Giải câu hỏi 1, 2, 3 về đoạn văn Nghĩa thầy trò trên trang 79 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 2. Câu hỏi 2: Mối quan hệ giữa cụ giáo Chu và người thầy của cụ từ thuở học ra sao? Tìm các chi tiết thể hiện mối quan hệ đó.
Bài đọc
Nghĩa thầy trò
Sáng sớm, các học sinh đã đến trước nhà cô giáo Chu để chúc mừng sinh nhật của cô. Cô giáo Chu, trong trang phục truyền thống, ngồi trên ghế. Các cựu học sinh đến từ xa để tặng sách quý cho cô. Cô giáo hỏi thăm về cuộc sống của mỗi người, chúc mừng các em nhỏ, sau đó nói:
- Cảm ơn các em. Bây giờ, với sự hiện diện đông đủ của tất cả học sinh, tôi muốn mời tất cả các bạn theo tôi đến thăm một người mà tôi rất biết ơn.
Các học sinh đồng ý hồi âm. Cô giáo Chu dẫn đầu, học sinh theo sau. Các bạn trẻ lớn tuổi đi phía sau, nhường bước cho những người ít tuổi hơn, cuối cùng là những đứa trẻ nhỏ như quả đào. Cô giáo Chu dẫn dắt học sinh đi tới cuối làng, qua làng Đoài, đến một ngôi nhà đơn giản nhưng sáng sủa, ấm áp. Trên hiên nhà, một ông già trên tám mươi, tóc bạc đã ngồi bên dưới ánh nắng. Cô giáo Chu bước vào sân, gập người chào và nói:
- Lạy thầy! Hôm nay chúng tôi đã đưa tất cả học sinh đến để cảm ơn thầy.
Ông già tóc bạc nhìn lên, cúi đầu nghe. Ông đã điếc tai. Cô giáo Chu lặp lại lời nói trước đó một lần nữa. Đó là người thầy đã dạy cô từ thời mới học.
Sau cô giáo Chu, các học sinh của cô theo từng lứa tuổi tới để cảm ơn ông già. Ngày sinh nhật của cô giáo Chu năm đó, họ được học một bài học sâu sắc về tình thầy trò.
Theo Hà Ân
- Cô giáo Chu: còn được biết đến với tên Chu Văn An (1292 – 1370), một nhà giáo nổi tiếng thời Trần
- Học sinh: những người được giảng dạy bởi cùng một người thầy
- Trang phục truyền thống: trang phục màu đen
- Ghế: chiếc ghế gỗ, chân liền với mặt ghế, xung quanh có đệm
- Chào: Cúi đầu kèm lời chúc tốt lành, biểu hiện sự tôn trọng
- Cảm ơn: biểu hiện lòng biết ơn, lòng tôn kính
- Ông già: người từng dạy bảo, truyền dạy tri thức
- Tóc bạc: tóc đã chuyển sang màu bạc, biểu hiện tuổi già
Bố cục
Có thể chia đoạn văn thành ba phần:
Phần 1: Từ đầu đến chúc mừng các em nhỏ
Phần 2: Từ Các học sinh đến để cảm ơn thầy
Phần 3: Phần còn lại
Câu 1
Học sinh của cô giáo Chu đến nhà thầy để làm gì? Tìm chi tiết để chứng minh họ rất tôn trọng cô giáo Chu.
Phương pháp giải:
Đọc đoạn văn để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
- Học sinh của cô giáo Chu đến nhà thầy để chúc mừng sinh nhật của cô giáo, biểu hiện lòng tôn trọng sâu sắc của họ đối với người thầy.
- Các chi tiết chứng minh học sinh rất tôn trọng cô giáo Chu bao gồm:
+ Họ đã sớm tới nhà cô giáo Chu để chúc mừng sinh nhật của cô.
+ Họ tặng sách quý cho cô giáo Chu.
+ Họ đồng lòng đi theo cô giáo Chu để thăm một người mà cô biết ơn.
Câu 2
Quan hệ giữa cụ giáo Chu và người thầy đã dạy cho cụ từ thuở học ra sao? Tìm các chi tiết thể hiện mối quan hệ đó.
Phương pháp giải:
Đọc phần nội dung trang 79 để tìm câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
Mối quan hệ giữa cụ giáo Chu và người thầy đã dạy cho cụ từ thuở học ra sao được thể hiện qua sự tôn kính sâu sắc của cụ giáo Chu.
Các chi tiết biểu hiện mối quan hệ đó bao gồm:
- Thầy mời học trò cùng thầy đi thăm một người mà thầy rất biết ơn.
- Thầy chắp tay cung kính trước cụ đồ.
- Thầy lễ phép bày tỏ lòng biết ơn với cụ: “Lạy thầy, hôm nay con đem tất cả các môn sinh đến tạ ơn thầy.”
Câu 3
Những câu tục ngữ nào dưới đây phản ánh bài học mà các môn sinh đã học được trong ngày mừng thọ của cụ giáo Chu?
a) Tiên học lễ, hậu học văn.
b) Uống nước nhớ nguồn.
c) Tôn sư trọng đạo.
d) Nhất tự vi sư, bán tự vi sư. (Một chữ là thầy, nửa chữ cũng là thầy.)
Phương pháp giải:
Suy luận và lựa chọn.
Lời giải chi tiết:
Những câu tục ngữ dưới đây phản ánh bài học mà các môn sinh đã học được trong ngày mừng thọ của cụ giáo Chu:
b) Uống nước nhớ nguồn.
c) Tôn sư trọng đạo.
d) Nhất tự vi sư, bán tự vi sư.
Nội dung
Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi người cần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó. |