Nguyên nhân được doanh nghiệp này đưa ra là do tình hình kinh tế khó khăn đã ảnh hưởng đến việc tiêu thụ xe hạng sang.
Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco), nhà phân phối xe Mercedes tại Việt Nam, vừa công bố báo cáo kinh doanh trong quý II/2023, với doanh thu thuần hơn 797 tỉ đồng, giảm 48% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp giảm 58%, đạt hơn 56 tỉ đồng.
Với chi phí lãi vay gấp 2,6 lần và chi phí bán hàng tăng 10%, doanh nghiệp này đã ghi nhận lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 4 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ đạt hơn 92 tỉ đồng lợi nhuận. Tuy nhiên, nhờ lợi nhuận từ hoạt động khác gần 9 tỉ đồng nên Haxaco vẫn có lãi gộp gần 2 tỉ đồng, giảm 98% so với cùng kỳ năm trước.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần của Haxaco giảm 44%, đạt gần 1.790 tỉ đồng. Trong đó, doanh thu từ kinh doanh ô tô giảm 49%, đạt hơn 1.524 tỉ đồng. Riêng doanh thu từ dịch vụ sửa chữa và bán phụ tùng tăng 10%, đạt hơn 254 tỉ đồng. Tuy nhiên, với chi phí lãi vay và chi phí vận hành tăng cao, lãi gộp của Haxaco giảm đến 96% so với cùng kỳ, chỉ đạt 5 tỉ đồng.
Nhà phân phối xe hạng sang gặp khó khăn với doanh thu không đạt như kỳ vọng
Công ty phân phối xe hạng sang này giải thích rằng hoạt động kinh doanh chưa đạt như mong đợi là do tình trạng khó khăn của nền kinh tế đã ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng ô tô cao cấp, gây ra sự suy giảm lợi nhuận ròng của công ty trong quý II/2023 và cả 6 tháng đầu năm.
Trong năm 2023, công ty đã đặt kế hoạch tổng lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ là 310 tỉ đồng, gần như không thay đổi so với kết quả thực hiện năm 2022. So với kế hoạch đã đề ra, Haxaco chỉ đạt được hơn 6% mục tiêu lợi nhuận sau nửa đầu năm.