Lạc quan têu là gì?
- Tác giả xác định một chuỗi các yếu tố dẫn đến sự dư thừa đầu cơ, tập trung vào 12 yếu tố đã tạo điều kiện cho các biến động lớn trong giai đoạn 1995 - 2000 và 2002 - 2005.
- Cuốn sách cũng đề cập đến những ảnh hưởng văn hóa và tâm lý góp phần vào việc đưa ra quyết định thiếu tính logic của các nhà đầu tư và một số giải pháp để ngăn chặn bong bóng đầu cơ trong tương lai.
Mối quan hệ với phân tích kỹ thuật
12 Yếu tố dẫn đến tâm lý lạc quan têu (hưng phấn của thị trường)
Sự bùng nổ của tư bản và xã hội chủ nghĩa đã kích thích đầu tư vào cổ phiếu.- Các xã hội được xây dựng trên nền tảng cộng sản và xã hội đã mở ra các con đường tư bản chủ nghĩa, như là Nga và Trung Quốc.
- George W. Bush thúc đẩy xã hội sở hữu bằng cách ủng hộ tài sản và cổ phiếu cho tất cả mọi người.
- Việc thu hẹp quy mô doanh nghiệp và sự suy giảm của các liên đoàn lao động đã khuyến khích mọi người tự mình nắm lấy vận mệnh của mình và thôi thúc tinh thần kinh doanh.
- Các công ty liên kết tiền lương với hiệu suất hoạt động và quyền chọn cổ phiếu.
- Shiller báo cáo rằng nhiều người xem tiền bạc quan trọng hơn đối với thành công vào những năm 90 hơn là so với những năm 70. Xã hội đánh giá cao những người kinh doanh thành công hơn các nhà khoa học hoặc nghệ sĩ.
- Đại hội Đảng Cộng hòa cắt giảm thuế thu nhập từ vốn vào năm 1997 đã tạo động lực để mua cổ phiếu.
- Những chiếc điện thoại di động đầu tiên xuất hiện vào đầu những năm 1980, khi thị trường chứng khoán bắt đầu phát triển. Internet ra đời vào giữa những năm 1990 và phát triển mạnh mẽ trong 5 năm tiếp theo.
- Các nhà đầu tư coi cuộc cách mạng Internet này như một sự thay đổi trò chơi, là cơ sở cho sự bùng nổ của thị trường chứng khoán.
- Fed không làm gì để ngăn chặn sự gia tăng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán từ năm 1995 đến năm 1999. Lãi suất không tăng lên cho đến tháng 8 năm 1999.
- Ngoài việc để bong bóng phát triển, Fed cũng khẳng định rằng sẽ đứng ra chịu trách nhiệm nếu có bất kỳ vấn đề gì xảy ra, tương tự như vào năm 1987 và 1998.
- Việc có thêm sự hỗ trợ từ Fed trong trường hợp thị trường sụp đổ cũng tương tự như việc nắm giữ quyền chọn bán.
- Thực tế, sau Thế chiến II, có một sự bùng nổ dân số lớn và sự bùng nổ này dẫn đến một lượng lớn người ở độ tuổi từ 35-55 vào năm 2000.
- Tuy nhiên, Shiller lập luận rằng không có mối tương quan giữa sự bùng nổ dân số và sự tăng mạnh của thị trường chứng khoán. Thay vào đó, Shiller cho rằng như với Internet, sự nhận thức rộng rãi về công nghệ đã giúp thổi phồng thị trường chứng khoán.
- Báo chí đã tạo ra nhiều mục kinh doanh hấp dẫn để thu hút người đọc. Các câu chuyện thú vị đã thay thế thông tin khó nghe.
- Việc tiếp xúc nhiều hơn với phương tiện truyền thông đã dẫn đến nhiều quảng cáo hơn, thúc đẩy sự quan tâm của công chúng đến cổ phiếu.
- Các phương tiện truyền thông tiếp tục chú ý đến điều này, với chương trình đầu tư Mad Money ra mắt vào năm 2005.
- Shiller lưu ý rằng Zachs (một công ty Mỹ chuyên xuất bản các nghiên cứu độc lập và nội dung liên quan đến đầu tư) đã khuyến nghị bán cho 9,1% công ty trên thị trường vào năm 1989 và chỉ 1% công ty trên thị trường vào cuối năm 1999.
- Các nhà phân tích đã do dự khi đưa ra khuyến nghị bán vì nhiều doanh nghiệp có quan hệ tốt với công ty. Các nhà phân tích cũng không muốn gây phản ứng tiêu cực từ các công ty vì có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận hoặc mất đi thông tin quan trọng.
- Sự giảm sút của các công đoàn và các ngành sản xuất lớn như ngành ô tô đã đóng góp vào xu hướng này.
- Nhiều người cũng muốn tự kiểm soát quỹ hưu trí của mình. Những người có kế hoạch phúc lợi phải tự quyết định về đầu tư và điều này tăng khả năng tiếp cận với cổ phiếu.
- Từ năm 1982 đến năm 1998, số lượng quỹ đầu tư tương hỗ đã tăng lên gấp 10 lần (340 lên 3513). Có những lúc số quỹ đầu tư tương hỗ còn nhiều hơn cả số cổ phiếu niêm yết trên NYSE.
- Các quỹ đầu tư tương hỗ đã trở thành một phần thiết yếu của các kế hoạch 401K. Tiền chuyển vào các quỹ này từ các kế hoạch 401K và từ các nhà đầu tư cá nhân đã giúp thị trường chứng khoán phồn thịnh hơn.
- Shiller cũng nhấn mạnh rằng quảng cáo rộng rãi đã đóng góp vào sự gia tăng này và nâng cao nhận thức của công chúng lên một tầm cao mới.
- Sau khi lạm phát tăng cao vào những năm 1970, triển vọng về lạm phát đã được cải thiện đáng kể từ năm 1982 trở đi.
- Nghiên cứu của Shiller đã phát hiện ra rằng công chúng liên kết lạm phát với sự thịnh vượng kinh tế và phúc lợi xã hội. Những nhận thức này thúc đẩy kỳ vọng tích cực đối với nền kinh tế và thị trường chứng khoán.
- Sự quan tâm đến thị trường chứng khoán gia tăng và mức phí môi giới giảm mạnh đã tạo điều kiện cho sự tăng vọt trong khối lượng giao dịch trên các sàn giao dịch.
- Sự phát triển của giao dịch trực tuyến cũng giúp nhà đầu tư cảm thấy thú vị hơn và dễ dàng giao dịch thường xuyên hơn.
- Cờ bạc được chính phủ chấp nhận (xổ số) và cờ bạc thương mại đang ngày càng phổ biến tại Mỹ.
- Người chơi poker đang trở thành những ngôi sao nổi bật.
- Giải đặc biệt xổ số thu hút sự chú ý lớn.
- Các chiến dịch quảng cáo sặc sỡ mô tả về cờ bạc là phức tạp nhưng có thể mang lại lợi nhuận, làm tăng xu hướng chấp nhận rủi ro của người chơi và đồng thời thúc đẩy sự phát triển của cờ bạc trực tuyến.
3 Yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả đầu tư
Cơ chế khuếch đại
- Vào cuối những năm 1990, cổ phiếu được coi là một lựa chọn đầu tư dài hạn. Jeremy Siegel xuất bản lần đầu tiên cuốn Stocks for the Long Run vào năm 1994 và tiếp tục đến các năm 1998, 2002 và 2007. Cổ phiếu thực sự hoạt động tốt từ năm 1995 đến năm 2000, khi S&P 500 đạt đỉnh khoảng năm 1550.
- S&P 500 sau đó trải qua 10 năm hoạt động kém hiệu quả. Thực tế, vào đầu năm 2011, S&P 500 đã giao dịch dưới ngưỡng 2000, đồng nghĩa với 11 năm lỗ đối với các nhà đầu tư mua và nắm giữ từ năm 2000.
Yếu tố văn hóa
- Những năm 20 của thế kỷ 20 đánh dấu bởi sự phát triển điện và sự lan rộng của ô tô.
- Năm 1960 kết thúc với sự gia tăng đột biến của truyền hình, sự bùng nổ của trẻ sơ sinh và lạm phát thấp.
- Và cuối cùng, những năm 1990 chứng kiến sự bùng nổ của Internet, lạm phát thấp, sự phát triển kinh tế mới và kết thúc chu kỳ kinh doanh.
Yếu tố tâm lý
- Quyết định đầu tư thường không dựa trên các dữ liệu cụ thể hoặc bằng chứng hỗ trợ. Thay vào đó, nhà đầu tư thường dựa vào ý kiến của người khác, từ nhu cầu cá nhân của họ.
- Các quyết định đầu tư thường được đưa ra dựa trên những 'câu chuyện hay' hoặc những câu chuyện có vẻ hợp lý. Vì mọi người có xu hướng nhận thông tin từ cùng một nguồn, hiếm khi có bằng chứng cho sự độc lập trong hành vi. Thay vào đó, các cá nhân thường phản ứng giống nhau để tạo ra tâm lý bầy đàn.