Mitsubishi Xforce mang lại cảm giác lái thú vị, nhiều tùy chọn tiện ích, thiết kế hiện đại và bắt mắt. Mẫu xe đang cố tạo ra một hình mẫu SUV hạng B 'tốt hơn', thu hút cả những người đang cân nhắc việc mua ô tô.
Phân khúc SUV hạng B và B+ với giá từ 600 - 800 triệu đồng đang rất hot tại Việt Nam, với 7 mẫu xe cạnh tranh. Nhóm dẫn đầu là Honda HR-V, Kia Seltos và Hyundai Creta, chiếm gần 75% thị phần.
Xe Nhật có ưu điểm về độ bền, giữ giá, tiết kiệm. Xe Hàn mạnh về thiết kế và tùy chọn. Một mẫu xe mới muốn vào top 3 cần vượt trội chứ không chỉ đủ các giá trị này.
Mitsubishi hiểu điều này và quyết tâm chơi lớn với Xforce. Hãng đã thử nghiệm hơn 4.000km tại Việt Nam trước khi ra mắt bản thương mại, thể hiện tâm huyết trong việc trang bị Xforce cho thị trường Việt Nam. Sau 6 thử thách ở trường đua Đại Nam, Xforce chứng tỏ là mẫu SUV hạng B xuất sắc hơn, mang nét phá cách của xe Nhật cùng nhiều tùy chọn tiện ích và đặc trưng về độ bền, giữ giá và tiết kiệm.
Thông số kỹ thuật Mitsubishi Xforce Premium:
Hình ảnh Mitsubishi Xforce Premium tại sự kiện lái thử:
Trước khi giao Xforce cho khách hàng, Mitsubishi đã tổ chức sự kiện lái thử cho báo chí. Mức giá mới từ 599 triệu đồng càng làm mẫu xe này hấp dẫn và phù hợp với người mua xe lần đầu.
Những chiếc xe trong buổi lái thử là phiên bản Premium, đứng thứ hai sau Ultimate. Phiên bản cao nhất sẽ ra mắt tháng 6/2024, trong khi GLX, Exceed và Premium (giá 599, 640 và 680 triệu đồng) sẽ giao xe từ tháng 3/2024.
Đánh giá tập trung vào trải nghiệm lái xe và các chế độ lái đặc biệt dành cho thị trường Việt Nam, khám phá những điều thú vị ngoài thiết kế đẹp mắt của mẫu SUV hạng B mới ra mắt.
Buổi lái thử có 6 thử thách khác nhau để trình diễn những thế mạnh của Mitsubishi Xforce. Đầu tiên là bài thử đường ướt, giới thiệu tính năng lái đường ướt (Wet mode) và hệ thống hỗ trợ vào cua chủ động (AYC).
Việt Nam là thị trường đầu tiên có chế độ lái đường ướt trên Mitsubishi Xforce. Chế độ này điều chỉnh hệ thống chống trượt và AYC hoạt động ở mức cao, tối ưu hóa độ bám đường và kiểm soát lái.
Trên mặt đường trơn trượt, chúng tôi cảm thấy an toàn khi ôm cua ở tốc độ 35 - 40 km/h trong chế độ lái đường ướt. Nếu dùng chế độ thông thường (Normal), tốc độ sẽ dưới 30 km/h.
Chế độ Wet mode giúp tài xế tự tin cầm lái trong mùa mưa miền Nam hoặc trên các cung đường đèo miền Bắc. Đây là kết quả của hơn 4.000km thử nghiệm phiên bản concept trước khi ra mắt sản phẩm.
Bài kiểm tra thứ hai: Tăng tốc. Mitsubishi Xforce trang bị động cơ hút khí tự nhiên 1.5L, công suất tối đa 103 mã lực và 141 Nm mô-men xoắn, hộp số tự động vô cấp và dẫn động cầu trước. Mẫu xe hạng B này không có chế độ lái thể thao.
Các thông số trên có thể khiến nhiều người nghĩ rằng động cơ Xforce không đủ mạnh. Tuy nhiên, để cân bằng giữa hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu, khối động cơ 4 xy-lanh này là lựa chọn hợp lý. Xe tăng tốc tốt để vượt xe trên đường trường. Hộp số CVT hoạt động êm ái, mượt mà ngay cả khi tăng ga mạnh.
Dù không có chế độ lái thể thao chính thức, Mitsubishi Xforce được trang bị chế độ hộp số đặc biệt Ds (Driving Sport), kích hoạt bằng nút bấm nhỏ bên cạnh cần số. Khi bật chế độ Ds, phản hồi chân ga được cải thiện, giúp xe tăng tốc nhanh nhạy hơn và tăng sự tự tin khi vượt trên cao tốc.
Bài kiểm tra đường gồ ghề được thiết kế để kiểm tra khung gầm và khả năng giảm chấn của hệ thống treo trên Mitsubishi Xforce.
Khung gầm RISE với nhiều điểm gia cố và chi tiết chịu lực của Mitsubishi Xforce mang lại cảm giác chắc chắn, ổn định và không tạo cảm giác rời rạc khi vận hành. Hệ thống treo thiên hướng cứng, giảm chấn nhanh gọn, ít dao động ngang. Tuy nhiên, người ngồi có thể cảm thấy chưa thực sự êm ái khi đi qua ổ gà hay gờ giảm tốc trong nội đô.
Với độ cao gầm xe 222 mm, lớn nhất phân khúc, Mitsubishi Xforce dễ dàng vượt qua các đường dốc lớn mà không gặp khó khăn, phù hợp với nhiều loại địa hình khác nhau ở Việt Nam. Trong bài kiểm tra này, nhóm chuyển sang chế độ Gravel (sỏi đá) và nhận thấy hệ thống chống trượt được tinh chỉnh ở mức thấp nhất, giúp xe tự tìm điểm bám khi trượt. Độ nhạy của chân ga được giảm và vô lăng siết chặt tương tự như chế độ Wet để người lái dễ dàng kiểm soát xe.
Cản trước và sau của Mitsubishi Xforce được tối ưu hóa cho việc chạy trên địa hình với góc tiếp cận 21 độ và góc thoát 30,5 độ, cho phép người dùng vượt qua các đoạn dốc cao, đường gập ghềnh một cách dễ dàng.
Bài kiểm tra cuối cùng là đường hẹp quanh co để kiểm tra hệ thống treo, khung gầm và các tính năng hỗ trợ lái. Ở đoạn đường này, chúng tôi đạt tốc độ tối đa khoảng 60 - 65 km/h.
Hệ thống treo và khung gầm cứng cáp của Xforce mang lại cảm giác đầm chắc, ổn định khi ôm cua gấp ở tốc độ cao. Dù là xe gầm cao hạng B với trọng tâm cao, việc thân xe nghiêng khi cua là không thể tránh khỏi. Bù lại, nhờ hệ thống AYC, dù dẫn động cầu trước, Mitsubishi Xforce vẫn giữ bám đường, phù hợp với người tiêu dùng thường xuyên đi đường đèo, nhiều khúc cua.
Người tiêu dùng muốn trải nghiệm hệ thống ADAS sẽ cần chờ thêm đến khi phiên bản Ultimate cao cấp được ra mắt trên thị trường.
Hình ảnh khác về buổi lái thử Mitsubishi Xforce tại Việt Nam: