Kỹ thuật ô tô (hay còn gọi là Công nghệ Kĩ thuật ô tô) là một lĩnh vực hiện đại của kỹ thuật giao thông, bao gồm các yếu tố như cơ khí, điện, điện tử, phần mềm và an toàn, được áp dụng để thiết kế, sản xuất và vận hành xe máy, xe du lịch, xe tải, xe buýt và các hệ thống nhỏ trên xe ô tô.
Ngày nay, Kĩ thuật ô tô còn liên quan đến các ngành marketing ô tô, dịch vụ hậu mãi và quản lý vận hành.
Các trường đại học hàng đầu tại Việt Nam đào tạo ngành Kỹ thuật ô tô bao gồm Đại học Phenikaa, Đại học Giao thông Vận tải, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, và Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.
Các lĩnh vực khác
Kỹ sư ô tô liên quan đến hầu hết các khía cạnh của thiết kế xe du lịch và xe tải, từ các ý tưởng ban đầu đến việc thiết kế chúng.
Nói rộng hơn, kỹ sư ô tô được chia thành hai nhóm chính: Kỹ sư Thiết kế - Chế tạo và Kỹ sư Khai Thác (KTV sửa chữa - kĩ thuật viên sửa chữa theo tiếng gọi của Toyota), Kiểm định viên.
- Kỹ sư Thiết kế - Chế tạo: là những người chuyên nghiên cứu và chế tạo các chi tiết, hệ thống. Họ cải tiến và sửa lỗi những chi tiết mà các sản phẩm trước đó mắc phải (hay còn gọi là lỗi từ nhà sản xuất), những lỗi khi thiết kế sản phẩm không phù hợp hoặc tính toán sai sót. Đây là một trong những ngành có mức lương cao nhưng lại rất khó khăn vì phải tính toán độ bền của tổ hợp các chi tiết để hoạt động mượt mà, bền bỉ và an toàn khi mang theo người và hàng hóa. Chỉ cần một sai sót nhỏ có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng ở mức độ và quy mô rất lớn. Điều đáng chú ý nhất là các đợt triệu hồi xe bị lỗi trên toàn thế giới với số lượng cực lớn.
Kỹ sư sản phẩm (hay còn gọi là kỹ sư thiết kế) thiết kế các thành phần, hệ thống (ví dụ như kỹ sư phanh, kỹ sư accu). Kỹ sư này thiết kế và kiểm tra các thiết bị để đảm bảo đáp ứng yêu cầu, vật liệu có độ bền và các tiêu chuẩn khác.
Kỹ sư phát triển: áp dụng các thành tựu của khoa học và công nghệ, tiếp tục đưa ra các giải pháp mới nhằm nâng cao độ tin cậy, tối ưu hóa thiết kế, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ví dụ: ABS, EBD, TRC.
Kỹ sư sản xuất: lựa chọn các giải pháp công nghệ và thiết lập quy trình sản xuất các chi tiết, cụm chi tiết và toàn bộ ô-tô.
2. Kỹ sư Khai Thác là
- Đây là những người được đào tạo để hiểu rõ chức năng, độ bền và hoạt động của ô tô. Toyota gọi họ là KTV sửa chữa, có khả năng kiểm tra, chuẩn đoán, thay thế và sửa chữa các chi tiết trên xe.
Công việc của KTV sửa chữa sẽ được các hãng hoặc gara đào tạo lại sau khi hoàn thành đại học theo chương trình tổng thể ở Việt Nam. Ngoại trừ một số trường như Đại học Cao đẳng Thắng TPHCM và Đại học SPKT TPHCm, sinh viên sẽ được Toyota tài trợ trang thiết bị để học về các sản phẩm, văn hóa công ty của Toyota. Sinh viên của hai trường này sẽ có cơ hội làm việc tại Toyota Việt Nam với kiến thức được học từ tài liệu giáo trình của Toyota.
3. Kiểm định viên
Các kỹ sư ô tô mới ra trường được đào tạo để kiểm tra hoạt động của phương tiện cơ giới và đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn quốc gia (hoặc châu lục như euro1,2...). Nếu đạt yêu cầu, xe sẽ được chấp nhận lưu thông trên đường. Nếu không đạt, xe sẽ chỉ được sử dụng ở vùng nông thôn, vùng núi hoặc khu vực đặc chủng.