đặt tên mà không sử dụng dấu
Bước 4: Chuyển đến cửa sổ VBA, bạn sao chép và dán đoạn mã sau giữa hai dòng 'Sub' và 'End Sub' :
Dim Cll As Range, Temp As String
On Error Resume Next
Nếu Selection.MergeCells = False Thì
Đối với Mỗi Cll Trong Selection
Nếu Cll <> '' Thì Temp = Temp + Cll.Text + _
' '
Kết thúc Nếu
Kết thúc Đối với
Selection.Merge
Selection.Value = Left(Temp, Len(Temp) - 1)
Ngược lại
Selection.UnMerge
Kết thúc Nếu
Selection.HorizontalAlignment = xlCenter
Selection.VerticalAlignment = xlCenter
Sau khi sao chép, bạn sẽ có dòng mã để gộp nhiều ô thành một ô trong Excel mà không mất dữ liệu như sau.
Bước 5: Để bắt đầu thực hiện lệnh gộp nhiều ô trong Excel mà không mất dữ liệu, nhấn vào nút Play hình tam giác trên thanh công cụ.
Bước 6: Nếu chương trình hiển thị thông báo như bên dưới, hãy nhấn tiếp OK.
Sau đó, quay lại file Excel của bạn và bạn sẽ thấy dữ liệu của những ô đó đã được gộp lại thành một ô hoàn chỉnh mà không mất dữ liệu của những ô cũ.
Dưới đây là hướng dẫn cách gộp nhiều ô thành 1 ô trong Excel mà không mất dữ liệu từ Mytour. Ngoài ra, bạn cũng có thể xem xét cách đổi vị trí 2 cột trong Excel, đảo cột để tương tác với bảng tính Excel một cách hiệu quả hơn.
Việc căn giữa ô trong Excel hay Word đóng một vai trò quan trọng trong việc trình bày văn bản và dữ liệu. Mặc dù có vẻ đơn giản, nhưng không phải ai cũng biết cách thực hiện. Bạn có thể tham khảo cách căn giữa ô trong Word, Excel tại đây.