Dừng lại một đoàn tàu đang chạy với tốc độ 350km/h trong trường hợp khẩn cấp là một quá trình phức tạp yêu cầu sự kết hợp của nhiều hệ thống khác nhau. Quy trình cụ thể có thể thay đổi tuỳ thuộc vào loại tàu, điều kiện đường ray và tình huống khẩn cấp.
Một đoàn tàu di chuyển với tốc độ 350km/h giống như một sinh vật khổng lồ đang phi nhanh trên đường ray. Tốc độ này vượt xa hầu hết các phương tiện vận tải khác, làm cho các tình huống khẩn cấp trở nên nguy hiểm và kinh khủng hơn. Khi xảy ra va chạm từ phía sau trên đường sắt tốc độ cao, hậu quả có thể dễ dàng được mường tượng. Va chạm của hai đầu tàu lớn ở tốc độ cao gần giống như va chạm giữa hai hành tinh (mặc dù nhẹ hơn rất nhiều), sự tỏa ra năng lượng sẽ rất lớn.
Khi tình huống khẩn cấp xảy ra, lựa chọn duy nhất là phanh lại, nhưng làm sao một đoàn tàu với tốc độ cao như vậy có thể duy trì ổn định vào thời điểm quan trọng? Hệ thống phanh đường sắt cao tốc hoạt động như thế nào trong trường hợp khẩn cấp? Câu trả lời không đơn giản như chúng ta nghĩ. Hệ thống phanh trên đường sắt tốc độ cao phải được thiết kế kỹ lưỡng và kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn trong các tình huống khẩn cấp. Nói chung, tàu cao tốc sử dụng hệ thống phanh phụ trợ điện, một công nghệ sử dụng điện để thực hiện chức năng phanh cho tàu siêu tốc.
Trong quá trình phanh khẩn cấp trên đường sắt tốc độ cao, cần có hệ thống kỹ thuật phức tạp và tinh vi. Khi lái tàu nhận thấy chướng ngại vật hoặc tình huống nguy hiểm phía trước, anh ta sẽ liên lạc với trung tâm điều khiển tàu thông qua tín hiệu điện tử và kích hoạt hệ thống phanh khẩn cấp.
Khi hệ thống phản hồi các lệnh, phanh khí nén và phanh điện hoạt động đồng thời để đảm bảo tàu giảm tốc an toàn nhất có thể. Việc này đòi hỏi sự phối hợp hoàn hảo và độ chính xác cao, vì một chút năng lượng cũng có thể làm sự khác biệt giữa sự sống và cái chết.
Khi phát hiện tình huống khẩn cấp, tàu cao tốc sẽ tự động phát hiện qua các cảm biến điện tử và gửi tín hiệu đến hệ thống điều khiển. Hệ thống này sẽ ngay lập tức phanh động cơ, ngừng cung cấp điện và giảm công suất phát. Đồng thời, hệ thống phanh khí nén sẽ hoạt động, giúp giảm tốc độ của tàu.
Khi nhận được tín hiệu phanh, đoàn tàu bắt đầu giảm tốc độ và hành khách cảm nhận được quán tính mạnh mẽ. Cơ thể bị đẩy về phía trước, như đang đối đầu gay gắt với tàu. Đèn nhấp nháy nhắc nhở mọi người rằng tính mạng có thể bị đe dọa.
Hiệu quả của hệ thống phanh trên tàu cao tốc là rất đáng kinh ngạc. Với tốc độ và quán tính cực lớn của tàu, hệ thống phanh thông thường không đủ để xử lý. Do đó, sử dụng phanh điện phụ trợ không chỉ giảm thời gian và quãng đường phanh mà còn đảm bảo ổn định khi phanh.
Ngay cả khi hệ thống phanh trên đường sắt cao tốc rất tiên tiến, việc phanh trong tình huống khẩn cấp vẫn là thử thách lớn. Khi lái tàu ở tốc độ cao, thời gian phản ứng của người lái bị hạn chế. Vì vậy, người lái tàu cần qua đào tạo đặc biệt để đảm bảo phán đoán và thao tác chính xác trong các tình huống khẩn cấp.
Với hệ thống phanh hoàn chỉnh và lái xe chuyên nghiệp, đường sắt cao tốc có thể duy trì ổn định và giảm thiểu tai nạn trong các tình huống khẩn cấp. Chúng ta mong muốn ngành đường sắt cao tốc trở nên an toàn và đáng tin cậy hơn trong tương lai.