Kỹ thuật Tăng Cường Tự Động Super Resolution (Auto SR) của Microsoft, hứa hẹn khả năng nâng cấp hình ảnh vượt trội, đang là tâm điểm chú ý. Tuy nhiên, thông tin về công nghệ này vẫn còn khá mơ hồ và gây nhiều tranh cãi.
Khi chơi game trên laptop Windows sử dụng chip Snapdragon, bạn có thể trải nghiệm tốc độ khung hình được tăng cường bởi Auto SR, một tính năng AI bí ẩn của Microsoft. Mặc dù Microsoft chưa giải thích rõ ràng về cơ chế hoạt động của tính năng này, The Verge đã xác nhận rằng Auto SR không phải công nghệ độc quyền của Qualcomm. Theo đó, nó không chỉ dành riêng cho chip Snapdragon X mới, và cũng không giới hạn ở một số tựa game cụ thể.
Trang hỗ trợ của Microsoft về Automatic Super Resolution nêu rõ rằng chip Snapdragon X là điều kiện bắt buộc và tất cả quá trình xử lý 'diễn ra trên thiết bị bằng cách sử dụng GPU tích hợp và Bộ xử lý thần kinh'. Điều này dễ khiến người dùng lầm tưởng Auto SR là công nghệ độc quyền của Qualcomm.
Tuy nhiên, đại diện Qualcomm, Macey Davis, đã đính chính: 'Auto SR là tính năng riêng của Microsoft và không phải là Qualcomm Snapdragon Game Super Resolution với tên gọi khác. Tính độc quyền chỉ đúng ở thời điểm hiện tại do Qualcomm là đơn vị duy nhất có thể đáp ứng ngưỡng hiệu suất của Microsoft. Nếu một công nghệ khác đạt được ngưỡng này, tính độc quyền sẽ không còn.'
Ban đầu, trang Câu hỏi thường gặp về Copilot Plus PCs của Microsoft cho biết Auto SR chỉ khả dụng trên một số tựa game nhất định. Tuy nhiên, trang hỗ trợ của công ty lại cho thấy người dùng có thể bật tính năng này cho nhiều tựa game DirectX 11 hoặc DirectX 12 khác. Tuy nhiên, Microsoft cũng đưa ra cảnh báo: 'Sử dụng Auto SR với ứng dụng này có thể gây ra kết quả không mong muốn.'
Hiện tại, vẫn chưa rõ liệu các dòng chip đối thủ có thể tận dụng Auto SR hay không. Cả AMD và Intel, được cho là sẽ ra mắt Copilot Plus PCs với NPU tốc độ cao vào mùa thu này, đều chưa đưa ra thông tin chính thức về Auto SR. Cả hai công ty đều hướng người dùng đến Microsoft. Trang thông tin của Microsoft hiện tại cho thấy Auto SR chỉ dành cho các game chạy dưới dạng ứng dụng Arm gốc hoặc thông qua giả lập Arm. Tuy nhiên, Intel và AMD sản xuất chip x86, vốn không tương thích với các tựa game Arm.
Dự kiến, Intel “Lunar Lake” sẽ trang bị NPU có khả năng thực hiện 40-45 nghìn tỷ phép toán dấu phẩy động mỗi giây (TOPS), trong khi AMD “Strix Point” cũng có hiệu năng tương tự sau khi AMD tăng gấp ba mạch AI. Giám đốc điều hành Microsoft, Satya Nadella, thông báo cả Intel và AMD sẽ có laptop hỗ trợ các tính năng AI mới của Windows.
Microsoft vẫn chưa phản hồi về những câu hỏi liên quan đến Auto SR, bao gồm: Liệu Auto SR có phải là đối thủ cạnh tranh mới của Nvidia DLSS, AMD FSR và Intel XeSS hay không? Nếu đúng, lý do là gì? Liệu Auto SR có hoạt động với DirectSR sắp ra mắt của Microsoft, công nghệ được mệnh danh là 'mắt xích còn thiếu' cho phép các nhà phát triển nhắm mục tiêu đến tất cả các công nghệ nâng cấp cạnh tranh cùng một lúc hay không?
Mặc dù Auto Super Resolution có thể mất một thời gian để chính thức đến với các dòng chip khác, cộng đồng game thủ có thể sớm tìm ra cách để trải nghiệm công nghệ này. Gần đây, một số người đã tìm ra cách kích hoạt tính năng Recall trên PC không phải Copilot. Bên cạnh đó, nhiều game thủ cũng đang ưa chuộng ứng dụng Steam có tên Lossless Scaling, cho phép nâng cấp hình ảnh và thậm chí tạo khung hình cho các tựa game mà nhà phát triển chưa triển khai.